Định nghĩa về “hạnh phúc” nơi giảng đường của giáo viên FPT Edu
Hạnh phúc đối với các giáo viên FPT Edu được định nghĩa bằng sự trưởng thành, thành công của học trò. Trên hành trình ấy, các thầy giáo, cô giáo đóng vai trò như những “người lái đò” tận tâm, gieo tri thức và yêu thương nơi học sinh của mình.
Hạnh phúc là thấy sự tiến bộ của học trò
Đối với thầy Trịnh Văn Sỹ - Giáo viên Ngữ văn tại trường THPT FPT Đà Nẵng, hạnh phúc nơi giảng đường chính là được nhìn thấy trò tiến bộ mỗi ngày. 4 năm gắn bó với nghề giáo tại FPT Edu, thầy Sỹ đã đồng hành cùng nhiều lứa học trò trên chặng đường tìm kiếm tri thức, từ những ngày các em chập chững vào phổ thông đến khi tự tin bước đi khám phá thế giới.
“Có lẽ niềm vui lớn nhất của một nhà giáo là chứng kiến học trò từ những ngày đầu bỡ ngỡ, rụt rè, đến ngày các em tự tin và chủ động đặt ra những câu hỏi sắc bén trên lớp. Mỗi bước tiến của học trò là một phần thưởng vô giá với thầy giáo như mình”.
Trong thời gian công tác tại trường THPT FPT Đà Nẵng, thầy Sỹ gặp những học sinh cảm thấy khó khăn trong học tập, đặc biệt là môn Văn. Nhiều em cảm thấy khó khăn khi đối diện với những tác phẩm văn học hoặc thậm chí không thể hoàn thành một bài nghị luận đơn giản. Đối với thầy, đó là thử thách nhưng cũng là cơ hội để giúp các em vượt qua giới hạn của bản thân. Thầy đã dành thời gian ngoài giờ học kèm cặp, giúp các em dần có thêm hứng thú và tiến bộ rõ rệt trong môn học. “Nhìn thấy các em hứng thú hơn với môn Văn và tiến bộ hơn mỗi ngày cũng đủ làm mình hạnh phúc rồi” - thầy Sỹ chia sẻ.
Ngoài giảng dạy môn Văn, thầy Sỹ còn phụ trách hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi học thuật và đạt được nhiều thành tích xuất sắc như: Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4, Hội thảo Khoa học cấp Bộ, Quốc tế,.. Đây không chỉ là thành quả ghi nhận sự cố gắng của thầy Sỹ cùng các em học sinh tại Fschool Đà Nẵng, mà còn là hạnh phúc của “người lái đò” khi đưa những “chuyến đò” học sinh cập bến bờ tri thức thành công.
Hạnh phúc là có thể kiến tạo hạnh phúc cho học trò
Được đồng hành, chia sẻ cùng học sinh trong đời sống tinh thần là định nghĩa về hạnh phúc của cô Dương Hồng Ngọc - Giáo viên Giáo dục Kinh tế và Pháp luật tại Trường THPT FPT Hà Nội.
Với cô Ngọc, một lớp học hạnh phúc không phải là nơi chỉ toàn thành tích và điểm số mà là nơi học sinh vui thích mỗi ngày đến lớp, là nơi các em cảm thấy có thể tin cậy và tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh cho những vấn đề của cuộc sống. Chính vì vậy, bên ngoài lớp học, cô Ngọc luôn tìm cách để “kiến tạo hạnh phúc” cho học trò bằng việc “kết bạn”, sẵn sàng lắng nghe các em bộc bạch những chia sẻ, khó khăn, tâm tư tuổi mới lớn. Qua đó, cô Ngọc sẽ đưa ra những lời khuyên chân thành, truyền tải cho học sinh một thái độ sống tích cực, giúp các em biết cách vượt qua áp lực, giảm bớt căng thẳng và duy trì một tinh thần lạc quan, hạnh phúc.
Cô Ngọc chia sẻ: “Để giúp các em kiến tạo hạnh phúc, thì chính người làm nghề giáo như mình cũng luôn phải hạnh phúc bởi mình luôn quan niệm rằng mình sẽ không thể trao đi những điều mà bản thân mình không có. Vậy nên, mình luôn cố gắng để giữ một cảm xúc tích cực nội tại, có niềm tin vào cuộc sống để ‘làm gương’ và truyền cảm hứng cho các em”.
Đối với thầy Sỹ, cô Ngọc và rất nhiều GV khác tại FPT Edu, hạnh phúc nơi giảng đường là được trao đi tri thức quý giá, những lời khuyên chân thành và nhận lại sự trưởng thành của học trò trong học tập lẫn đời sống tinh thần. Chính những điều giản dị này đã tạo nên môi trường giáo dục giàu nhân văn, nơi “hạnh phúc” được đo bằng sự trưởng thành và niềm vui của học trò.
Tổ chức Giáo dục FPT - FPT Edu đưa ra 5 định hướng chiến lược: |
Thu Uyên
Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn