FPT Edu - Tin tức chung

7 tuổi vẽ tranh siêu đẹp, thuyết trình như ai hóa ra là học sinh "trường học trải nghiệm"

28/04/2022
Hà Hải Ngân
1692

Kênh 14 - Mới học lớp 2, nhưng khả năng cảm thụ nghệ thuật và vẽ tranh của các bạn nhỏ này “không đùa được đâu”. Cảnh sắc quê hương đất nước hiện lên trong tác phẩm của các học sinh FPT Edu này sinh động, tươi đẹp và gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa.

"Quê hương em", "Về quê" và "Vui chơi bên nhà Rông" là bộ ba tác phẩm tranh vẽ tay của các học sinh tiểu học FPT Edu tham gia vòng chung kết cuộc thi thiết kế đồ họa FPT Edu Color Up 2022 - bảng thi Hand Drawing. Dù là những thí sinh nhỏ tuổi nhất trong số hơn 1.700 thí sinh của cuộc thi năm nay nhưng các bạn đã chứng tỏ khả năng hội hoạ, kiến thức văn hoá "cực đỉnh" của mình thông qua từng nét vẽ, bài thuyết trình.

Kỹ thuật vẽ cùng các sắp xếp các vật thể trong bức tranh của một cậu bé 7 tuổi nhận được sự đánh giá cao từ BGK

Nguyễn Bình Minh (học sinh lớp 2 Trường Tiểu học - THCS FPT Đà Nẵng, FPT Edu) là tác giả bức tranh "Quê hương em". Sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, cậu bé đã chọn hình ảnh nổi bật để khắc họa quê hương mình là Cầu Vàng và tượng Phật Linh Ứng. Không kể đến sự quan sát tinh tế, Bình Minh còn sở hữu nhiều kỹ thuật vẽ khác nhau, trong đó có kỹ thuật vẽ được đánh giá là ngang tài với các nghệ sĩ chuyên nghiệp khi cậu thể hiện rất "thần thái" từng cánh chim, ánh nắng cho tới sắp xếp mảng miếng trên tranh.

Bình Minh cũng được đánh giá cao bởi sự đáng yêu và chuyên nghiệp khi thuyết trình đầy lưu loát, tự tin trước ban giám khảo và khán giả triển lãm

Mang hình ảnh đặc trưng của quê hương giới thiệu tới bạn bè toàn quốc, Bình Minh tự tin thể hiện phần thuyết trình của mình. Trong đó, Đà Nẵng với gia đình, bạn bè, với ngôi trường Tiểu học - THCS - THPT FPT nơi Minh đang theo học hiện lên thật ấm áp, gần gũi, đúng như những gì cậu bạn thể hiện trong bức tranh.

Hình ảnh cầu Rồng được Khả Giao thể hiện với những mảng màu rực rỡ, mang đặc trưng của thành phố Đà Nẵng

Cũng tả cảnh sắc thiên nhiên thành phố biển miền Trung Đà Nẵng, "Về quê" là tác phẩm của Phùng Khả Giao (học sinh lớp 2, Trường Tiểu học - THCS FPT Đà Nẵng, FPT Edu). Trong bức tranh đó, Khả Giao đã thể hiện rất nhiều hình ảnh đặc trưng và tình cảm mà cô bé dành cho quê hương. Cô bé tóc hai bím, nhỏ nhắn hơn bạn bè cùng tuổi nhưng tỏ ra rất tự tin khi đem bức tranh của mình đi "trình làng".

Bức tranh "Vui chơi bên nhà Rông" tươi sáng, sinh động, gửi gắm ước mơ một lần được thăm Tây Nguyên, thăm nhà Rông của cô bé tiểu học

"Vui chơi bên nhà Rông" lại gửi gắm ước mơ của Nguyễn Hảo Khanh (học sinh lớp 2, Trường Tiểu học - THCS FPT Cầu Giấy, FPT Edu). Cô bé chưa một lần đến Tây Nguyên, cũng chưa nhìn thấy nhà Rông thật bao giờ, chỉ qua những bộ phim, hình ảnh trên ti vi, Hảo Khanh đã mường tượng một khung cảnh đời sống, vui chơi thật tươi vui sinh động của các bạn nhỏ bên ngôi nhà Rông rộng lớn.

Hảo Khanh đã lựa chọn thể hiện lại ngôi nhà này thông qua trí nhớ và óc trí tưởng tượng của bản thân. Nét vẽ nhí nhảnh, hồn nhiên, có thể khiến nhiều người tưởng "con chim màu hồng" đậu trên mái nhà là "con gà", nhưng lại chứa đựng tình cảm trong sáng, trân trọng của thí sinh nhỏ tuổi này với văn hóa truyền thống dân tộc.

Trước phần chia sẻ chân thật của Hảo Khanh, giám khảo Nguyễn Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, đã hứa với Hảo Khanh sẽ đưa cô bé đi thăm quan nhà rông nếu được sự đồng ý từ bố mẹ

Tác phẩm của 3 họa sĩ nhí khiến Ban giám khảo FPT Edu Color Up 2022, bảng Hand Drawing bất ngờ và đánh giá cao. "Quá yêu" những sáng tạo nghệ thuật thể hiện chủ đề "Nguồn" một cách rất thiếu nhi nhưng cũng đầy nghiêm túc này, giám khảo Vũ Thị Thu Phương (Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam) còn ngỏ ý sẵn sàng đưa Hảo Khanh đi thăm nhà Rông nếu được sự đồng ý từ cô bạn nhỏ và gia đình để thỏa ước mơ của Hảo Khanh và cũng là nguồn động viên để cô bạn tiếp tục yêu thích, theo đuổi mỹ thuật.

Mặc dù chưa từng được đào tạo hội họa chuyên nghiệp nhưng những hoạt động trải nghiệm tại trường học FPT Edu như mỹ thuật sáng tạo, tạo hình từ vật liệu tái chế, tìm hiểu về mỹ thuật và văn hóa truyền thống đã giúp Bình Minh, Khả Giao, Hảo Khanh và nhiều bạn nhỏ khác hình thành tư duy hình khối, màu sắc và nhất là có tình yêu với quê hương, văn hóa truyền thống dân tộc.

Ai bảo trẻ con 7 tuổi ngây ngô, cứ cho các bạn ấy một môi trường học tập giàu trải nghiệm xem!

Theo Kênh 14.

1692

Nhân vật