FPT Edu - Tin tức chung

Điểm lại những sản phẩm lập trình Blockchain ấn tượng về mặt công nghệ tại FPT Edu Hackathon 2022

08/09/2022
Bùi Linh Phương
3103

Ứng dụng blockchain để phát triển những sản phẩm công nghệ góp phần giải quyết các bài toán thực tế, nhiều ý tưởng sáng tạo của SV FPT Edu như "mạng xã hội phân tán ứng dụng NFT giúp bảo vệ bản quyền hình ảnh, clip của người dùng", "NFT hóa các văn bằng, chứng chỉ giúp chống nạn bằng cấp giả"... đã xuất sắc giành top giải cao tại bảng A cuộc thi lập trình FPT Edu Hackathon 2022.

NFT hóa giấy tờ bằng cấp để xác minh thật giả

Đó là ý tưởng được phát triển bởi nhóm 5 SV ĐH FPT Đà Nẵng gồm Ngọc Sơn, Doãn Vương, Văn Đạo, Thất Khiêm và Quang Bảo. "Vấn nạn mua bán bằng cấp giả tuy không mới nhưng vẫn gây nhức nhối trong dư luận suốt thời gian qua. Không ít người đã sử dụng những chứng chỉ giả này để hoàn thiện hồ sơ xin việc và trót lọt qua mắt các cơ quan tổ chức, nhà tuyển dụng, gây bất công cho những người học thật, thi thật. Để góp phần giải quyết vấn đề này, nhóm mình đã nảy ra ý tưởng về một sản phẩm chống bằng cấp dễ giả dựa trên công nghệ blockchain", SV Doãn Vương cho biết.

Theo đó, sản phẩm mà nhóm SV FPTU campus Đà Nẵng phát triển là một NFT marketplace và cần có sự liên kết với các đơn vị giáo dục đào tạo như trường học, trung tâm dạy nghề. Khi có nhu cầu tìm việc làm, ứng viên có thể tải ảnh bằng cấp cùng thông tin cá nhân lên ứng dụng này. Hệ thống sẽ gửi những thông tin đó về đơn vị đào tạo đã liên kết, yêu cầu họ xác minh xem bằng cấp, chứng chỉ đó có chính xác hay không. Nếu đúng họ có quyền tạo ra 1 NFT (non-fungible token - đại diện cho một tập tin độc nhất và duy nhất nên không thể hoán đổi hay thay đổi thông tin) về thông tin của ứng viên đó. 

Mô phỏng giao diện của sản phẩm

“Trên thị trường Cryptocurrency ngày nay đã có rất nhiều NFT marketplace, tuy nhiên hầu hết các chợ này chủ yếu mua bán những sản phẩm nghệ thuật và mang ý nghĩa sưu tầm là chính. Sản phẩm của nhóm mang hơi hướng mới hơn, bằng cách NFT hóa các giấy tờ để vừa tổng hợp, sưu tầm và lưu trữ thông tin, vừa dùng để xác minh tính thật giả của bằng cấp. Ứng dụng yếu tố minh bạch và không thể thay đổi của Blockchain, tất cả các giao dịch và thông tin trên sản phẩm này đều công khai và không thể bị sửa đổi/ thay thế bởi bất cứ ai”, nhóm SV chia sẻ. 

Nhóm SV ĐH FPT Đà Nẵng

Đưa ý tưởng về sản phẩm này tham gia vòng Chung kết FPT Edu Hackathon 2022, nhóm SV ĐH FPT campus Đà Nẵng đã xuất sắc giành giải Nhì bảng A (khối Đại học). Đây là là cuộc thi lập trình thường niên dành cho học sinh, sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu) trên toàn quốc, được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới, với cuộc chiến lập trình xuyên đêm. “Phạm vi một cuộc thi chỉ có 27h coding thôi nên lỗi xảy ra là điều khó tránh phải. Để sản phẩm này có thể hiện thực hóa trong tương lai, nhóm mình sẽ cần phải hoàn chỉnh và khắc phục một số lỗi. Sau đó cần phải xin phép ý kiến cũng như đóng góp những người có kinh nghiệm đi trước. Nhóm cũng kỳ vọng có thể khai thác thêm những tính năng hay của NFT Marketplace như đấu giá NFT, airdrop NFT…”.

