FPT Edu - Tin tức chung

Căng thẳng trong học tập, áp lực từ gia đình và bạn bè đồng trang lứa ảnh hưởng như thế nào đến SV?

25/02/2024
Bùi Linh Phương
645

Đó là câu hỏi được đặt ra trong bài nghiên cứu đạt giải "Best Student Showcase" tại Hội nghị Hội nghị ACBSP khu vực 10 năm 2024. Nghiên cứu có tiêu đề "A Study of Undergraduate Students' Academic Performance and Its Relationship with Student's Depression Level, Family Stress, Academic Stress, and Peer Pressure", được thực hiện bởi nhóm SV Trường ĐH FPT phân hiệu TP. HCM

Nhóm 2 sinh viên ĐH FPT phân hiệu TP. HCM (đứng giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên Hội đồng ACBSP khu vực 10.

Bạn bè, gia đình và xã hội đều là những yếu tố quan trọng liên quan đến những thay đổi về hành vi của giới trẻ, đặc biệt là có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến thành tích và động lực học tập của sinh viên. Để phân tích và đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng của những yếu tố này, nhóm SV Trường ĐH FPT phân hiệu TP. HCM đã bắt tay vào thực hiện đề tài nghiên cứu: "A Study of Undergraduate Students' Academic Performance and Its Relationship with Student's Depression Level, Family Stress, Academic Stress, and Peer Pressure" (Tạm dịch: Nghiên cứu về kết quả học tập của sinh viên và mối quan hệ của nó với mức độ trầm cảm của sinh viên, căng thẳng trong gia đình, căng thẳng trong học tập và áp lực đồng trang lứa).

Nhóm tác giả đã thực hiện thu thập dữ liệu từ nhiều cơ sở giáo dục đại học ở TP. HCM để làm rõ sự tác động của căng thẳng học đường, áp lực từ gia đình, bạn bè và mức độ trầm cảm của sinh viên đến kết quả học tập của họ. Theo đó, một khảo sát với bảng câu hỏi thang đo Likert đã được thiết kế để thu thập thông tin từ 347 sinh viên Đại học. Căng thẳng trong học tập, áp lực từ gia đình và sức ép từ bạn bè đồng lứa có mối quan hệ mật thiết với mức độ trầm cảm của sinh viên. Hơn thế nữa, mức độ trầm cảm càng cao thì kết quả học tập càng thấp.

Từ việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của căng thẳng học đường, áp lực gia đình và bạn bè đến kết quả học tập của sinh viên, nghiên cứu của mở ra nhiều thảo luận sôi nổi về các kinh nghiệm, giải pháp giúp phụ huynh, giảng viên và nhà trường mở ra một môi trường học tập tích cực, giảm bớt căng thẳng và trầm cảm, hướng đến sự phát triển toàn diện và hạnh phúc cho sinh viên.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

645

Nhân vật