FPT Edu - Tin tức chung

3 diễn giả uy tín ngành Toán sẽ xuất hiện tại Ngày hội Toán học mở 2020

30/09/2020
Nguyễn Huệ Anh
972

Ngày hội Toán học mở 2020 gắn với việc học cùng trải nghiệm là sự kiện có sự góp mặt của 3 giáo sư, chuyên gia đầu ngành Toán học: GS. Ngô Bảo Châu, GS.TSKH Đỗ Đức Thái, TS. Đỗ Thanh Hà. Những bài giảng Toán dành riêng cho những đối tượng khác nhau sẽ giúp Toán học được truyền tải một cách dễ hiểu, sinh động và gần gũi với người tham dự.

Ngày hội Toán học mở 2020 giúp mọi người học cùng trải nghiệm thú vị.
Ngày 4/10 chương trình Ngày hội Toán học mở 2020 sẽ diễn ra tại Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ

Với chủ đề “Mathematics is Everywhere”, Ngày hội Toán học mở 2020 gắn với việc học cùng trải nghiệm được tổ chức và bảo trợ chuyên môn của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, năm nay chuyển giao cho được Tổ chức Giáo dục FPT và Sở Giáo dục - Đào tạo Cần Thơ thực hiện tại vùng đất Tây Đô Cần Thơ vào ngày 4/10. 

Nơi đông đảo học sinh, sinh viên sẽ học cùng trải nghiệm
Ngày hội Toán học mở được tổ chức trong khuôn viên Trường ĐH FPT Cần Thơ

GS Ngô Bảo Châu – Bài chia sẻ: “Toán học từ cổ đại đến hiện đại”

Điểm độc đáo nhất trong ngày hội có thể kể tới 45 phút truyền cảm hứng yêu thích học Toán vừa học cùng trải nghiệm qua câu chuyện thú vị “Toán học từ cổ đại đến hiện đại” của GS Ngô Bảo Châu (Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán, Viện sĩ tại Collège de France, Giáo sư của Collège de France).

Bằng cách tóm lược lịch sử phát triển của Toán học một cách ngắn gọn và dễ hiểu với số đông, GS Ngô Bảo Châu sẽ giúp người nghe hiểu được mọi sự phát triển của nền văn minh nhân loại đều gắn với các bước tiến của khoa học, đặc biệt là Toán. Bên cạnh đó, GS Ngô Bảo Châu còn dành thời gian giải đáp thắc mắc của học sinh, chia sẻ bí quyết học giỏi toán và những câu chuyện thú vị bên lề về toán học với những tháng năm học cùng trải nghiệm với Toán học.

GS Ngô Bảo Châu với năm tháng vừa học cùng trải nghiệm Toán học chia sẻ với các bạn học sinh- sinh viên.
Bài chia sẻ của GS Ngô Bảo Châu giúp các bạn học sinh - sinh viên hiểu ngọn ngành Toán học từ cổ đại đến hiện đại

GS.TSKH Đỗ Đức Thái – Bài giảng: “Dạy học phát triển năng lực toán học theo Chương trình môn Toán mới: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”

Nếu bài giảng của GS Ngô Bảo Châu phù hợp từ các em nhỏ tới người lớn có yêu thích hay hứng thú về Toán thì nội dung chia sẻ của GS.TSKH Đỗ Đức Thái (Chủ biên chương trình môn Toán trong Chương trình GDPT mới) lại được thiết kế đặc biệt hướng tới đối tượng là các thầy cô, các chuyên viên đào tạo bộ môn Toán.

Lựa chọn chủ đề “Dạy học phát triển năng lực toán học theo Chương trình môn Toán mới: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”, GS.TSKH Đỗ Đức Thái sẽ cùng các cán bộ giáo viên, chuyên viên của Sở Giáo dục – Đào tạo trao đổi về các phương pháp chuyển từ dạy học nặng về truyền thụ kiến thức sang dạy học hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; đồng thời chỉ ra những thay đổi căn bản cần phải có trong việc  dạy học toán ở nhà trường phổ thông giúp học sinh đi đôi việc học cùng trải nghiệm thú vị hơn.

GS. TSKH Đỗ Đức Thái chia sẻ quá trình học cùng trải nghiệm.
Dạy học phát triển năng lực toán học theo Chương trình môn Toán mới là vấn đề đang được các thầy cô giáo phổ thông đặc biệt quan tâm

TS. Đỗ Thanh Hà – Bài giảng: “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống: Hỗ trợ chẩn đoán bệnh qua dữ liệu hình ảnh”

Song song đó, bài giảng của TS. Đỗ Thanh Hà (Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường ĐHKHTN, ĐHQG HN) với nội dung “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống: Hỗ trợ chẩn đoán bệnh qua dữ liệu hình ảnh” dự kiến thu hút sự quan tâm của các học sinh sinh viên yêu thích công nghệ và đam mê tìm hiểu về ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực học cùng trải nghiệm. Bài nói sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm thực tế trong việc ứng dụng toán học, phát triển các kỹ thuật trong lĩnh vực thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo vào giải quyết một số vấn đề cụ thể trong y học hiện đại như vấn đề khoanh vùng và nhận dạng tự động khối u trong điều trị ung thư dựa trên ảnh siêu âm, ảnh MRI, hoặc ảnh vi thể.

TS. Đỗ Thanh Hà chia sẻ quá trình học cùng trải nghiệm.
Nội dung chia sẻ của TS Đỗ Thanh Hà thu hút sự quan tâm của những người yêu thích công nghệ và đam mê tìm hiểu về ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo

Bên cạnh các bài giảng chuyên môn, xuyên suốt Ngày hội Toán học mở còn có các hoạt động trải nghiệm thực tế với mong muốn mang Toán học trở nên gần gũi hơn với lứa tuổi học sinh phổ thông, cũng như chứng minh được nhu cầu, vai trò cũng như tầm quan trọng của Toán học và ứng dụng của Toán học trong thế giới hiện đại.

Những người yêu Toán học cùng trải nghiệm.
Những người yêu Toán sẽ có cơ hội “tự tay làm hết” các thí nghiệm thú vị, tham gia trò chơi và nhận quà hấp dẫn

Ngày hội thu hút đông đảo học sinh- sinh viên, phụ huynh, giáo viên đến học cùng trải nghiệm.

Ngày hội thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng học sinh – sinh viên, phụ huynh, cán bộ giáo viên, nhà nghiên cứu Toán học bởi các bài giảng khơi gợi hứng thú, “đánh trúng điểm nóng” từ các diễn giả như GS Ngô Bảo Châu, GS. Đỗ Đức Thái, TS. Đỗ Thanh Hà. Có thể nói, đây là cơ hội hiếm hoi để những người quan tâm đến Toán học tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có thể đối thoại trực tiếp, mở rộng kiến thức với những diễn giả đầu ngành Toán học trong nước và quốc tế.

Ngày hội Toán học mở là chuỗi các chương trình về toán nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh – sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học và những nhà giáo dục tới từ nhiều tỉnh thành có dịp cùng nhau thưởng thức vẻ đẹp của toán học.

Ngày hội được bảo trợ chuyên môn và đồng tổ chức bởi Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và phối hợp tổ chức bởi Tổ chức Giáo dục FPT cùng Sở Giáo dục - Đào tạo Cần Thơ. Có thể nói, đây là lần đầu tiên những người yêu Toán tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long được trải nghiệm một sự kiện Toán học có mặt các chuyên gia Toán học nổi tiếng thế giới và trong nước cũng như tham gia các hoạt động giàu tính ứng dụng như Ngày hội Toán học mở 2020.

Huệ Anh

 
972

Nhân vật