FPT Edu - Tin tức chung

Các đội chơi đang làm gì trước chung kết cuộc thi nghìn đô?

12/08/2019
Hà Hải Ngân
770

Vừa đối mặt với các kì thi, vừa gấp rút hoàn thiện sản phẩm, đồng thời phải chuẩn bị các tài liệu đi kèm hoàn toàn bằng Tiếng Anh, chắc hẳn các đội chơi đã có khoảng thời gian “siêu” bận rộn với những deadlines. Vậy hãy cùng BTC cuộc thi nghìn đô trò chuyện một chút với đội chơi Magic Bin (FPTU HCM) và Home Automation (FPoly Đà Nẵng) để biết được các đội chơi đang làm gì trước chung kết cuộc thi nghìn đô nhé!

Chào các em, rất vui được trò chuyện với các em ngày hôm nay. Chị biết, thời điểm này là giai đoạn nước rút của cuộc thi và chắc chắn rằng nhóm cũng đang gấp rút chuẩn bị để hoàn thiện sản phẩm cũng như các tài liệu thuyết trình, cảm ơn các em đã nhận lời trả lời phỏng vấn từ BTC cuộc thi IoT Showcase Contest. 

Để vượt qua 35 đối thủ trong vòng sơ loại đầy thử thách để tiến vào chung kết, chắc hẳn các em đã có một thời gian dài tập trung cao độ để phát triển sản phẩm. Vậy nên chị tò mò một chút, sau khi biết tin vượt qua vòng sơ loại và tiến vào chung kết, việc đầu tiên nhóm làm là gì?

Đội chơi với sản phẩm Magic Bin (M): Điều đầu tiên nhóm em rất vui và bất ngờ khi được đại diện cho FPTU HCM tham gia vào vòng chung kết IoT Showcase. Sản phẩm Smart Bin của chúng em tuy đã hoạt động ổn định như mong đợi, nhưng với cuộc thi chung kết lần này thi đấu cùng với các nhóm xuất sắc từ khắp nơi trên cả nước cũng như nước ngoài nên ngay sau khi kết thúc vòng loại, cả nhóm lại bắt tay ngay vào việc hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm. Vẫn tiếp tục chuỗi ngày làm làm việc đến 1-2h sáng sau giờ học. Dù đang trong mùa thi nhưng chúng em vẫn tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện để đưa ra 1 sản phẩm hoàn thiện hơn tham gia chung kết cuộc thi lần này.

Đội chơi với sản phẩm Home Automation (H): Dạ, sau khi chúng em biết tin vượt qua vòng loại, điều đầu tiên chúng em cảm thấy rất vui dự và tự hào khi là 1 trong 9 đội suất sắc nhất của FPT Edu tham dự vòng chung kết tại Cần Thơ. Còn việc đầu tiên chúng em làm sau khi vượt qua vòng sơ loại là ngồi lại cùng nhau suy nghĩ những góp ý của bộ ban giám khảo ở vòng sơ loại và sau đó tiến hành xử lý những thiếu sót và hoàn thiện sản phẩm được tốt hơn.

Chắc hẳn nhóm đã rất cố gắng để có thể vừa hoàn thành việc học tập trên lớp và hoàn thiện sản phẩm trước vòng chung kết. Vậy không biết, tại vòng chung kết, sản phẩm của nhóm sẽ được hoàn thiện điềm nào so với vòng sơ loại?

M: Về phần cứng, chúng em đã thay đổi hệ thống cơ và mạch điện, giúp hệ thống hoạt động nhanh gấp 4 lần so với vòng sơ loại. Về phần mềm, hệ thống đã được cập nhật qua nhiều phiên bản, ổn định hơn, đồng thời đã cập nhật nhiều tính năng mới. Bên cạnh đó, chúng em cũng cải thiện độ thẩm mỹ của sản phẩm.

H: Hiện tại nhóm đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện sản phẩm, so với phiên bản vòng sơ loại thì hiện tại phiên bản mới có nhiều cải tiến và đã được tốt ưu tốt hơn. 

Tới thời điểm này, quá trình hoàn thiện sản phẩm đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm rồi?

