TS. Lê Trường Tùng: Cần xây dựng các mô hình đào tạo phù hợp với sự phát triển của AI
SGGP - Đây là trao đổi được TS. Lê Trường Tùng (Chủ tịch Hội đồng trường, Trường ĐH FPT, Tập đoàn FPT) đưa ra tại tọa đàm “Đẩy mạnh ứng dụng AI trong giáo dục và đào tạo - Những lợi ích và thách thức” do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức vào sáng 25/10, tại trụ sở Báo Sài Gòn Giải Phóng (TP. HCM).
Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22-8-2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đặt ra yêu cầu “chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo”. Thực hiện tinh thần này, Chính phủ ban hành Nghị quyết 281/NQ-CP ngày 15-9-2025 với 8 nhiệm vụ trọng tâm.
Việc ứng dụng AI đang mở ra cơ hội lớn cho giáo dục cá nhân hóa, tăng khả năng tự học, đổi mới phương pháp giảng dạy và thúc đẩy học tập suốt đời. Tuy nhiên, đi kèm là thách thức về khoảng cách số, đạo đức AI, bảo mật dữ liệu và sự phụ thuộc công nghệ.
Chương trình có sự tham gia của các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Nguyễn Huy Ngọc, Vụ trưởng Vụ Địa phương 3; Bùi Ngọc Quý, Vụ trưởng Vụ Y tế - Thể thao; Phan Việt Phong, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ; Lê Thị Mai Hoa, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục - Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương.
Về phía Bộ GD-ĐT, chương trình có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc; Giám đốc Trung tâm Phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam Lê Thắng Lợi.
Về phía Bộ Khoa học - Công nghệ, có Vụ trưởng Vụ Khoa học xã hội, Nhân văn và Tự nhiên (Bộ Khoa học và Công nghệ) Trần Quốc Cường.
Về phía lãnh đạo TPHCM, có PGS-TS Dương Anh Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM.
Về phía Báo Sài Gòn Giải Phóng, có nhà báo Nguyễn Khắc Văn, Quyền Tổng Biên tập; Bùi Thị Hồng Sương, Phó Tổng Biên tập.
Ngoài ra, chương trình còn có sự tham dự của lãnh đạo Sở GD-ĐT, Sở Khoa học công nghệ TPHCM cùng đại diện các cơ sở giáo dục phổ thông và đại học trên địa bàn thành phố.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Quyền Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Khắc Văn cho biết, Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22-8-2025 của Bộ Chính trị xác định một trong những nhiệm vụ đột phá chiến lược là: “Chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, đào tạo”.
Đây không chỉ là một chủ trương mang tính định hướng, mà còn là mệnh lệnh của thực tiễn, đòi hỏi ngành giáo dục Việt Nam phải chủ động thích ứng, đổi mới tư duy, mô hình và phương pháp để bắt kịp, tiến cùng và có thể vượt lên trong xu thế phát triển toàn cầu.
Thực tiễn bước đầu cho thấy, AI đang mở ra nhiều cơ hội mới cho giáo dục Việt Nam như tăng khả năng tiếp cận tri thức, thu hẹp khoảng cách vùng miền, nâng cao bình đẳng trong học tập; thúc đẩy giáo dục cá nhân hóa, giúp mỗi học sinh phát huy tối đa tiềm năng của bản thân; khơi dậy tinh thần sáng tạo, nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu của người học và đổi mới phương pháp giảng dạy của người thầy; góp phần kiến tạo xã hội học tập, hình thành thói quen học tập suốt đời trong cộng đồng.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, việc ứng dụng AI trong giáo dục cũng đặt ra nhiều thách thức: từ vấn đề an toàn dữ liệu, đạo đức học thuật, năng lực số của giáo viên, đến nguy cơ phụ thuộc công nghệ, chênh lệch hạ tầng giữa các vùng miền. Làm thế nào để AI phục vụ con người, chứ không thay thế con người, để công nghệ thực sự thúc đẩy công bằng, nhân văn trong giáo dục – đó chính là những vấn đề cần được trao đổi, thảo luận sâu trong tọa đàm.
Cùng trao đổi về vấn đề này tại toạ đàm, TS. Lê Trường Tùng (Chủ tịch Hội đồng trường, Trường ĐH FPT, Tập đoàn FPT) nêu lên thực tế: "Thầy dùng AI, trò dùng AI mà cả hai lờ đi như không biết”.
TS. Lê Trường Tùng nêu lên một thực tế khi nhiều người không dám thừa nhận sự chi phối của AI trong công việc. Ông cho rằng, vấn đề không chỉ là cần có quy định, quy chế, xây dựng bộ quy tắc trong sử dụng AI, mà còn phải xây dựng các mô hình đào tạo phù hợp với sự phát triển của AI.
TS Lê Trường Tùng cho biết, hiện FPT đang phát triển mô hình đảo ngược bảo đảm theo quy định hiện hành, trong đó việc học lý thuyết của sinh viên sẽ không chiếm nhiều thời gian ở trên lớp, thay vào đó là giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Ngoài ra, toạ đàm còn có nhiều trao đổi xoay quanh các chủ đề được đưa ra bởi các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục khác.
“Tôi tin tưởng với tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, cùng sự đồng hành của đội ngũ trí thức, nhà giáo, nhà khoa học và doanh nghiệp công nghệ, chúng ta sẽ xây dựng được nền giáo dục Việt Nam hiện đại, nhân văn, sáng tạo, mang bản sắc dân tộc và tầm vóc thời đại”, đồng chí Huỳnh Thành Đạt bày tỏ tại toạ đàm.
Theo Sài Gòn giải phóng