FPT Edu - Tin tức chung

Diễn giả FPT Educamp 2022 mang đến nhiều tham luận thú vị xoay quanh "Làm gì cho SDG4?"

11/12/2022
Hà Hải Ngân
2695

Quy tụ tại hội thảo FPT Educamp 2022 ngày 11/12/2022, các diễn giả FPT Edu toàn quốc mang đến nhiều tham luận thú vị xoay quanh chủ đề "Làm gì cho SDG4?".

Diễn giả Nguyễn Thị Thảo với tham luận "Biện pháp nâng cao văn hóa đọc sách in giúp học sinh bổ trợ thêm kiến thức, đẩy mạnh giáo dục từ sự tự giáo dục".

Nguyễn Thị Thảo – Nữ thủ thư xinh đẹp của FPT School Bắc Ninh, mang đến hội thảo FPT Educamp 2022 tham luận "Biện pháp nâng cao văn hóa đọc sách in giúp học sinh bổ trợ thêm kiến thức, đẩy mạnh giáo dục từ sự tự giáo dục", với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc tới đông đảo người học.

Trong bản tóm tắt tham luận của mình, cô Thảo chia sẻ: "Để xây dựng nhân cách cho học sinh, cần thực hiện đồng thời nhiều cách thức, biện pháp. Trong đó giáo dục và tự giáo dục là những yếu tố đặc biệt quan trọng, mà việc đọc sách in là một nội dung, biện pháp hữu hiệu nhằm tạo nên những yếu tố đó".

Chính bởi vậy, đến với FPT Educamp năm nay, cô Thảo mong muốn "chia sẻ những hoạt động, biện pháp, chương trình để đẩy mạnh phong trào đọc sách tham khảo, bổ trợ thêm kiến thức cho các bài học trên lớp. Cũng nhân dịp này, mình mong sẽ có cơ hội được trao đổi, chia sẻ và nhận thêm nhiều góp ý để Thư viện Trường Tiểu học, THCS, THPT FPT Bắc Ninh phát huy hết vai trò và giá trị".

Diễn giả Trần Minh Phăng với tham luận "Constructivism for newbie"

Diễn giả Trần Minh Phăng hiện đang là Giảng viên Business của Greenwich Việt Nam, campus TP. HCM. Diễn giả Trần Minh Phăng cũng là gương mặt quen thuộc của FPT Educamp qua các năm. Ở năm nay, với chủ đề "Làm gì cho SDG4?/ SDG4 in action", diễn giả Trần Minh Phăng đã mang đến tham luận "Constructivism for newbie" hay "Thực hành chủ nghĩa kiến tạo từ những thói quen nhỏ - Dành cho những người muốn hiện thực hóa Contructivism tại nơi mình giảng dạy".

Chia sẻ về lý do lựa chọn đề tài này, diễn giả Trần Minh Phăng chia sẻ: "Có một dạo người FPT Edu rầm rộ khái niệm Contructivism từ Chủ tịch HĐQT FPT, lãnh đạo FPT Edu đến các phòng ban. Bao nhiêu seminar hệ thống được triển khai để áp dụng phương thức học như người Do Thái. Tuy nhiên bẵng đi một thời gian rồi thì đâu lại vào đấy. Khái niệm nghe thì hay đấy nhưng áp dụng như thế nào thì vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Khảo sát lại giáo viên thì đa số chưa giác ngộ được vì ngôn từ đao to búa lớn chưa liên kết được với thói quen hằng ngày của họ.

Do đó, với kinh nghiệm của một người giảng viên áp dụng Constructivism, mình mong muốn chia sẻ kinh nghiệm cho những người làm giáo dục cách thức xây dựng văn hóa Constructivism từ những hành vi, thói quen nhỏ".

Đến với FPT Educamp 2022, diễn giả Trần Minh Phăng cũng bày tỏ mong muốn trao đổi kinh nghiệm quản lý xây dựng văn hóa doanh nghiệp với các diễn giả có cùng quan tâm.

Diễn giả Vũ Thanh Loan với tham luận "Using podcasts and translanguaging to enhance students' study motivation and listening skills at BTEC FPT British College, Hanoi, Vietnam"

Diễn giả Vũ Thanh Loan hiện đang là Giảng viên Tiếng Anh tại BTEC Hà Nội (FPT Edu). Để tài "Using podcasts and translanguaging to enhance students' study motivation and listening skills at BTEC FPT British College, Hanoi, Vietnam" (tạm dịch: Sử dụng podcast và chuyển ngữ để nâng cao động lực học tập và kỹ năng nghe của sinh viên tại Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT, Hà Nội, Việt Nam") là một nghiên cứu đã được diễn giả Vũ Thanh Loan trình bày tại hội thảo ở Bremen – Đức tháng 09/2022. Tuy nhiên, với mong muốn đem nghiên cứu này đến gần hơn với người FPT Edu, diễn giả Vũ Thanh Loan đã một lần nữa đem báo cáo đến với FPT Educamp 2022.

