FPT Edu - Tin tức chung

Ấn tượng với phần dự thi nhiều màu sắc của thí sinh FPT Edu Color Up tại chung kết bảng Graphic Design

23/04/2022
Hà Hải Ngân
960

Chiều nay 23/4, 15 đội chơi bảng B - Graphic Design, ngay lập tức bước vào dự thi vòng chung kết cuộc thi FPT Edu Color Up 2022. 15 đội chơi với 15 tác phẩm nhiều màu sắc và ý nghĩa đã gây ấn tượng đặc biệt với khán thính giả tại cuộc thi năm nay.

Tác phẩm đầu tiên tham gia dự thi là Bộ poster Làng nghề Việt Nam của đội thi Miền Tây Plus đến từ Đại học FPT Cần Thơ. Bằng việc thể hiện 8 làng nghề truyền thống của Việt Nam bằng phong cách hiện đại và bay bổng, cường điệu hóa màu sắc nhưng lại đơn giản hóa về đường nét, đội thi đã mang đến cái nhìn mới mẻ và gần gũi hơn với thế hệ trẻ nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng vốn có.

Thông qua bộ poster các Làng nghề Việt Nam,  các bạn thí sinh mong rằng mọi người có thể trân quý và yêu mến hơn những giá trị văn hóa truyền thống
Hình ảnh bộ poster Làng nghề truyền thống

Cũng tại vòng chung kết bảng B - Graphic Design, các thí sinh của FPT Edu Color Up đã đem đến nhiều tác phẩm khai thác các chủ đề như linh vật trong tín ngưỡng của người Việt, các hình tượng dân gian, trò chơi dân gian, phong cách văn hóa, các di sản văn hóa phi vật thể... Tuy mỗi tác phẩm lại khai thác một đề tài và khía cạnh khác nhau, nhưng tự chung tất cả các tác phẩm đều thể hiện được quá trình tìm hiểu, khai thác các nét đẹp văn hóa của dân tộc. Đồng thời, các thí sinh cũng khéo léo sử dụng hình họa và màu sắc để truyền tải những ý nghĩa liên quan đến gìn giữ và lưu truyền các nét đẹp văn hóa này.

