FPT Edu - Tin tức chung

ĐH FPT cùng Ban Công nghệ FPT tổ chức Hội nghị Pacling 2019

09/09/2019
Nguyễn Ngọc Hải
1186

Tháng 10 tới đây, Hội nghị Ngôn ngữ học tính toán khu vực Thái Bình Dương - Pacling lần thứ 16 sẽ diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện do ĐH FPT (FPT Edu) phối hợp cùng Ban Công nghệ Tập đoàn FPT tổ chức, nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của Trường, cũng như giúp xây dựng và phát triển mạnh cộng đồng nghiên cứu khoa học trong môi trường đại học.

Hội nghị Ngôn ngữ học tính toán - Pacling là diễn đàn trao đổi kiến thức và các nghiên cứu về khoa học – công nghệ liên quan đến ngôn ngữ học tính toán, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1989 với nhiều đại diện đến từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong 15 lần trước đây, sự kiện đã diễn ra lần lượt tại Australia, Nhật Bản, Canada, Malaysia, Indonexia, Myanmar… Còn với Việt Nam, đây là lần đầu tiên Pacling được tổ chức.

Với việc trở thành trường đại học Việt Nam đầu tiên đăng cai tổ chức Pacling, Pacling 2019 là dấu mốc mới của ĐH FPT trong chiến lược thúc đẩy nghiên cứu khoa học, với mục tiêu đưa ngôi trường này trở thành nơi quy tụ, tập hợp và phát triển nhân tài trong các lĩnh vực khoa học – công nghệ, từ đó đóng góp những giá trị thiết thực vào sự phát triển chung của xã hội. Tại Hội nghị này, các cán bộ, giảng viên Tổ chức Giáo dục FPT - FPT Edu sẽ cùng các Giáo sư, chuyên gia đến từ các trường đại học danh tiếng trong nước và thế giới trình bày những nghiên cứu mới nhất về ngôn ngữ học tính toán sau quá trình nghiên cứu và thực nghiệm lâu dài.

Theo dự kiến, Hội nghị Pacling 2019 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 10 (từ 11 đến 13/10) tại Khách sạn Hilton, 1 Lê Thánh Tông, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 100 người tham dự là các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên… trong nước và quốc tế hiện đang làm việc trong lĩnh vực khoa học máy tính, xử lý ngôn ngữ, trí tuệ nhân tạo… Hơn 40 bài báo cáo chuyên sâu về ngôn ngữ học tính toán sẽ được trình bày trong suốt 3 ngày diễn ra hội nghị theo 2 hình thức: thuyết trình và poster.

Đặc biệt Pacling sẽ có 04 báo cáo mời của các nhà khoa học nổi tiếng trong ngành: “Hiểu và đánh giá ngôn ngữ tự nhiên” của GS. Kentaro Inui (ĐH Tohoku, Nhật Bản), “Khắc phục những hạn chế trong Đại diện từ điển thông qua Học tập nhúng” của GS Danushka Bollegala (ĐH Liverpool, Anh), “Hai hệ thống hộp thoại cho hai môi trường khắc nghiệt: WEKDA và SOCDA” của TS. Kentaro Torisawa (Viện Công nghệ Truyền thông và Thông tin quốc gia, Nhật Bản), "Xử lý lời nói và học sâu – các xu hướng nghiên cứu mới nhất” của GS. Tomoko Matsui (Viện Toán học Thống kê Tokyo, Nhật Bản).

Các báo cáo tại hội nghị sẽ được tập hợp và xuất bản trong một book series của Nhà xuất bản Springer, và được phân loại vào danh sách Q3 - Scimago. Đây là nhà xuất bản có uy tín trong giới khoa học – công nghệ thế giới.

Trưởng Ban Tổ chức Pacling 2019 là TS. Nguyễn Khắc Thành - Hiệu trưởng Trường Đại học FPT, GS. Koiiti Hasida đến từ ĐH Tokyo và GS Satoshi Tojo, đến từ Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản.

Hội đồng chuyên môn có sự tham gia của 2 nhà khoa học Việt là ông Nguyễn Lê Minh, Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản và ông Phan Xuân Hiếu, Trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội làm Đồng Chủ tịch.

Pacling 2019 sẽ thảo luận xoay quanh 16 chủ đề chính là ngữ âm học, phân tích hình thái, ngôn ngữ nói và đối thoại, tài nguyên ngôn ngữ, học ngôn ngữ, dịch máy, xử lý ngôn ngữ dựa trên Corpora và Corpus,…

Khi đăng ký tham dự sự kiện (cả với tư cách người nghe và diễn giả), các cán bộ, giảng viên và sinh viên FPT Edu sẽ được hỗ trợ 50 đô-la/người. Đồng thời theo chính sách thưởng bài báo quốc tế của FPT Edu, các công trình của CB-GV trình bày tại Pacling sẽ được thưởng 40 triệu đồng/bài ngay khi kỷ yếu hội nghị được xuất bản bởi NXB Springer.

Ngoài các buổi báo cáo, người tham gia còn có thể dự workshop về Xử lý ngôn ngữ tiếng Việt (VPSP) tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG HN, 19 Lê Thánh Tông và tham quan các poster và sản phẩm ứng dụng của các công ty; đồng thời khám phá các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội cũng như thăm campus FPT Edu tại Hòa Lạc trong tour chiều 13/10.

Ngôn ngữ học tính toán (computational linguistics) là lĩnh vực nghiên cứu liên ngành giữa ngành Ngôn ngữ học (linguistics) và ngành Khoa học Máy tính (Computer Science), đi sâu xử lý, mô hình hóa tiếng Việt và các ngôn ngữ khác dựa trên các quy tắc tính toán. Lĩnh vực này hiện có nhiều ứng dụng trong việc thiết kế hệ thống nhận diện giọng nói, hệ thống trả lời giọng nói tự động, công cụ tìm kiếm web, trình soạn thảo văn bản, tài liệu hướng dẫn ngôn ngữ,…

Hội nghị Ngôn ngữ học tính toán khu vực Thái Bình Dương (Pacling) lần thứ 16 là sự kiện do Trường ĐH FPT đăng cai tổ chức, phối hợp cùng Ban Công nghệ Tập đoàn FPT, Trường Đại học KHTN và ĐH Công nghệ, ĐHQG HN và Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản. Đây là sự kiện khoa học thường kì nổi bật, quy tụ nhiều nhà khoa học nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương.

Sự kiện là một trong những hoạt động của Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Edu nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và xây dựng cộng đồng nghiên cứu khoa học của nhà trường.

Sự kiện sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 11 dến 13/10/2019 tại Khách sạn Hilton, Hà Nội.

Tìm hiểu thêm thông tin về Hội nghị tại: https://bit.ly/pacling

Hải Nguyễn

1186

Nhân vật