FPT Edu - Tin tức chung

Đa dạng đề tài hùng biện, SV FPT Edu hứa hẹn thể hiện kỹ năng tiếng Anh “đỉnh” tại Chung kết FPT Edu NihongoEng 2021

17/11/2021
Hà Hải Ngân
727

Bằng khả năng ngôn ngữ tốt, lý luận và dẫn chứng cụ thể sắc bén, các đội HSSV FPT Edu đã có những phần thi đấu nảy lửa, giành vé tiến vào Chung kết FPT Edu NihongoEng 2021 bảng tiếng Anh. Với nhiều đề tài được lựa chọn trình bày tại Chung kết, bảng thi này hứa hẹn sẽ là màn tranh tài “đỉnh cao”.

Đội chơi 43 PDP với đề tài về sống tự lập

Lựa chọn chủ đề "Citizens over 18 years old in Vietnam should move out and live independently from their family", trong 5 phút hùng biện, các thành viên của đội chơi 43 PDP đã trình bày về 4 luận điểm chính: Xu hướng, lý do, lợi ích và thực tế của thực trạng công dân trên 18 tuổi tại Việt Nam chuyển ra ngoài và sống tự lập.

Đội chơi 43 PDP với bài hùng biện về chủ đề "sống tự lập" tại Vòng bán kết FPT Edu NihongoEng 2021

Trong bài trình bày của mình, 43 PDP cho biết hầu như không có một số liệu thống kê nào trực tiếp cho thấy xu hướng chuyển ra ngoài và sống tự lập của giới trẻ hiện nay. Nhưng dựa trên một số số liệu liên quan đến số lượng căn hộ nhỏ được sinh viên, người độc thân và người có thu nhập thấp thuê tại dự án Vinhome Metropolis và số lượt dùng các ứng dụng quản lý tài chính dành cho người trẻ Việt Nam, có thể thấy được phần nào thực trạng sống tự lập của một bộ phận người trẻ tại nước ta.

Đội chơi cũng lý giải lý do cho xu hướng này có thể xuất phát từ văn hóa phương Tây, tâm lý tò mò, yêu thích sự tự do, làm chủ cuộc sống của chính mình, hay xuất phát từ việc người trẻ có nhiều cơ hội để kiếm tiền và xuất phát từ việc mong muốn có một cuộc sống, một không gian riêng tư với người yêu... Tất cả những điều đó thôi thúc người trẻ Việt có xu hướng chuyển ra ngoài và sống tự lập.

Vậy sống tự lập có lợi ích gì? 43 PDP đã nhấn mạnh một số lợi ích của việc sống tự lập như nhận ra ý nghĩa thực sự của cuộc sống, hạnh phúc và tự tin với những gì bản thân đang có, học cách lập kế hoạch và kiên trì thực hiện nó, hiểu được những vất vả của cha mẹ và học được cách tự cân bằng cuộc sống của chính mình. 

Nhưng 43 PDP cũng nhấn mạnh cuộc sống tự lập không phải bao giờ cũng lý tưởng. Người trẻ có thể sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như tài chính, thời gian, và xa cách tình cảm. Chính bởi vậy người trẻ Việt Nam cần cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định sống tự lập.

Đội chơi Bumblebeans với đề tài về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Bài hùng biện của Bumblebeans được xây dựng dưới dạng một talkshow bàn về CSR. Bằng một cách khéo léo, các thành viên đã dẫn dắt vào câu chuyện, đưa tới người xem thông tin về CSR, những mặt tích cực của hành động này cũng như những hành động lạm dụng CSR để che đậy một số hành vi tiêu cực trong hoạt động và kinh doanh.

Lựa chọn chủ đề liên quan tới CSR, Bumblebeans đã có một bài hùng biện được lòng BGK

Bumblebeans cho biết CSR là từ viết tắt của “Corporate Social Responsibility”, là một mô hình hoạt động kinh doanh, hướng dẫn các tập đoàn đạt được sự cân bằng trên 3 khía cạnh chính: Kinh tế, Môi trường và Xã hội, hướng tới một tương lai tốt đẹp và bền vững. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới đang hàng ngày thực hiện các hoạt động CSR, như NVIDIA với chế độ đãi ngộ 3 tháng nghỉ phép có lương cho các nhân viên mới làm cha mẹ, dịch vụ chăm sóc dự phòng dành cho người bị phụ thuộc, dịch vụ chăm sóc trẻ em… Hay như hoạt động hợp tác với Làng trẻ em SOS trong hơn 10 năm qua của HSBC nhằm hỗ trợ về mặt giáo dục, đào tạo nghề và kỹ năng sống dành cho đối tượng trẻ em mồ côi và yếu thế trên khắp thế giới. 

