Chưa ra trường, SV FPT Edu hiến kế tăng doanh thu cho nhà hàng Buffet
Mới đây, nhóm sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh ĐH FPT - FPT Edu đã hiến kế cho các nhà kinh doanh cách giữ chân khách hàng lâu dài để tăng lợi nhuận qua đồ án "The effect of loyalty program on customer loyalty. The case of: Khan - Mongolian Grill & Hotpot”.
Nhận thấy chương trình khách hàng thân thiết là yếu tố sẽ mang lại lợi ích lớn về mặt doanh thu cho các nhà kinh doanh, nhóm sinh viên gồm Lương Thị Nguyệt Hằng, Uông Sỹ Khánh, Dương Thu Thủy, Trần Vũ Anh và Bùi Đức Huy đã quyết định Nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của chương trình khách hàng thân thiết đối với sự trung thành của khách hàng. Nhóm đã chọn trường hợp của nhà hàng Khan – Mongolian Grill & Hotpot để cụ thể hóa các nghiên cứu của đồ án.
Trên thị trường kinh doanh hiện nay, các nhà hàng theo mô hình buffet lẩu- nướng đang phát triển với số lượng rất lớn, Khan - Mongolian Grill & Hotpot là một trong số đó. Tuy nhiên, chương trình khách hàng thân thiết tại các mô hình kinh doanh này lại chưa được đầu tư, thậm chí không được áp dụng. Vì vậy, nhóm triển khai áp dụng model nghiên cứu cụ thể hoá 3 yếu tố gồm, Utilitarian benefit - Lợi ích về vật chất liên quan đến giảm giá; Hedonic benefit – Lợi ích về tinh thần và Symbolic benefit - Lợi ích mang tính biểu tượng về thương hiệu gắn với chương trình khách hàng thân thiết của nhóm để đánh giá sự tác động của chương trình này đến độ hài lòng, sự tin tưởng và quan trọng nhất là sự trung thành của khách hàng với nhà hàng.
Sau quá trình nghiên cứu, thực hiện khảo sát và bằng phương pháp tính toán sử dụng phần mềm Statistical Product and Services Solutions - Giải pháp sản phẩm và dịch vụ thống kê để tìm mức độ ảnh hưởng nhóm nhận thấy, Symbolic benefit là yếu tố tác động mạnh nhất còn Utilitarian benefit lại là yếu tố ít tác động nhất đến sự trung thành của khách hàng. Trong khi đó, trên thực tế các nhà hàng F&B nói chung và Khan - Mongolian Grill & Hotpot nói riêng lại đang quá chú trọng vào yếu tố Utilitarian benefit dẫn đến tình trạng “mất khách”, thua lỗ và phá sản sau một thời gian kinh doanh.
Việc tìm ra yếu tố Symbolic benefit có tác động mạnh nhất để giữ chân khách hàng chính là điểm nổi bật nhất của đồ án này. Không chỉ nhận được lời khen và đánh giá cao từ Hội đồng bảo vệ đồ án, giải pháp cải tiến của nhóm còn được Ban quản lý Nhà hàng Khan - Mongolian Grill & Hotpot ghi nhận và lên kế hoạch áp dụng trong thời gian tới.
Cô Trần Thị Bích Hạnh, thành viên Hội đồng cho biết, “Khả năng thuyết trình tốt, cách giải thích các câu hỏi từ Hội đồng đầy đủ và thuyết phục. Tuy nhiên, để hoàn thiện đồ án nhóm cần bổ sung thêm lý thuyết thể hiện tính mới của nghiên cứu; đồng thời nên chỉ rõ các thang đo lấy từ nguồn nào để phát triển nghiên cứu”.
“Để có được thành quả này, ngay từ khi bắt đầu nghiên cứu nhóm đã phân chia nhiệm vụ rõ ràng cho các thành viên dựa vào thế mạnh và năng lực của từng người. Bên cạnh đó, nhóm cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ cô Vũ Minh Trang – Giảng viên hướng dẫn và các thầy cô khác trong bộ môn để hoàn thành đồ án một cách tốt nhất”, Nguyệt Hằng – nhóm trưởng đồ án chia sẻ.
“Vì còn hạn chế về kiến thức cũng như kinh nghiệm nên bài đồ án vẫn còn đôi chỗ thiếu sót về dữ liệu nghiên cứu, đây cũng là điều luyến tiếc nhất của nhóm khi thực hiện đồ án này”, Hằng cho biết thêm.
Được biết, ngay sau buổi bảo vệ nhóm sẽ vẫn tiếp tục theo dõi việc thực hiện kết quả nghiên cứu của đồ án tại nhà hàng Khan - Mongolian Grill & Hotpot để vừa hoàn thiện vừa đưa ra các đề xuất mang tính thực tiễn hơn cho các nhà kinh doanh thông qua sự cải thiện chương trình khách hàng thân thiết.