Tác phẩm "Tứ linh họa sử"  lấy cảm hứng và khai thác nét đẹp của mỗi linh vật trong Tứ Linh dựa trên hoa văn hoặc kiến trúc tương ứng với các triều đại phong kiến, đem đến câu chuyện truyền thống và tôn vinh văn hóa cũng như thể hiện nét đẹp nổi bật của các triều đại lịch sử.
Tác phẩm "Phỗng" đem đến cho mọi người rất nhiều kiến thức về tượng phỗng - một thứ đồ chơi không thể thiếu trong mỗi dịp Trung thu xưa
Tác phẩm Phỗng được thể hiện trên các ấn phẩm
Trần Quỳnh Anh, Đại học FPT Cần Thơ trình bày về Bộ trò chơi dân gian tại vòng chung kết cuộc thi
Bộ trò chơi dân gian là tác phẩm dự thi bao gồm rất nhiều thẻ trò chơi đi kèm hướng dẫn sử dụng vô cùng chi tiết
Đỗ Nguyễn Minh Phát thuyết trình về bộ poster "All around Nguyen Dynasty Inspiration" - một tác phẩm thể hiện những nét đẹp trong phong cách và văn hóa thời Nguyễn 
Nhóm Ba chấm trình bày về làm bộ poster về "Hát Bội". Tác phẩm được ra đời với hy vọng tạo niềm cảm hứng cho mọi người, đặc biệt để giới trẻ chung sức nghiên cứu và bảo tồn phát triển các hình thức nghệ thuật mang đậm nét dân tộc Việt Nam. Các chi tiết, màu sắc trong tác phẩm được lựa chọn và nghiên cứu cẩn thận từ trang phục cho tới nghệ thuật vẽ mặt để mangđến cho người xem một không khí thực sự thuộc về Hát Bội.
Tổng thể bộ poster "Hát Bội"
Đội chơi 2 Caballeros trình bày về tác phẩm "Giai điệu Tứ tuyệt" - Một tác phẩm nghiên cứu và thể hiện vẻ đẹp của đờn ca tài tử
Tác phẩm "Đất Thiêng" của tác giả Huỳnh Lê Đan Linh, THPT FPT Đà Nẵng, là một bộ gồm 2 poster: Đệ nhất chương - Lễ Vật và Đệ nhị chương - Bảo Hộ. Hai phần của bộ poster đại diện cho hai giai đoạn của việc hình thành một dân tộc: dựng và giữ. Trong hai giai đoạn đó, nhân tố quan trọng nhất là con người và đây cũng là nguồn cội mà tác phẩm muốn thể hiện. Mỗi con người đều là nguồn cội, và họ truyền thừa nguồn cội đó cho đời sau.
Đội chơi Tìm Hình Tìm Chữ trình bày về dự án "Huế ơi - Chi mà thương rứa!". Các thí sinh chia sẻ, thông qua dự án, các bạn muốn  lưu giữ, kết nối và lan tỏa vẻ đẹp của vùng đất Thần Kinh đến bạn bè khắp ba miền nước Việt. 
Thí sinh nhỏ tuổi nhất bảng B - Doãn Phương Thảo, học sinh Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy cùng tác phẩm "Ngõ Hà Nội". Thảo đã có một phần thể hiện vô cùng thuyết phục trước BGK và cuộc thi
Dự án triển lãm cổ phục "Ngàn năm gấm lụa" là sản phẩm của nhóm sinh viên Cao đẳng Anh quốc BTEC Hà Nội. Dự án được tạo ra nhằm mang lại cái nhìn thực tiễn và khơi gợi niềm hứng thú với lịch sử văn hóa của dân tộc nước nhà thông qua việc trưng bày những nét đẹp về trang phục của con người Việt Nam xuyênsuốt qua 3 thời kỳ Lý- Lê Sơ- Nguyễn. Dự án có những thiết kế lấy cảm hứng từ ba triều đại, kết hợp công nghệ thực tế ảo hiện đại với những nét văn hóa cổ kính để có thể tiếp cận được với giới trẻ dễ dàng hơn trong thời đại công nghệ đổi mới 4.0 và để sánh bước cùng câu nói:"Truyền thống là kế thừa và phát triển".
Bằng việc sử dụng kết hợp chữ PROUD (Niềm tự hào) với hình ảnh của những địa điểm, hoạt động gắn liền với quê hương đất nước, nhóm tác giả Orgene (Greenwich Việt Nam, cơ sở Hà Nội) đã lan tỏa những vẻ đẹp bình dị nơi bản địa, lan tỏa những cảm xúc và kỉ niệm đầy đẹp đẽ về quê hương đất nước.
Bắt đầu từ sự nuối tiếc khi những trò chơi dân gian - nét văn hóa đẹp đẽ của dân tộc ngày một bị lãng quên, nhóm thí sinh đến từ Cao đẳng Anh Quốc Hà Nội đã tạo ra một bộ sản phẩm giới thiệu về 8 trò chơi dân gian: Rồng rắn lên mây, Ném lon, Nu na nu nống, Lộn cầu vồng, Ô ăn quan, Kéo co. Qua bộ poster, nhóm mong muốn có thể quảng bá rộng rãi hơn về những trò chơi tưởng như chỉ còn trong kí ức, giúp thế hệ trẻ biết đến, quý trọng và chung tay gìn giữ những trò chơi mang nét đẹp văn hóa của dân tộc.
Là thí sinh cuối cùng của bảng B - Graphic Design, FPT Edu Color Up, Nguyễn Lý Duy Khánh đã đem đến cuộc thi tác phẩm "Bảo vệ hòa bình". Bằng cách sử dụng đường nét và màu sắc phác họa hình ảnh của 2 người lính đứng ở 2 chiến tuyến, Quý Khánh mong muốn truyền đi thông điệp về về bảo vệ sự toàn vẹn của đất nước và cội nguồn của dân tộc.

Bằng cách khai thác một cách sáng tạo những chủ đề văn hóa dân tộc và truyền tải khéo léo thông qua nghệ thuật đồ họa nhiều màu sắc, 15 đội chơi đã thành công truyền tải đi những thông điệp đầy ý nghĩa về tìm hiểu, lưu giữ và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc. Đây cũng chính là mục đích và mong muốn của BTC khi lựa chọn chủ đề "Nguồn" cho cuộc thi FPT Edu Color Up năm nay.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

960

Nhân vật