FPT Edu - Tin tức chung

Chàng sinh viên năm 2 của FPT Edu trở thành báo cáo viên trẻ nhất ICIIT 2020

20/02/2020
Vũ Thị Ngọc Ánh
4744

Có mặt tại Hội nghị Công nghệ thông tin thông minh lần thứ 5 (ICIIT 2020), Hà Hồng Sơn (sinh viên năm 2, ngành Kỹ thuật phần mềm, Trường ĐH FPT) là gương mặt báo cáo viên trẻ tuổi nhất. Chàng trai 10X này đã kịp có công trình nghiên cứu quốc tế trước sinh nhật tuổi 20.

Niềm đam mê học cùng trải nghiệm của cậu sinh viên trẻ

Chân dung Hà Hồng Sơn chàng trai đam mê học cùng trải nghiệm về lĩnh vực Công nghệ thông tin
Hà Hồng Sơn - sinh viên năm 2, ngành Kỹ thuật phần mềm, Trường ĐH FPT

Xuất thân là một học sinh chuyên Lý (THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái), từng tham gia đội tuyển HSG Quốc gia, Hà Hồng Sơn sớm có niềm yêu thích, đam mê học cùng trải nghiệm với công việc nghiên cứu khoa học. Sơn cho biết, ngay từ thời phổ thông, cậu đã rất hứng thú với việc mày mò tìm hiểu những thứ liên quan đến công nghệ. Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Sơn là lần người bạn thân sinh nhật, Sơn đã mày mò tìm hiểu để tự làm một trang web có thể hiện ra những lời chúc. Sản phẩm đó tuy nghiệp dư những cũng đã tạo động lực, thúc đẩy cậu học sinh vùng cao quyết tâm theo đuổi con đường khoa học.

Vào Đại học, Sơn may mắn được học thầy Trần Đức Chung – một giảng viên có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học. Chính thầy đã đưa ra định hướng và khuyến khích Sơn tham gia vào các công trình nghiên cứu cụ thể.

Mang đam mê đến với ICIIT 2020

Đến với ICIIT 2020, Sơn trình bày báo cáo “Thuật toán xác định câu hỏi để xử lý văn bản”. Đây là nghiên cứu do thầy Chung cùng Sơn thực hiện với một nhà nghiên cứu nước ngoài trong vòng 2 tháng. Riêng bản thân Sơn đảm nhận phần xây dựng thuật toán và kiểm thử.

Hà Hồng Sơn trình bày tại hội thảo sau quá trình học cùng trải nghiệm, nghiên cứu về đề tài

Cụ thể, thuật toán do Sơn xây dựng sẽ tìm kiếm các từ để hỏi trong văn bản hoặc đoạn âm thanh để xác định các câu hỏi có trong đó. Qua thử nghiệm, độ chính xác của thuật toán đã đạt gần 90% trên khoảng 200 mẫu thử.

“Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam, chính vì thế nên khi bắt tay vào làm, em cũng khá khó khăn khi phải tìm cách để phát hiện câu hỏi từ những ngữ điệu, từ ngữ rất riêng của Việt” – Sơn cho biết. Nhưng với khả năng chủ động học cùng trải nghiệm và nghiên cứu, cộng với sự hỗ trợ của thầy giáo, Sơn đã nhanh chóng hoàn thiện được sản phẩm của mình.

Trên thực tế, nghiên cứu này có khả năng ứng dụng trong các phần mềm xử lý văn bản, chatbot,… với tốc độ xử lý nhanh hơn và chính xác hơn.

Là một sinh viên năm 2, lần đầu tiên tham gia báo cáo tại một hội nghị quốc tế, Sơn không tránh khỏi những bỡ ngỡ và thiếu xót trong việc học cùng trải nghiệm của chính mình. Song, cậu cho biết rất bất ngờ khi nghiên cứu của mình được chọn. Đây cũng sẽ là dấu mốc tạo cảm hứng cho chàng trai 10X này tiếp tục những công trình nghiên cứu mới.

Trong tương lai, Sơn mong muốn sẽ được nghiên cứu sâu hơn về Trí tuệ nhân tạo, cụ thể là lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Còn ở hiện tại, chàng sinh viên trường F đang ấp ủ ý tưởng về một phần mềm xác định cảm xúc của người nói. Những phác thảo đầu tiên cho ý tưởng đã thành hình và Sơn đang tìm hiểu nhiều hơn về các công nghệ mới để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Hà Hồng Sơn (sinh viên năm 2, ngành Kỹ thuật phần mềm)

- Giải Khuyến khích HSG Quốc gia môn Vật lý.

- HCB Trại hè Hùng Vương.

- Học bổng 70% của Trường ĐH FPT.

Nguyễn Hải

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

4744

Nhân vật