Tourism Recommendation - App du lịch ứng dụng blockchain

Đăng ký tham gia FPT Edu Hackathon 2022 với mục tiêu quyết tâm lọt vào vòng Chung kết, nhóm 5 SV FPTU campus Hà Nội gồm các bạn Huy Hoàng, Đức Việt, Trường Giang, Thanh Hà và Thanh Trà đã nảy ra một ý tưởng rất sáng tạo và thiết thực, xuất phát từ chính nhu cầu và nguyện vọng của các thành viên đội mình. “Nếu nhóm giành được vé đi Đà Nẵng tham gia vòng Chung kết thì chắc chắn các thành viên đều muốn có một ứng dụng giúp gợi ý những địa điểm du lịch nổi tiếng, kèm review chi tiết top quán ăn ngon. Từ đó mà nhóm nảy ra ý tưởng về việc ứng dụng công nghệ blockchain để phát triển một app hỗ trợ đặt phòng khách sạn, đánh giá và bình luận về những những địa điểm, POI (Point Of Interesting) cho chuyến du lịch của người dùng. Ứng dụng này được nhóm đặt tên là Tourism Recommendation”, SV Huy Hoàng chia sẻ. 

App du lịch ứng dụng blockchain là ý tưởng sáng tạo khi tham gia Chung kết FPT Edu Hackathon 2022 của nhóm SV FPTU Hà Nội.

Nhóm SV cho biết, công nghệ blockchain giúp đỡ rất nhiều trong khâu đặt phòng, đánh giá khách sạn hoặc POI trên Tourism Recommendation. Người dùng sẽ không bị mất tiền oan vào những khu khách sạn ảo còn các khách sạn sẽ không phải trả một số tiền hoa hồng rất lớn cho ứng dụng đặt phòng khác hoặc bên thứ ba, bởi tất cả đều được hỗ trợ trực tiếp trên ứng dụng này luôn. Ứng dụng tính minh bạch và không thể sửa đổi, thay thế thông tin của công nghệ blockchain, app Tourism Recommendation sẽ chỉ cho phép bạn đánh giá điểm đến, món ăn khi bạn cung cấp đủ thông tin chứng minh mình thực sự đã đến và thưởng thức đồ ăn đó. 

“Đặc biệt, nhóm còn nghiên cứu và áp dụng một thuật toán để gợi ý những nơi người dùng nên đi trong suốt chuyến du lịch của mình. Thuật toán sẽ yêu cầu bạn nhập số tiền bạn dành cho hành trình, thời gian đi du lịch trong bao lâu, thích những điểm đến như thế nào… Sau đó, hệ thống sẽ dựa trên những data thu được này để gợi ý cho người dùng nơi họ nên đến”, nhóm SV bật mí. 

Nhóm SV ĐH FPT Hà Nội

Xuất sắc về đích với vị trí thứ ba bảng A tại Chung kết FPT Edu Hackathon 2022, nhóm SV cho biết rất vui và hạnh phúc vì những nỗ lực và tâm huyết của mình đã được đền đáp. “Nếu có điều kiện để hiện thực hóa sản phẩm, nhóm cần rất nhiều vốn đầu tư và tìm cách làm cho sản phẩm trở nên đẹp nhất, hoàn thiện các tính năng cơ bản để người dùng dễ dàng sử dụng và khiến cho thuật toán trở nên nhanh hơn. App khi đi vào hoạt động cũng cần khối lượng data cực kỳ lớn về các địa điểm du lịch nên nhóm cần có nhiều thời gian để chuẩn bị”.

Ngoài ý tưởng về App du lịch ứng dụng blockchain hay NFT hóa giấy tờ bằng cấp để xác minh thật giả, Chung kết FPT Edu Hackathon 2022 còn đón nhận rất nhiều ý tưởng sáng tạo mới lạ, khả năng ứng dụng thực tiễn cao, ví dụ giải Nhất bảng A năm nay đã thuộc về nhóm SV FPTU campus TP. HCM với ý tưởng phát triển "mạng xã hội phân tán ứng dụng NFT giúp bảo vệ bản quyền hình ảnh, clip của người dùng".

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn




 

3103

Nhân vật