FPT Edu - Chuyện đất & người

“Dũng sĩ diệt giặc đói” đáng yêu của sinh viên FPT

15/11/2017
Nguyễn Vy
5237

Những lần vội đến trường chưa kịp kiếm gì bỏ bụng, hay cơn đói như lũ giặc đến bất chợt không kịp trở tay thì Cóc’s Shop chính là một giải pháp nhanh chóng và nhẹ nhàng cho cả cán bộ và sinh viên ĐH FPT.

Những điểm cộng chỉ có ở Cóc’s Shop

Cóc’s Shop là một cửa hàng phục vụ ăn uống cho sinh viên ĐH FPT do nhà trường hỗ trợ vốn và được quản lý bởi sinh viên. Được đưa vào hoạt động từ năm 2010, đến nay Cóc’s Shop đã dần hoạt động ổn định và mở rộng các dịch vụ cung cấp của mình tại ĐH FPT TP. HCM.

Thực đơn tại Cóc’s Shop không quá nhiều món nhưng món nào cũng đáp ứng nhu cầu của thực khách. Từ những vài món đơn giản ban đầu, nhóm quản lý Cóc’s Shop đã cập nhật thực đơn dài hơn với nhiều món đáp ứng nhu cầu ăn no như: bánh mì mặn – ngọt, bánh bao, sữa… cho đến những lần thèm ăn vặt như snack, bánh tráng, trà sữa, nước ngọt các loại… Giá cả thì không phải bàn vì rất phù hợp với túi tiền của sinh viên.

Những món ăn đã trở nên thân quen với sinh viên FPT.

Để tăng độ hài lòng của “thực khách”, cửa hàng nhỏ nhà Cóc còn có dịch vụ giao nhận khi khách hàng không tiện mua tận nơi. Không kể giá trị của đơn hàng bao nhiêu, nhân viên Cóc’s Shop đều tích cực đi giao ngay khi nhận yêu cầu gọi món. Tính chuyên nghiệp còn thể hiện khi giao hàng, nhân viên Cóc’s Shop đều chuẩn bị sẵn tiền thối trước cho khách.

Không gian kinh doanh của cửa hàng khá rộng rãi nên vẫn được xem là chỗ hẹn lý tưởng vào những giờ nghỉ giải lao. “Khách hàng” – các sinh viên FPT vẫn luôn tranh thủ 10 phút ít ỏi ấy để giải quyết cơn đói của mình và cho cả hội bạn nên cứ sau tiếng chuông hết tiết, các nhân viên Cóc shop lại tất tả vào vị trí làm việc, những tiếng gọi món ngắn gọn “cho một bánh bao”, “cho ly trà sữa” … cứ thế liên tục và rộn rã.

Bán hàng tại Cóc’s Shop cũng là một cơ hội nghề nghiệp tốt để sinh viên cộng tác bán thời gian kiếm thêm thu nhập. Mức lương không cao hơn so với các cửa hàng thức ăn nhanh bên ngoài “nhưng được làm ngay tại trường, rất tiện đi lại. Mức thưởng khuyến khích khi kinh doanh tốt lại “khá” nên làm ở đây mình thấy tiện đủ đường” – Phan Tuyết Giang – sinh viên khoá 11 kiêm nhân viên bán hàng tại Cóc’s Shop với “thâm niên” suốt 2 học kỳ chia sẻ.

Trải nghiệm thực tế kiến thức kinh doanh

Mô hình Cóc’s Shop được vận hành bởi chính sinh viên ĐH FPT. Ở đó, sinh viên được thực tập việc quản lý một cửa hàng kinh doanh, trải nghiệm các công việc quản lý rủi ro, cân đối lãi lỗ để có thể duy trì Cóc’s Shop một cách tốt nhất. Sau 7 năm đưa vào hoạt động, Cóc’s Shop tại ĐH FPT TP.HCM đã kéo dài kinh doanh có lãi trong suốt một thời gian dài và luôn được “khách hàng” đánh giá hài lòng trong cách phục vụ.

Thỉnh thoảng, Cóc’s Shop vẫn tổ chức các cuộc khảo sát nhỏ nhằm mục đích lấy ý kiến khách hàng, đánh giá mức độ hài lòng để nâng cao chất lượng dịch vụ, hay những món quà được tặng vào những dịp đặc biệt để tăng thiện cảm của “thực khách” dành cho cửa hàng của chính sinh viên FPT.

Không chỉ đảm bảo lợi nhuận cửa hàng ở mức dương, đội ngũ quản lý Cóc’s Shop còn phải đảm bảo những phúc lợi khác để giữ chân nhân viên. Đó cũng là lý do hiếm khi Cóc’s Shop thay đổi nhân sự, trừ trường hợp sinh viên cần đi thực tập ở doanh nghiệp (OJT) hoặc làm đề tài tốt nghiệp.

Với những cố gắng để khách hàng luôn hài lòng tuyệt đối, Cóc’s Shop đã trở thành một địa chỉ rất quen thuộc đối với sinh viên và cả cán bộ tại ĐH FPT. Như sinh viên Đặng Duy Quốc Thắng – khoá 11 – chia sẻ: “Cóc’s Shop tiện lợi, bán giá sinh viên lại bán đúng những gì sinh viên cần. Không ngày nào là mình không ghé qua”.

Bích Vy - Hoàng Duy

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

5237

Nhân vật