M: Tính tới ngày 6/8, nhóm em đã hoàn thiện được khoảng 85%. Phần cứng và hình dáng sản phẩm đã được hoàn thiện, vì hôm nay là ngày thi final cuối cùng nên trong tuần sau chúng em sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào nâng cấp phần mềm và kiểm tra hệ thống để chắc rằng sản phẩm đã được vận hành hoàn hảo khi bước vào vòng chung kết. Đồng thời chúng em cũng nghĩ tới các giải pháp dự phòng khi sản phẩm có sự cố trong quá trình vận chuyển hay do các yếu tố khác.

H: Hiện tại quá trình hoàn thiện sản phẩm của chúng em đã hoàn thiện được 80%. 

Sản phẩm Magic Bin của đội chơi tới từ FPTU HCM đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi IoT Showcase Contest.

Vậy, dự kiện trong khoảng bao nhiêu ngày nữa nhóm sẽ hoàn thiện xong sản phẩm cho vòng chung kết?

M: Theo dự kiến, chúng em sẽ hoàn thiện sản phẩm muộn nhất vào ngày 13/08, để kịp cho vòng chung kết (14-16/08).

H: Chúng em dự kiến sẽ hoàn thành trước thời hạn, chắc là vào khoảng ngày 12-13/08.

Theo các em, thách thức lớn nhất của nhóm tại vòng chung kết là gì?

M: Đối với nhóm tại vòng chung kết có 2 thách thức khá lớn. 

Thách thức đầu tiên chúng em gặp phải là vấn đề kinh phí và thời gian, để đưa ra 1 sản phẩm hoàn thiện lẫn về thẩm mỹ cũng như cách hoạt động, chúng em đã phải đầu tư khá nhiều về cả tiền bạc lẫn thời gian.

Thứ hai, đối thủ của nhóm trong vòng chung kết cũng là một thách thức. Chúng em được biết các đội thi lần này đều mạnh, đặc biệt có cả các đội thi quốc tế.

H: Thách thức lớn nhất của nhóm có lẽ là thời gian vòng chung kết trùng với thời gian dealine một số môn học quan trọng. Vì thế nó làm ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hoàn thiện sản phẩm cũng như là ảnh hưởng tới chất lượng môn học. Chúng em phải tăng 200% thời gian lên mới bắt kịp được.

Vòng chung kết sẽ có sự góp mặt của các đội chơi Quốc tế và có 1 Giám khảo là người nước ngoài, các em có cho rằng điều này sẽ gây trở ngại cho nhóm ở điểm nào?

M: Nhóm có khả năng thuyết trình bằng Tiếng Anh để có thể truyền tải trực tiếp thông tin đến giám khảo nhưng sợ mọi người khó hiểu được rõ sản phẩm nên chúng em quyết định thuyết trình bằng tiếng Việt để sản phẩm có thể tiếp cận người xem một cách tường minh hơn. Còn về ban giám khảo nước ngoài, đây cũng là 1 vấn đề chúng em đang e ngại, mặc dù đã có người thông dịch hỗ trợ, nhưng chúng em vẫn đang lo ngại việc người thông dịch không thể diễn đạt đúng ý là nhóm muốn trình bày.

H: Thực sự, nhóm đánh giá sự góp mặt của các đội chơi và Giám khảo Quốc tế vừa là một cơ hội để trải nghiệm, học hỏi nhưng cũng là thách thức với nhóm. Điều khó khăn nhất có lẽ là khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh của nhóm còn hạn chế, vì vậy nếu gặp những câu hỏi bằng Tiếng Anh từ Giám khảo người nước ngoài có thể khiến chúng em không thể trả lời tốt được.

Quá trình chuẩn bị các tài liệu bằng Tiếng Anh mà BTC yêu cầu (báo cáo chi tiết về sản phẩm, thiết kế poster, silde thuyết trình) có gây khó khăn cho nhóm không? Nếu có thì ở điểm nào và nhóm đã/sẽ giải quyết khó khăn ấy ra sao?

