FPT Edu - Tin tức chung

Báo cáo Khoa học Xã hội ẵm 3 giải chung cuộc

12/12/2018
QuyenTTK3
1670

Tại tiểu ban Khoa học xã hội, 7 bài báo cáo của SV FPT Edu được Hội đồng Chuyên môn đánh giá khá tốt. Trong đó, 3 báo cáo đã giành giải Nhì, giải Ba và giải Triển vọng của Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học FPT Edu 2018.

Với đề tài “Tác động của sự kích thích đối với quá trình ra quyết định của người tiêu dùng đối với mặt hàng dệt may – Trường hợp của nhãn hàng ZARA tại TP. Hồ Chí Minh”, các bạn sinh viên Doãn Kim Loan, Nguyễn Trung Nghĩa, Lê Thịnh Phát, Nguyễn Quốc Bảo đã ẵm giải Nhì tại Chung kết Hội nghị SV NCKH Edu 2018.

Sau 2 tháng nghiên cứu, các bạn sinh viên đến từ FPTU Hồ Chí Minh đã chỉ ra 4 tác động gây nên sự kích thích khiến người tiêu dùng quyết định mua hàng, gồm: đặc tính sản phẩm, chương trình khuyến mãi, sự thích thú, và ảnh hưởng cá nhân. Cụ thể, tác động của đặc tính sản phẩm chính là việc người mua hàng đánh giá chất lượng sản phẩm. Mỗi tháng hay mỗi dịp lễ đặc biệt trong năm, ZARA thường tung ra thị trường chương trình khuyến mại để kích thích mua sắm của khách hàng, đồng thời họ cũng tăng được doanh số bán hàng. Nhiều người họ thích mặc đồ do ZARA sản xuất bởi họ yêu thích sự nổi tiếng của nhãn hàng này trên thế giới. Việc này chính là tác động thứ 3 mang tên sự thích thú. Tác động cuối cùng là sức ảnh hưởng cá nhân. Nhóm đã chỉ ra rằng việc nhãn hàng ZARA mời các KOLs về làm người mẫu bộ sưu tập thời trang mới nhất đã thu hút fan của nghệ sĩ đó mua hàng của ZARA. Để ra kết quả nghiên cứu này, nhóm SV đã đến tận cửa hàng ZARA để phát phiếu khảo sát và số mẫu khảo sát lên tới 350 người.

Với đề tài The effect of stimulus toward the proble recognition of consumer decision – making process in the textile industry, nhóm sinh viên FPTU HCM đã ẵm giải nhì chung cuộc.

Được biết, kết thúc hội nghị, nhóm sinh viên sẽ gửi kết quả nghiên cứu tới cho nhãn hàng ZARA tại TP. Hồ Chí Minh để họ có phương pháp tăng doanh số bán hàng đột phá hơn. Bên cạnh đó, nhóm mong muốn có sự hỗ trợ từ phía công ty để cải thiện về mẫu khách hàng được chọn phản hồi.

Còn với nhóm sinh viên Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Vũ Minh Anh, Lâm Thị Phương Anh, xuất phát từ chính nhu cầu ăn gì, chơi gì của mỗi thành viên, nhóm đã nghiên cứu và phát triển đề tài “Sự tác động của facebook đến hành vi ăn uống của giới trẻ trên địa bàn Hà Nội”. Tuy chỉ mới là sinh viên năm nhất nhưng các bạn không hề lép vế so với anh chị khóa trên khi xuất sắc giành giải Triển vọng tại chung kết Hội nghị SV NCKH FPT Edu 2018.

Sinh viên Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Vũ Minh Anh, Lâm Thị Phương Anh đã có phần thuyết trình tự tin trước Hội đồng Chuyên môn.

Trong bài báo cáo, nhóm đã tìm ra được nhu cầu và hành vi ăn uống của giới trẻ qua các trang mạng xã hội. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 19h – 20h và 1h – 2h đêm giới trẻ có nhu cầu tìm kiếm địa chỉ ăn uống trên facebook nhiều nhất. Độ tuổi khách hàng có nhu cầu ăn uống nhiều nhất vào khoảng 15 – 25 tuổi.

Tuy báo cáo còn nhiều điểm thiếu sót do các bạn tân sinh viên còn thiếu kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, nhưng bài báo cáo được Hội đồng Chuyên môn đánh giá khá tốt. Thầy Nguyễn Hồng Chí – Thư ký Tiểu ban Khoa học xã hội chia sẻ: “Bài báo cáo có phương pháp thu thập dữ liệu rõ ràng, đề tài mới. Nếu đề tài được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng hơn thì chắc chắn báo cáo này sẽ có tính ứng dụng cao trong hoạt động kinh doanh đồ ăn, đồ uống của doanh nghiệp”.

Giải Ba chung cuộc thuộc về nhóm 4 bạn sinh viên Nhữ Thúy Hiền, Phạm Thu Hiền, Vũ Việt Đức, Đỗ Thị Minh Ánh năm cuối ngành Quản trị Kinh doanh với đề tài “Ảnh hưởng của các yếu tố cá nhân đến hành vi tiêu dùng xanh của khách hàng”. Bài báo cáo là một phần luận văn bảo vệ tốt nghiệp của nhóm. Nhóm nhận thấy Việt Nam đang đứng trước những thách thức về bảo vệ môi trường nên nhóm đã tìm ra được những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của khách hàng gồm có: vấn đề môi trường, tác động con người xung quanh, ảnh hưởng kinh tế. Bên cạnh đó, nghiên cứu cung cấp một số hiểu biết hữu ích để cải thiện hiệu quả truyền thông của các chiến dịch giáo dục và quảng cáo. Nhóm sinh viên cũng chỉ ra điểm hạn chế của báo cáo là khách hàng là nguồn thông tin duy nhất. Để kết quả nghiên cứu có độ chính xác và tin cậy cao hơn, nhóm đã chia sẻ với Hội đồng Chuyên môn về việc tiếp tục hoàn thiện nội dung đề tài trong thời gian tới.

Bảy bài báo cáo tại Tiểu ban Khoa học Xã hội đều nhận được phản hồi tích cực từ Hội đồng Chuyên môn. Ba trong bảy báo cáo đã giành giải thưởng chung cuộc là kết quả xứng đáng cho nỗ lực không ngừng của các bạn sinh viên.

Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học FPT Edu 2018 là hoạt động được FPT Edu tổ chức với mong muốn góp phần khuyến khích và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong giới sinh viên, để sinh viên sớm ứng dụng những kết quả nghiên cứu vào thực tế. 

Năm đầu tiên tổ chức, Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học FPT Edu 2018 được tổ chức ở quy mô Đại học FPT, dành cho đối tượng sinh viên Đại học FPT hệ chính quy.

 

Kim Quyên

Tổ chức Giáo dục FPT

1670

Nhân vật