Xuất phát từ thực tế việc dạy kỹ năng nghe tại BTEC FPT Hà Nội thường được thực hiện theo cách truyền thống với các tài liệu nghe trong sách giáo khoa, điểm số kỹ năng nghe của sinh viên còn khá thấp và nhiều sinh viên cho rằng kỹ năng nghe tiếng Anh là một kỹ năng khó và không chủ động trong việc luyện tập, nên tác giả đã quyết định thử nghiệm một phương pháp mới là sử dụng podcast và chuyển ngữ tích hợp trong các bài nghe để thay đổi bài học của học sinh.

Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá xem một phương pháp mới áp dụng trong dạy kỹ năng nghe có mang lại hiệu quả giảng dạy trong các tiết học trên lớp hay không.

Chia sẻ về mong muốn đến với FPT Educamp 2022, diễn giả Vũ Thanh Loan bày tỏ hi vọng được học hỏi nhiều hơn các kiến thức mới về ứng dụng trong dạy học và tư duy nghiên cứu từ các đồng nghiệp trong Tổ chức Giáo dục FPT để có thể đóng góp nhiều hơn cho tổ chức.

Để tham gia thảo luận về chủ đề trên với diễn giả Vũ Thanh Loan, người tham dự có thể đến nghe phần trình bày tham luận từ 13h20 – 13h40 phòng 7 – P.331.

Diễn giả Nguyễn Trọng Luân với tham luận "Sustainable Development Goals: What do college students know, how do they feel, and what do they do? (SDGs)"

Diễn giả Nguyễn Trọng Luân hiện là Chủ nhiệm bộ môn Business tại Trường Đại học FPT campus Cần Thơ. Đến với FPT Educamp 2022, diễn giả Nguyễn Trọng Luân mang đến nghiên cứu mang tên "Sustainable Development Goals: What do college students know, how do they feel, and what do they do? (SDGs)", tạm dịch "Mục tiêu phát triển bền vững: Sinh viên đại học biết gì, cảm thấy thế nào và họ làm gì?".

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm điều tra mức độ nhận thức của sinh viên Việt Nam về các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), thông qua việc khảo sát 1.010 sinh viên tại các trường đại học ở Việt Nam từ nhiều ngành khác nhau bằng cách sử dụng bộ câu hỏi về kiến ​​thức, thái độ và thực hành (KAP).

Dữ liệu của nghiên cứu này cho thấy học sinh càng tích cực thì càng có nhiều khả năng thực hiện các hành động phù hợp với SDGs. Tuy nhiên, mức độ thực hiện của họ thay đổi tùy theo kiến ​​thức và thông tin mà họ thu thập được.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng giáo dục là một công cụ quan trọng và cần thiết giúp học sinh nâng cao nhận thức và trách nhiệm với môi trường, đặc biệt là cam kết tiêu dùng bền vững thông qua việc sử dụng các sản phẩm xanh thay thế cho các sản phẩm không thân thiện với môi trường.

Chia sẻ về lý do lựa chọn chủ đề này, anh Nguyễn Trọng Luân cho biết: "Hiện nay, phát triển bền vững là điều đang được quan tâm. Và việc những người trẻ ở độ tuổi sinh viên nắm được những kiến thức này là vô cùng cần thiết. Bởi xuất phát từ hiểu biết, thảo luận, các bạn sẽ dễ dàng thực hiện những hành động phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững hơn trong tương lai".

Anh Luân cũng chia sẻ mong muốn có thể được lắng nghe và học hỏi những cách tiếp cận của các diễn giả khác trong những chủ đề nhỏ của Giáo dục có chất lượng như không bỏ lại ai ở phía sau trong giáo dục, bình đẳng trong giáo dục và các nội dung thực tế liên quan tới phương pháp kiến tạo, sáng tạo trong giáo dục cũng như tương tác sáng tạo của thầy cô với sinh viên.

FPT Educamp 2022 tổ chức bình chọn diễn giả được yêu thích nhất tại hội thảo thông qua đường link https://forms.office.com/r/37FmCcxYgw. Bình chọn sẽ kéo dài từ 10h45 đến 15h15 ngày 11/12/2022.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

2695

Nhân vật