Bàn chuyện Giáo dục

Lòng yêu nước là có thật

30/10/2017
Đặng Thị Hậu
5146

Trong một xã hội đang có nhiều bức xúc. Đất nước trong hoàn cảnh khó khăn. Đây đó, thi thoảng tôi đọc được rằng lòng yêu nước là không có thật, huyễn hoặc hay tào lao.

Nếu yêu nước có lẽ dân ta không đồng lòng đến thế trong việc cùng nhau phá hoại môi trường sống hay tự đầu độc thức ăn, nguồn nước của con cháu mình.

Nếu yêu nước có lẽ nhiều địa phương đã không làm ngơ cho những vụ việc gây thất thoát ngân sách hay xây những công trình chẳng phục vụ cho ai.

Nếu yêu nước có lẽ các bậc phụ huynh đã không khuyên con cái cứ cố gắng kiếm lấy cái bằng đã, công việc sau này sẽ nhờ bác X, chú Y “chạy” cho, bác/chú đã hứa rồi!

Những vấn đề trên là có, thậm chí rất nhiều. Bất chấp tất cả những điều đó, lòng yêu nước là có thật. 

Lòng yêu nước trong mỗi con người có thể chìm sâu đâu đó bên dưới lối suy nghĩ có thể nói là thụ động, thiển cận; những tính toán bon chen vị kỷ đã thành thói quen, thành văn hoá. 

Lòng yêu nước có thể bị che lấp bởi vô số những thói hư tật xấu của mỗi người, những thứ đã góp phần làm cho đất nước suy yếu, thiếu sức cạnh tranh. Và ta cứ vô tư đổ lỗi tất cả cho cơ chế, làm như mình vô tội.

Nhưng lòng yêu nước là có thật, chỉ chưa biết khi nào nó trở thành động lực trong hành vi của mỗi con người. 

Đêm khuya một tiếng bầu tiếng trúc
Một câu hò cũng động trong tim

(thơ Tố Hữu)

Ta cảm thấy hạnh phúc nhất ở nơi mà ta đã thuộc về và bất hạnh khi cảm thấy lạc lõng trên chính quê hương mình.

Khúc Trung Kiên

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

5146

Nhân vật