FPT Edu - Tin tức chung

Doanh nghiệp đặt mua ứng dụng IoT kiểm soát Covid-19 của sinh viên ĐH FPT

17/05/2022
Hồ Thị Khánh Như
902

Ứng dụng IoT, ứng dụng MoniGate giúp đo thân nhiệt và theo dõi tiếp xúc gần, từ đó kiểm soát Covid-19. Sản phẩm này đã được doanh nghiệp đặt mua trước khi nhóm sinh viên bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Spring 2022. 

Nhóm sinh viên và giảng viên hướng dẫn tại buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Spring 2022

Nhóm sinh viên: Phạm Hoàng Bảo (trưởng nhóm), Nguyễn Hữu Tiến và Trần Nhẫn (ĐH FPT TP Hồ Chí Minh) vừa bảo vệ thành công đồ án “Cổng đo thân nhiệt và theo dõi tiếp xúc người dùng” MoniGate trong đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Spring 2022.

Sản phẩm được đánh giá cao về tính ứng dụng. Đặc biệt, MoniGate đã được một doanh nghiệp hợp tác đầu tư chi phí và đặt mua để triển khai trong thực tế.

MoniGate có những tính năng nổi bật như: kiểm tra khẩu trang của người nhân viên; kiểm tra nhiệt độ của người nhân viên; ghi nhận các tiếp xúc gần của nhân viên trong công ty;  gửi thông báo chú ý về sức khỏe cho nhân viên trong công ty; hỗ trợ một phần trong việc ghi nhận chấm công của doanh nghiệp; hỗ trợ check-in cho hai người trong cùng một lúc. Và đặc biệt, điểm khác biệt của hệ thống so với các ứng dụng khác trên thị trường hiện nay là nó có thể hoạt động mà không cần sự kết nối với Internet.

Màn hình trang chủ của ứng dụng mobile, ghi lại thời gian check-in, check-out, thông tin nhiệt độ và khẩu trang của người nhân viên khi check-in trong ngày. Ứng dụng cung cấp một mã Qrcode cho người nhân viên dùng để check-in

Theo nhóm sinh viên chia sẻ, hệ thống MoniGate sử dụng các camera RGB và camera nhiệt để nhận diện người dùng đeo khẩu trang và nhiệt độ cơ thể của nhân viên. Các thiết bị này giao tiếp với ứng dụng máy tính của supervisor (người giám sát) thông qua giao thức MQTT (một giao thức nhắn tin gọn nhẹ được thiết kế để liên lạc giữa thiết bị và hệ thống máy tinh). Việc xử lý hình ảnh camera được chạy trực tiếp trên máy tính của supervisor và truyền tín hiệu đến các thiết bị thông báo như đèn và các máy QR Code. Chính vì thế ứng dụng hoàn toàn có thể được xử lý mà không cần đến sự kết nối của Internet.

NhMàn hình lịch sử check-in của người nhân viên, các dữ liệu này sẽ được doanh nghiệp sử dụng cho hệ thống chấm công, hệ thống quản lý của doanh nghiệp

Bên cạnh đó ứng dụng còn hỗ trợ cơ chế đồng bộ với phía server của doanh nghiệp. Việc này giúp người quản lý có thể xem được thông tin check-in của nhân viên, hỗ trợ cho việc chấm công của doanh nghiệp. 

Việc ghi nhận tiếp xúc gần được hỗ trợ với công nghệ BLE (Bluetooth Low Energy) được hỗ trợ trên hầu hết các điện thoại lúc bây giờ. Sử dụng BLE hoàn toàn không phụ thuộc vào mạng và kết nối với Internet.

Hình ảnh hệ thống MoniGate được triển khai tại doanh nghiệp 

Chia sẻ về quá trình thực hiện đề tài, Phạm Hoàng Bảo (trưởng nhóm) cho biết: “Nhóm dành 20 tuần để hoàn thiện cũng như triển khai hệ thống MoniGate với doanh nghiệp. Chúng mình bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu và thử nghiệm các thiết bị để phục vụ các tính năng chính của cổng. Giai đoạn đầu là giai đoạn khó khăn nhất vì mọi thứ còn rất mơ hồ. Nhóm phải thử  nhiều loại thiết bị khác nhau để tìm ra được thiết bị phù hợp với kinh phí”.

Quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn, nhân sự mỏng, khối lượng công việc đồ sộ… nhưng các bạn đều hoàn thành sản phẩm một cách xuất sắc và nhận được đánh giá cao từ Hội đồng phản biện đồ án tốt nghiệp cũng như thuyết phục được doanh nghiệp đầu tư chi phí và triển khai thực tế.

Chia sẻ về dự định phát triển sản phẩm trong tương lai, đại diện nhóm cũng cho biết: “Sản phẩm sẽ được nghiệm thu và đưa vào sử dụng tại doanh nghiệp hợp tác. Nếu như doanh nghiệp muốn cải tiến sản phẩm hay có những ý tưởng mới về hệ thống, nhóm sẵn sàng hỗ trợ”. 

Từ ngày 26/4 - 5/5, gần 700 sinh viên ĐH FPT tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM sẽ tham gia đợt bảo vệ tốt nghiệp học kỳ Spring 2022.

Tại Cần Thơ, khoảng 300 sinh viên ĐH FPT cũng sẽ bảo vệ tốt nghiệp từ ngày 5/5 bằng hình thức online.

Các đề tài trong đợt bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên ĐH FPT hướng tới đa dạng lĩnh vực trong đời sống như y tế, giáo dục, quản lý thông tin... đặc biệt có những đề tài hướng tới những xu hướng đang được quan tâm như học tập kiến tạo hay blockchain.

Khánh Như

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

902

Nhân vật