FPT Edu - Tin tức chung

Chủ đề FPT Educamp 2022 – "SDG4 in Action" hướng đến hiện thực hóa 1 trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc

11/11/2022
Hà Hải Ngân
2307

Lựa chọn chủ đề “Làm gì cho SDG4?/ SDG4 in action" cho FPT Educamp 2022, Tổ chức Giáo dục FPT mong muốn đây sẽ là dịp để những người làm giáo dục và quan tâm đến giáo dục có thể chia sẻ, thảo luận, kết nối, học hỏi từ nhau những quan điểm, kinh nghiệm để hiện thực hóa mục tiêu Giáo dục có chất lượng – mục tiêu thứ 4 trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Năm 2015, 17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDG) được Liên Hợp Quốc thông qua và được xác định bởi 169 mục tiêu cụ thể và 232 chỉ tiêu, nhằm hướng tới xóa đói giảm nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo mọi người dân được hưởng hòa bình và thịnh vượng vào năm 2030.

Tại Việt Nam, ngày 10/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, trong đó đề ra 17 mục tiêu phát triển bền vững với 115 mục tiêu cụ thể. Sau đó, Quyết định số 681/QĐ-TTg về Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030 đã được ban hành ngày 04/6/2019. Gần đây nhất là Nghị quyết Về phát triển bền vững (Nghị quyết số 136/NQ-CP), được ban hành ngày 25/9/2020.

17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc

 

Trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững, nằm ở vị trí quan trọng thứ 4 là Quality Education. Theo đó, mục tiêu này nhằm mục đích đảm bảo giáo dục chất lượng, rộng mở và công bằng và nâng cao cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Mục tiêu phát triển bền vững số 4 cũng được làm rõ bằng 10 mục tiêu cụ thể:

  1. Đến năm 2030, đảm bảo rằng tất cả các trẻ em trai và trẻ em gái hoàn thành giáo dục bậc tiểu học và trung học cơ sở miễn phí, công bằng và chất lượng, cho kết quả học tập phù hợp và hiệu quả.
  2. Đến năm 2030, đảm bảo tằng tất cả các trẻ em gái và trẻ em trai được tiếp cận giáo dục/phát triển từ sớm có chất lượng, được tiếp cận dịch vụ chăm sóc và giáo dục mầm non để có thể sẵn sàng bước vào bậc tiểu học.
  3. Đến năm 2030, đảm bảo cho tất cả phụ nữ và nam giới được tiếp cận bình đẳng giáo dục kỹ thuật, dạy nghề có chất lượng với giá cả phải chăng, bao gồm cả giáo dục đại học.
  4. Đến năm 2030, tăng đáng kể số lượng thanh thiếu niên và người trưởng thành có tay nghề cao, bao gồm cả tay nghề kỹ thuật và dạy nghề để tham gia lực lượng lao động, kinh doanh và có việc làm phù hợp.
  5. Đến năm 2030, xóa bỏ chênh lệch về giới trong giáo dục và đảm bảo tiếp cận công bằng tới tất cả các bậc giáo dục và đào tạo dạy nghề cho những người dễ bị tổn thương, bao gồm người khuyết tật, người bản địa và trẻ em ở trong những hoàn cảnh dễ bị tổn thương.
  6. Đến năm 2030, đảm bảo rằng tất cả thanh thiếu niên và một lượng lớn những người trưởng thành, cả phụ nữ và nam giới, đều biết chữ và số.
  7. Đến năm 2030, đảm bảo rằng tất cả những người đi học đều thu được kiến thức và các kỹ năng cần thiết để thúc đẩy phát triển bền vững, bằng cách thông qua giáo dục về phát triển bền vững và lối sống bền vững, về nhân quyền, bình đẳng giới, thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình và không bạo lực, công dân toàn cầu và đánh giá cao sự đa dạng về văn hóa và đóng góp của văn hóa đối với phát triển bền vững.
  8. Xây dựng và cải tiến cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục cho trẻ em, người khuyết tật và nhạy cảm về giới, cung cấp môi trường học an toàn, phi bạo lực, rộng mở và hiệu quả cho tất cả mọi người.
  9. Đến năm 2020, mở rộng đáng kể số lượng học bổng toàn cầu cho các nước đang phát triển, đặc biệt là cho các nước kém phát triển và các Quốc đảo nhỏ đang phát triển và các nước Châu Phi, để có thể tiếp cận giáo dục ở trình độ cao hơn, bao gồm cả đào tạo dạy nghề và công nghệ thông tin và truyền thông, các chương trình kỹ thuật, kỹ sư và khoa học, ở các nước phát triển và đang phát triển khác.
  10. Đến năm 2030, tăng đáng kể đội ngũ giáo viên có chất lượng, thông qua hợp tác quốc tế về đào tạo giáo viên ở các nước đang phát triển, đặc biệt là ở các nước kém phát triển và các Quốc đảo nhỏ đang phát triển.

Lựa chọn chủ đề "Làm gì cho SDG4?/ SDG4 in action" cho FPT Educamp năm nay, BTC mong muốn hội thảo sẽ là nơi để những người có chung sự quan tâm đến giáo dục có thể chia sẻ, thảo luận, kết nối, học hỏi từ nhau những quan điểm, kinh nghiệm để hiện thực hóa mục tiêu Giáo dục có chất lượng.

SDG4 in Action được lựa chọn làm chủ đề của FPT Educamp năm nay

 

Như vậy, đến với FPT Educamp 2022, người tham dự có thể tham gia với vai trò diễn giả hoặc thính giả, để cùng bày tỏ, chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của bản thân xoay quanh việc xây dựng một nền giáo dục có chất lượng, bao gồm nhưng không giới hạn một số nội dung như: đảm bảo bình đẳng giới tính và công bằng trong giáo dục, mang đến giáo dục có chất lượng từ tiểu học, trung học, đào tạo nghề và đại học, đảm bảo người học đạt được kiến thức và kỹ năng cần thiết để thúc đẩy phát triển bền vững thông qua giáo dục về sự phát triển bền vững và các lối sống bền vững…

Tiếp tục duy trì hình thức hội thảo học thuật mở, FPT Educamp 2022 kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều đối tượng diễn giả, người tham dự ở nhiều vị trí, ngành nghề khác nhau, với những quan điểm, hiểu biết khác nhau nhưng có chung sự quan tâm với giáo dục.

Đối với người tham dự, BTC tiếp tục giữ tiêu chí mở cửa miễn phí cho tất cả các CBGV FPT Edu để lắng nghe và học hỏi, những người quan tâm tới giáo dục ở ngoài tổ chức đến chia sẻ và giao lưu. Đến với FPT Educamp năm nay, khách tham dự cũng được xe đón miễn phí từ Hà Nội đến Bắc Ninh, thưởng thức teabreak, bữa trưa miễn phí nếu đăng ký tham dự trước ngày 30/11/2022.

Hiện tại, cổng đăng ký của FPT Educamp 2022 đã mở tại đây, CBGV FPT Edu và những người quan tâm tới Hội thảo có thể sử dụng Gmail cá nhân để đăng ký ngay hôm nay.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

2307

Nhân vật