FPT Edu - Tin tức chung

CBGV FPT Edu hội ngộ tại FSC Bắc Ninh tham gia hoạt động trải nghiệm trước thềm FPT Educamp 2022

10/12/2022
Hà Hải Ngân
2716

Chiều ngày 10/12/2022, gần 50 diễn giả đã hội tụ tại FPT School Bắc Ninh để tham gia những hoạt động trải nghiệm trước thềm FPT Educamp 2022. Các diễn giả đã có hành trình đến 3 địa điểm nổi tiếng tại Bắc Ninh trước khi bước vào ngày Hội thảo chính thức.

Hành trình trải nghiệm trước thềm hội thảo FPT Educamp 2022 mang tên "Bắc Ninh – Di sản và cội nguồn". Tham gia hành trình trải nghiệm, các diễn giả được tham quan và trải nghiệm 3 điểm đến nổi tiếng tại mảnh đất Bắc Ninh: Gia đình nghệ nhân làm tranh Đông Hồ - Nguyễn Hữu Quả, Văn Miếu Bắc Ninh và Đền Cùng – Giếng Ngọc – Làng Diềm.

Gia đình nghệ nhân làm tranh Đông Hồ - Nguyễn Hữu Quả

Làng tranh Đông Hồ, Bắc Ninh là làng nghề nổi tiếng về tranh dân gian, nằm tại xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 35km. Tại đây có những gia đình làm nghề lâu đời như gia đình nghệ nhân Nguyễn Hữu Quả - người được mệnh danh là người giữ gìn hồn cốt cho tranh dân gian Đông Hồ.

Ở chuyến tham quan, người FPT Edu được nghe nghệ nhân Nguyễn Hữu Quả chia sẻ về những câu chuyện xoay quanh tranh Đông Hồ, từ ý nghĩa của những bức tranh, chất liệu giấy cho tới nguyên tắc in màu… Cũng tại đây, các diễn giả đã được tận mắt chứng kiến quá trình làm nên các bức tranh Đông Hồ nổi tiếng như Đám cưới chuột, Vinh quy bái tổ...

Người FPT Edu lắng nghe nghệ nhân Nguyễn Hữu Quả chia sẻ về tranh Đông Hồ

Ngoài các đặc điểm về đường nét và bố cục, nét dân gian của tranh Đông Hồ còn nằm ở chất giấy in và màu sắc. Giấy in tranh Đông Hồ được gọi là giấy điệp: người ta nghiền nát vỏ con điệp, một loại sò vỏ mỏng ở biển, trộn với hồ. Màu sắc sử dụng trong tranh đông hồ Bắc Ninh là màu tự nhiên từ cây cỏ như đen (than xoan hay than lá tre), xanh (gỉ đồng, lá chàm), vàng (hoa hòe), đỏ (sỏi son, gỗ vang).

Nhiều diễn giả thích thú với các bức tranh Đông Hồ được tạo nên bằng phương thức đặc biệt

Đây là những kiến thức còn khá mới đối với những người chưa có cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu về tranh dân gian Đông Hồ. Nhân dịp này, nhiều người FPT Edu đã mua về những bức tranh Đông Hồ, và cả mộc bản để phục vụ sở thích cá nhân cũng như làm quà biếu tặng người thân.

Văn Miếu Bắc Ninh

Văn Miếu Bắc Ninh là 1 trong 6 Văn Miếu ở Việt Nam, có giá trị lịch sử, văn hóa, phản ánh truyền thống khoa bảng của vùng Kinh Bắc qua các thời kỳ dựng nước và giữ nước thuộc các triều đại phong kiến. Văn Miếu Bắc Ninh là niềm tự hào về truyền thống khoa bảng của quê hương và là một điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

Nhiều người FPT Edu tranh thủ ghi lại hình ảnh trong chuyến thăm đặc biệt này

Tại Văn Miếu Bắc Ninh, người FPT Edu đã được tìm hiểu về lịch sử, về những vị Tiến sĩ lưu danh sử sách. Tên tuổi của các vị Tiến sĩ cũng được khắc trên bia đá dựng tại Văn Miếu, vinh danh ngàn đời.

Văn Miếu cũng là một địa điểm linh thiêng và thích hợp để cầu đỗ đạt. Vậy nên, không ít người FPT Edu đã dành thời gian thành tâm cầu nguyện, xin quẻ để mong có thể học hỏi và mở rộng hiểu biết nhiều hơn trong tương lai.

BTC và các diễn giả cùng nhau chụp hình lưu niệm tại Văn Miếu Bắc Ninh

Đền Cùng – Giếng Ngọc

Đền Cùng – Giếng Ngọc ở khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh (còn gọi là Làng Diềm), là chốn địa linh, hiểu ứng thờ Mẫu Tam Phủ từ ngàn xưa. Sự linh hiển của Đền Cùng đã nổi tiếng khắp dân gian là lâu đời, từ thời Tiền Lý, Tiền Lê, thời Lý quan quân triều đình đánh giặc dọc tuyến sông Cầu, có đến chốn này cầu đảo và đều được ứng nghiệm đánh bại quân xâm lược.

Tại Đền Cùng – Giếng Ngọc, người FPT Edu đã dành thời gian gửi lời cầu nguyện cho bản thân và gia đình, đồng thời nghe về sự tích uống nước Giếng Ngọc cầu nhân duyên. Những câu chuyện kì bí xung quanh Đền Cùng – Giếng Ngọc và 2 vị công chúa Ngọc Dung, Thủy Tiên cũng khiến không ít người thích thú.

Cả đoàn cùng chụp ảnh để lưu giữ lại kỉ niệm đáng nhớ

Hành trình trải nghiệm "Bắc Ninh – Di sản và cội nguồn" là hoạt động bên lề của hội thảo FPT Educamp 2022 sẽ diễn ra tại Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Bắc Ninh vào ngày mai - 11/12/2022 với chủ đề "Làm gì cho SDG4?/ SDG4 in action".

Dự kiến, Hội thảo sẽ có sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực khoa học xã hội, giáo dục như GS Ka Ho Mok (ĐH Lingnan, Hồng Kông), ThS. Đỗ Thị Minh Thủy và TS. Trương Thị Anh Đào (FPT Edu) trong vai trò keynote cùng các CBGV FPT Edu toàn quốc, các chuyên gia giáo dục đến từ các đơn vị bên ngoài Tổ chức trong vai trò diễn giả.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

2716

Nhân vật