FPT Edu - Tin tức chung

Báo cáo viên sinh viên tại Hội nghị ACBSP Khu vực 10 nghiên cứu về hướng nghiệp trong trường ĐH

23/02/2024
Huỳnh Lệ Thục Anh
2363

Nhận thấy thực trạng thiếu hụt nguồn lao động chất lượng cao tại Việt Nam, nhóm sinh viên Trường Đại học Quản lý & Công nghệ TP. HCM đã thực hiện nghiên cứu về các yếu tố tác động đến việc chuẩn bị hành trang nghề nghiệp cho sinh viên các trường đại học tại Việt Nam. Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị ACBSP Khu vực 10 năm 2024.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc chuẩn bị hành trang nghề nghiệp cho sinh viên được nhóm tác giả chia thành hai nhóm: “nội yếu tố” và “ngoại yếu tố.

Theo tác giả của nghiên cứu là Huỳnh Phan Hoài Giang, Nguyễn Hoàng Phúc, Bùi Đoạn Quốc Việt (Trường Đại học Quản lý & Công nghệ TP. HCM), các yếu tố tác động đến việc chuẩn bị hành trang nghề nghiệp cho sinh viên có thể được chia làm hai nhóm: nhóm “nội yếu tố” (internal factor) và nhóm “ngoại yếu tố” (external factor); trong đó “ngoại yếu tố” bao gồm Sự Cạnh tranh, Quốc tế hoá, Chuyển đổi số và những Thay đổi trong Nhận thức; còn “nội yếu tố” bao hàm Kỹ năng Nhận thức, Sự Tự tin vào năng lực bản thân; Kỹ năng Công nghệ và Kỹ năng Quản lý.

 

Các nghiên cứu viên tham dự Hội nghị thảo luận về kết quả thú vị của nghiên cứu về hướng nghiệp 

Trong số tám yếu tố kể trên, chỉ có hai yếu tố được chứng minh là có tác động lớn đến việc chuẩn bị hành trang việc làm cho sinh viên, đó là Chuyển đổi số và Sự Tự tin vào năng lực bản thân. Trong khi Chuyển đổi số tạo ra môi trường học tập chủ động và cơ hội tiếp cận kiến thức nhanh chóng, thì Sự Tự tin vào năng lực của bản thân giúp hình thành kỹ năng giải quyết vấn đến, nuôi dưỡng tiềm năng của mỗi cá nhân và thúc đẩy những góc nhìn đa chiều, sáng tạo.

Với kết quả có được từ nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất các bước đi tiếp theo cho các nhà giáo dục và các lãnh đạo trường học, trong đó trọng điểm là tạo ra một môi trường học tập lý tưởng, thúc đẩy sự phát triển toàn diện và nâng cao tinh thần cho người học.

Thục Anh

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

2363

Nhân vật