FPT Edu - Tin tức chung

ĐH FPT lọt top 5 trường tư có công bố quốc tế tốt nhất Việt Nam

08/05/2020
Vũ Thị Ngọc Ánh
1122

VnExpress - Với gần 100 công bố quốc tế, ĐH FPT là một trong 5 trường đại học tư Việt Nam có công bố quốc tế nhiều nhất năm 2019, theo Scopus thế giới.

Xếp hạng được công bố tháng 2/2020. Các công trình nghiên cứu của trường ĐH FPT thuộc lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Kinh tế và Ngôn ngữ. Đây cũng là ba mảng đào tạo thế mạnh chính của trường.

Đa số công bố quốc tế lĩnh vực Công nghệ thông tin được đăng trên tạp chí Q1 và Q2 chuyên ngành theo xếp hạng Q từ Scopus (Schimago). Những bài đăng này được đánh giá là nghiên cứu chất lượng, có phát hiện tạo ảnh hưởng hoặc gây tác động lớn cho sự phát triển của một ngành hay lĩnh vực của thế giới. Điều này đồng thời thể hiện thế mạnh đào tạo và nghiên cứu của ngôi trường thuộc tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Với các công bố quốc tế cho ngành Kinh tế và Ngôn ngữ, trường thể hiện sự chuyên tâm phát triển đồng đều chất lượng nghiên cứu khoa học từ đó tăng cường chất lượng đào tạo cho hai ngành học thu hút đông sinh viên của trường.

Thống kê 50 cơ sở giáo dục đại học có công bố quốc tế nhiều nhất Việt Nam năm 2019
Thống kê 50 cơ sở giáo dục đại học có công bố quốc tế nhiều nhất Việt Nam năm 2019
 

Năm 2019, số lượng công bố quốc tế của Trường Đại học FPT tăng 300% so với năm 2018 và tăng gấp bốn lần so với ba năm trước đó. Để có sự nhảy vọt này, trường đã đưa ra chính sách đặc thù khuyến khích phát triển nghiên cứu khoa học chất lượng trong trường. 

"Chúng tôi coi nghiên cứu tốt là một trong bốn chiến lược trọng yếu để phát triển trường, bên cạnh ba trụ cột chiến lược khác là đào tạo tốt, việc làm tốt, quốc tế hoá tốt", Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch ĐH FPT chia sẻ.

Nghiên cứu tốt là đóng góp trực tiếp cho việc nâng cao chất lượng đào tạo trong trường; xa hơn nữa là góp phần vào tầm nhìn đưa đại học Việt Nam nâng cao thứ hạng trên bản đồ giáo dục quốc tế. Từ đó giúp nhân sự đào tạo nội địa tại Việt Nam rút ngắn khoảng cách khi làm việc toàn cầu, và đưa du học sinh quốc tế đến học tập tại Việt Nam. Đây là chiến lược dài hạn, để thực hiện được cần sự nỗ lực chung của các đại học trong nước.

Ông Tùng cho biết thêm, việc có số lượng công bố quốc tế tăng mạnh là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là mỗi trường cần xây dựng hệ thống chính sách để tạo được văn hoá nghiên cứu với đội ngũ giảng viên của trường - đây mới là lực lượng trực tiếp tạo ra chất lượng đào tạo thực chất của trường.

"Cần coi số công bố quốc tế là chỉ số của chất lượng đào tạo. Nếu không cẩn thận chạy theo chỉ số tăng cao mà không gắn việc này với đội ngũ giảng viên của trường, có thể có trường hợp số công bố vẫn tăng nhưng không tác động nhiều đến chất lượng dạy và học", Tiến sĩ Tùng nhấn mạnh.

Chất lượng đào tạo là căn cứ để sinh viên trong nước và quốc tế chọn ĐH FPT là nơi học tập.
Chất lượng đào tạo là căn cứ để sinh viên trong nước và quốc tế chọn ĐH FPT là nơi học tập.
 

ĐH FPT là một trong trường đại học đầu tiên của Việt Nam đạt đánh giá 3 sao theo QS Star toàn cầu dành riêng cho bậc giáo dục đại học quốc tế, trong đó đánh giá về Chất lượng đào tạo của trường đạt 5 sao. Đồng thời, ĐH FPT Hà nội đạt kiểm định toàn phần ACBSP cho ngành Quản trị kinh doanh.

Bốn trường đại học còn lại trong danh sách top 5 trường tư Việt Nam có công bố quốc tế nhiều nhất năm 2019 là ĐH Duy Tân, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Phenikaa, ĐH Hutech.

Scopus xây dựng từ tháng 11/2004, thuộc sở hữu của Nhà xuất bản Elsevier (Hà Lan), dành cho thuê bao trực tuyến, có trả phí. Đây là cơ sở dữ liệu thư mục chứa bản tóm tắt và trích dẫn các bài báo khoa học. Các số liệu của Scopus đã được Scimago (Tổ chức xếp hạng các cơ sở nghiên cứu khoa học thế giới) sử dụng để đánh giá, xếp hạng các tạp chí khoa học và các cơ sở nghiên cứu khoa học.

Theo VnExpress

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1122

Nhân vật