Đội chơi khẳng định, các mô hình CSR đó đã và sẽ mang lại tác động tích cực lớn và có ý nghĩa cho xã hội. Tuy nhiên CSR có mặt trái, khi doanh nghiệp sử dụng nó như một công cụ tiếp thị thuần túy và nhằm mục đích che giấu những việc làm sai trái của doanh nghiệp. Cụ thể khi Nestle đã dính phải cáo buộc sử dụng 8 trẻ em làm công nhân trồng cây tại Châu Phi, khiến các em gặp các thương tích rõ ràng nhưng lại không trả lương cho chúng. Trong khi đó, ở cùng thời điểm, ở các nơi khác trên thế giới Nestle lại đang đẩy mạnh chiến dịch “Healthier Kids”, cung cấp chương trình Giáo dục dinh dưỡng miễn phí cho trẻ em. Từ những lý lẽ và dẫn chứng đó, đội chơi nhấn mạnh CSR không phải là một công cụ từ thiện mà con người có thể sử dụng nhằm mục đích cân bằng những hành động vô trách nhiệm. 

Từ đó, Bumblebeans cũng đưa ra 3 giải pháp để doanh nghiệp thực hiện CSR tốt hơn: Thứ nhất, các công ty cũng như nhân sự của họ cần tin tưởng rằng các chiến dịch CSR mà họ đang thực hiện sẽ đem lại lợi ích cho xã hội. Thứ hai, Bumblebeans khẳng định CSR không phải là một yếu tố để các công ty sử dụng nhằm cân bằng, che giấu những hoạt động xấu của họ. Và thứ ba, các hoạt động CSR chỉ có thể đem lại tác động tích cực cho xã hội nếu các nhà lãnh đạo thực sự quan tâm tới giá trị cộng đồng mà doanh nghiệp, tổ chức của họ mang lại cho xã hội. 

Đội chơi The Fun Part và đề tài về mối quan hệ giữa trách nhiệm với thành công 

Là đội chơi nhỏ tuổi nhưng The Fun Part đã khiến BGK thực sự ngạc nhiên với phần thể hiện tại vòng bán kết FPT Edu NihongoEng 2021. Lựa chọn bày tỏ quan điểm về một nhận định nổi tiếng của Tonya R. Owens "In order to win and succeed in life, responsibility is so important. This is a part of being an adult and learning how to be responsible for everything", The Fun Part đã thể hiện lập trường đồng ý một cách hoàn toàn. 

Tuy là một trong những đội chơi nhỏ tuổi tại Vòng bán kết FPT Edu NihongoEng 2021 nhưng The Fun Part đã khiến BGK ngạc nhiên bởi khả năng ngôn ngữ cũng như tư duy trưởng thành của các em

Trong bài hùng biện của mình, hai thành viên của đội chơi đã đưa ra ý kiến về các yếu tố của trách nhiệm. Theo đó, trách nhiệm là sự kết hợp của 3 yếu tố: không bao biện, thoái thác, có khả năng được tin tưởng và nhận thức được quyền, nghĩa vụ và khả năng của mình. 

Để chứng minh tác động của trách nhiệm đến với thành công của một người, The Fun Part đã phân tích vai trò của các yếu tố nhận thức, không bao biện và có thể tin tưởng được đối với sự thành công. Theo đó, khi một người nhận thức được ảnh hưởng của mỗi một hành động của bản thân mình đối với thành tích của chính họ, thì họ sẽ có động lực để phấn đấu, kiên trì và quyết tâm. Cùng với đó, một người có tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ, không thoái thác, đùn đẩy sẽ là người có được sự độc lập, có khả năng làm chủ cuộc sống của mình và như vậy họ sẽ có nhiều cơ hội để thành công hơn. Và cuối cùng, một người có thể tin tưởng được sẽ là một người giữ lời hứa, đáng tin cậy không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống, trong mối quan hệ giữa người với người. Tất cả những đức tính này đều là những tiền đề dẫn nối tới sự thành công. Chính bởi vậy, nói để thành công trong cuộc sống, trách nhiêm đóng vai trò rất quan trọng là hoàn toàn đúng đắn.

Cũng trong phần trình bày của mình, The Fun Part khẳng định, trách nhiệm còn là một phần của việc trưởng thành. Bởi càng trưởng thành, người ta lại càng có nhiều quyền kiểm soát cuộc sống của mình, mang trên mình nhiều trách nhiệm hơn. Đồng thời, 3 yếu tố của trách nhiệm cũng trở thành đặc điểm để xác định một người trưởng thành khi người trưởng thành là người có đủ nhận thức để làm chủ cuộc sống của mình, không còn thoái thác khi đứng trước những nghĩa vụ mà mình phải thực hiện và có thể trông cậy được trong việc hoàn thành vai trò của mình trong các mối quan hệ gia đình và xã hội. 

Từ những lý lẽ đó, The Fun Part khẳng định trách nhiệm có thể không phải là yếu tố duy nhất của thành công nhưng chắc chắn là một yếu tố không thể thiếu để dẫn đến thành công. Và quá trình con người học hỏi để có thể sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm là một điều cần có để trưởng thành.

Hiện tại, các đội thi đều đang chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng cho vòng Chung kết FPT Edu NihongoEng 2021, bảng tiếng Anh. 

Thông tin chi tiết liên tục được cập nhật trên fanpage của cuộc thi, theo dõi tại đây.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

727

Nhân vật