M: Về phần tài liệu báo cáo và slide thuyết trình bằng tiếng Anh, đây là điểm mạnh của sinh viên FPTU vì chúng em làm công việc này hằng ngày. Về phần nội dung chúng em đã nhờ các thầy cô có kinh nghiệm review lại để giảm bớt các sai sót. Còn phần thiết kế poster cũng không gây khó khăn gì cho nhóm vì trong nhóm có 1 bạn có kinh nghiệm trong việc thiết kế. Nhìn chung, về những yêu cầu của BTC không gây nhiều khó khăn cho nhóm và chúng em tự tin là có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu này.

H: Nhóm chúng em cũng một số khó khăn nhất định khi phải viết bằng ngôn ngữ Tiếng Anh. Chúng em học ngành lập trình mobile vì thế thiết kế poster và slide sẽ không được đẹp cho lắm. Nhưng với sự hỗ trợ từ các thầy cô trong trường cũng như thời gian học ở trường chúng em đã tích lũy được vốn kiến thức cần có nên sẽ cố gắng hoàn thiện sản phẩm, tài liệu, poster... của mình tốt nhất có thể.

Đội chơi tới từ FPoly Đà Nẵng với sản phẩm Home Automatic

Có thể nói, trở thành 1 trong các đội chơi đại diện cho trường, thi đấu với đại diện các trường khác trong FPT Edu, và đại diện cho FPT Edu thi đấu với các đội chơi Quốc tế trong cuộc thi IoT Showcase Contest đã là một thành tích đáng tự hào. Vậy ngoài những nỗ lực của nhóm, thành công ấy có được là nhờ một ai khác không? Các em có muốn gửi lời cảm ơn tới ai không?

M: Đầu tiên chúng em xin gửi lời cảm ơn đến Mentor Nguyễn Thế Hoàng - giảng viên của trường FPT - thầy đã giúp nhóm vượt qua những khó khăn, đồng hành cùng nhóm từ đầu đến giờ. Tiếp đến chúng em xin cảm ơn các ban giám khảo của vòng loại vừa rồi đã có những lời góp ý vô cùng bổ ích để chúng em có thể đưa ra 1 sản phẩm hoàn thiện nhất. Cuối cùng, chúng em xin cảm ơn BTC đã tạo cơ hội cho chúng em có thể thử sức bản thân với các bạn đồng trang lứa trong nước lẫn ngoài nước.

H: Ngoài nỗ lực của nhóm, thành công đó không thể thiếu đó chính là các cô thầy trong bộ môn CNTT thầy Nguyễn Văn Nam và cô Vũ Thị Thanh Huyền đã có những góp ý chân thành, những ý kiến sâu sắc. Ngoài ra cũng phải đặc biệt cảm ơn thầy Nguyễn Khánh – Phó Giám Đốc Trường CĐ FPT Polytechnic đã đặc biệt quan tâm tới chúng em trong suốt thời gian bắt đầu lên ý tưởng cho tới khi hoàn thiện sản phẩm. 

Và cuối cùng chị chúc các em hãy nỗ lực hết sức, bởi ở một cuộc thi có sự tham gia của những đối thủ Quốc tế thì thử thách sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng chị tin rằng học sinh, sinh viên của FPT Edu sẽ làm được những điều tốt hơn thế. 

Cảm ơn các em và hẹn gặp các em ở Cần Thơ nhé !

Dạ, tụi em cảm ơn chị ạ!

Research Festival 2019 với chủ đề Internet of Things sẽ diễn ra tại Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ trong hai ngày 15/08 - 16/08/2019. Sự kiện được mở cửa miễn phí cho các bạn sinh viên và khách tham dự với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Một số hoạt động chính:

  • Khai mạc sự kiện: 7h45 ngày 15/08/2019
  • Keynote với chủ đề IoT: 8h - 9h30 ngày 15/08/2019
  • Lớp học Summer School: 10h - 12h ngày 15/08/2019
  • Chung kết IoT Showcase Contest: 13h - 17h30 ngày 15/08/2019 và 8h - 11h ngày 16/08/2019

Fanpage chính thức của sự kiện: Research Festival - ResFes 2019

Hải Ngân

770

Nhân vật