FPT Edu - Tin tức chung

Dạy học qua dự án: “Cầu nối” rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và yêu cầu thực tế

24/02/2024
Bùi Linh Phương
410

Chia sẻ về tầm quan trọng của project-based learning và một số kinh nghiệm ứng dụng phương pháp này trong giáo dục đại học, nhóm tác giả đến từ Campuchia đã mang đến Hội nghị ACBSP khu vực 10 báo cáo có tiêu đề: "The Importance of Project-Based Learning: Bridging the Gap between Classroom Learning and Real-World Application".

Nhóm tác giả đến từ Campuchia chia sẻ tại Hội nghị ACBSP khu vực 10, diễn ra tại Trường ĐH FPT TP. HCM

Với nghiên cứu này, nhóm tác giả Campuchia hướng vào nghiên cứu và nêu bật tầm quan trọng của project-based learning trong việc kết nối người học với thực tế cuộc sống, phát triển tư duy logic, tư duy phản biện và các kỹ năng mềm khác, song song với việc tiếp thu lý thuyết trong giáo trình. Trên cơ sở đó, người học sẽ được trang bị đầy đủ để có thể thích ứng và phát triển toàn diện trong một xã hội hiện đại với nền kinh tế tri thức và ứng dụng công nghệ cao. 

Để thu thập thông tin đầy đủ và sâu sắc cho bài báo cáo, nhóm tác giả đã sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Ví dụ đánh giá các tài liệu, bài báo và nghiên cứu hiện có để hiểu rõ thực trạng triển khai và những giá trị mà phương pháp học tập qua dự án mang lại; quan sát các lớp học project-based learning và đánh giá hiệu quả thông qua mức độ tham gia và hợp tác của sinh viên trong lớp học. Nhóm cũng tiến hành khảo sát sinh viên và giảng viên ở các đơn vị đào tạo để thu thập dữ liệu định lượng về quan điểm và kinh nghiệm của họ khi áp dụng phương pháp project-based learning…

Theo kết quả nghiên cứu, việc áp dụng hiệu quả phương pháp project-based learning trong dạy và học mang lại nhiều giá trị thiết thực cho người học nói riêng, chất lượng đào tạo nói chung. Điển hình như việc phát triển kỹ năng (tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác), cải thiện hiệu suất học tập, chuẩn bị tốt hơn và sẵn sàng hơn cho sự nghiệp tương lai bằng cách trang bị kỹ năng và kiến thức thực tế.

Nghiên cứu của nhóm tác giả đã cung cấp nhiều thông tin quý giá cho người dạy và các cơ sở giáo dục về lợi ích của việc dạy học qua dự án, qua đó tìm cách áp dụng hiệu quả phương pháp này. Đồng thời, nghiên cứu cũng gợi mở nhiều nội dung thảo luận sôi nổi xoay quanh chủ đề này, ví dụ như những thách thức và giải pháp khắc phục khi áp dụng project-based learning, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với nhà trường và đội ngũ giảng viên khi thực hiện được tổ chức các dự án thực tế cho sinh viên.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

410

Nhân vật