FPT Edu - Tin tức chung

Dự án chuyển đổi số trong giáo dục của sinh viên Trường Đại học FPT

12/09/2024
AnhTP30
5906

“Hệ thống số hóa E-School: Sổ đầu bài điện tử” có các tính năng được xây dựng bám sát thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế đánh giá, xếp loại học sinh. Do đó, đồ án tốt nghiệp này của sinh viên Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ được đánh giá cao về tính thực tiễn, khả năng ứng dụng tại các trường học.

Hệ thống số hoá E-School: Sổ đầu bài điện tử (ORB)” là công cụ số hóa nhằm tối ưu hóa quản lý và theo dõi hoạt động giảng dạy, học tập trong trường học. Hệ thống cung cấp các chức năng chính như quản lý sổ đầu bài, quản lý thời khóa biểu, điểm danh, quản lý điểm số, quản lý tài khoản, cung cấp báo cáo chi tiết... ORB giúp đảm bảo tính chính xác, tiện lợi và hiệu quả trong quản lý lớp học, hỗ trợ theo dõi và cải thiện chất lượng giáo dục.

Hệ thống tích hợp quản lý các yếu tố quan trọng như thời khóa biểu, giáo án, môn học, điểm danh và điểm số. Sự kết hợp này tạo ra một giải pháp toàn diện, cho phép nhà trường quản lý mọi khía cạnh của quá trình dạy học một cách hiệu quả trên nền tảng duy nhất.

Đặc biệt, các tính năng của sản phẩm này có độ chính xác cao khi được xây dựng dựa trên các thông tư quan trọng từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế đánh giá, xếp loại học sinh; ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo. Đây là cơ sở để nhóm sinh viên thiết kế các chức năng liên quan đến đánh giá và xếp loại học sinh, đảm bảo việc nhập liệu, tính điểm và xếp loại được thực hiện đúng quy định. 

Giao diện của hệ thống số hoá E-School: Sổ đầu bài điện tử (ORB) trên website và điện thoại

Hệ thống ORB được thiết kế để tương thích với các thiết bị mobile và desktop. Do đó, nhóm đã sử dụng công nghệ API làm cầu nối giữa hai nền tảng, cho phép chia sẻ và truy cập dữ liệu từ cùng một cơ sở dữ liệu. ORB đảm bảo mọi cập nhật hoặc thay đổi dữ liệu sẽ được đồng bộ hóa ngay lập tức, hỗ trợ duy trì tính nhất quán của thông tin trên hai nền tảng, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất hệ thống bằng cách giảm thiểu các thao tác đồng bộ phức tạp. 

Với giao diện thiết kế dễ sử dụng, phù hợp với môi trường giáo dục, ORB là công cụ thân thiện với người sử dụng, đặc biệt là các đối tượng giáo viên, học sinh, sinh viên, phụ huynh.

Nhóm sinh viên đồ án bao gồm: Huỳnh Hữu Nghĩa, Trần Đăng Khoa, Lê Trung Uol, Trần Thị Ngọc Hiếu và Nguyễn Ngọc Mỹ Uyên

Trong quá trình hoàn thiện đồ án, nhóm sinh viên không tránh khỏi những thách thức về công nghệ. Việc chuyển đổi từ hệ thống quản lý thủ công sang trực tuyến đồi hỏi một phương thức nhập liệu linh hoạt và dễ sử dụng. Ngoài ra, thiết kế giao diện thân thiện với nhiều đối tượng cũng là một khó khăn lớn. 

Để khắc phục những điều này, nhóm đã thiết kế cách thức nhập điểm, giáo án trực tiếp qua Excel kết hợp cùng giao diện đơn giản, trực diện. Nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ với giảng viên hướng dẫn Lê Hoàng Hướng, nhóm sinh viên đã hoàn thiện và đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả, đáp ứng đúng yêu cầu của người dùng. 

Bạn Huỳnh Hữu Nghĩa – nhóm trưởng chia sẻ về mong muốn của nhóm khi thực hiện dự án: “Với xu hướng chuyển đổi số và yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý trong giáo dục, nhóm mình tin rằng việc phát triển hệ thống trực tuyến giúp tối ưu hóa quy trình này sẽ mang lại giá trị lớn cho nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh”. 

Được biết, đồ án ORB được hội đồng chấm đánh giá tích cực, có tiềm năng đưa ra thực tiễn cho các nhà trường. Khoá luận không chỉ đáp ứng toàn bộ đề cương đề ra mà còn mang đến nhiều tính năng mới, có thể triển khai ở các cấp Tiểu học, THCS và THPT. 

Phương Anh

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

 

5906

Nhân vật