FPT Edu - Tin tức chung

FCBEM 2024: Nhiều tham luận chuyên sâu về chủ đề Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

01/12/2024
Bùi Linh Phương
2854

Phiên thảo luận với chủ đề “Innovation and Entrepreneurship" (Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp) tại hội thảo FCBEM 2024 đã đem đến nhiều góc nhìn thực tiễn về cách nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong thời đại mới. Từ chiến lược giữ chân nhân tài trong khởi nghiệp bền vững đến việc tận dụng chuyển đổi số để xây dựng lòng trung thành của khách hàng, các tham luận đều nhấn mạnh vai trò trung tâm của con người trong việc thúc đẩy đổi mới và phát triển bền vững.

Giữ chân nhân tài: Bài toán quan trọng trong khởi nghiệp bền vững

Đi vào tìm hiểu "Những yếu tố ảnh hưởng đến việc giữ chân nhân tài để phát triển bền vững doanh nghiệp tại các nước đang phát triển" (Factors Influencing Employee Retention for A Sustainable Entrepreneurship in Emerging Countries), nghiên cứu nhóm tác giả TS. Trần Nguyễn Thị Phước Hạnh (Greenwich Vietnam) và TS. Danni Liang (ĐH Bournemouth, Anh) hướng đến đóng góp những hiểu biết và lý thuyết quý giá vào việc triển khai thành công chính sách giữ chân nhân viên tại Việt Nam, đặc biệt là trong ngành Giáo dục.

Nhóm tác giả đã tiến hành các cuộc phỏng vấn với lãnh đạo doanh nghiệp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đồng thời tổ chức hai nhóm thảo luận tập trung với 22 người tham gia. Nhóm A gồm các du học sinh từ Vương quốc Anh trở về, hiện đang giữ vị trí quản lý tại các doanh nghiệp ở Việt Nam với hơn 2 năm kinh nghiệm. Nhóm B bao gồm các cựu sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học quốc gia Việt Nam. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra những yếu tố quan trọng quyết định sự gắn bó của nhân viên trong môi trường khởi nghiệp bền vững. Trong đó, việc xây dựng một văn hóa tổ chức tích cực, nơi nhân viên cảm thấy được tôn trọng và có cơ hội phát triển nghề nghiệp, là yếu tố then chốt. 

TS. Trần Nguyễn Thị Phước Hạnh trình bày tại Hội thảo FCBEM 2024.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo trong việc tạo ra một môi trường làm việc sáng tạo, khuyến khích cống hiến và giữ cho nhân viên luôn duy trì được động lực làm việc. Ngoài ra, các chiến lược thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho nhân viên cũng đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sự gắn kết lâu dài. 

Kết quả nghiên cứu này không chỉ hữu ích cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, mà còn có giá trị đối với các tổ chức giáo dục khi xây dựng các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt là phát triển về khả năng thích ứng nghề nghiệp, bao gồm sự cởi mở với trải nghiệm mới, khả năng phục hồi và lập kế hoạch nghề nghiệp chủ động. Đây là những kỹ năng quan trọng giúp cá nhân sẵn sàng, ứng phó và thích nghi với những thay đổi và bất ổn trong môi trường làm việc hiện đại. 

Tại phiên thảo luận, báo cáo khoa học của nhóm tác giả đã thu hút nhiều sự quan tâm và trao đổi của người nghe. "Quá trình trao đổi đã gợi mở cho tôi những ý tưởng nghiên cứu tiềm năng liên quan đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, đặc biệt là ứng dụng làm sao để đảm bảo sự cân bằng giữa AI và yếu tố con người. Nhóm chúng tôi dự kiến sẽ phát triển một nghiên cứu về việc xây dựng mô hình quản lý tích hợp AI, và hy vọng rằng có thể sớm công bố tại FCBEM năm sau, hoặc trong một hội thảo gần nhất", TS. Trần Nguyễn Thị Phước Hạnh chia sẻ.

Xây dựng lòng trung thành của khách hàng trong bối cảnh chuyển đổi số

Với đề tài “How Digital Transformation Impacts on the Customer Loyalty in Fitness Services: the Mediating Role of Customer Experience” (tạm dịch: Chuyển đổi số ảnh hưởng như thế nào đến lòng trung thành của khách hàng trong dịch vụ thể hình: Vai trò trung gian của trải nghiệm khách hàng), nghiên cứu của nhóm tác giả TS. Bùi Thành Khoa và TS. Huỳnh Ái Vân (Greenwich Việt Nam) đã đã đi sâu vào hai câu hỏi trọng tâm: Chuyển đổi số ảnh hưởng thế nào đến lòng trung thành của khách hàng trong ngành thể hình? và Trải nghiệm khách hàng đóng vai trò trung gian ra sao trong mối quan hệ này? 

Bằng việc ứng dụng các lý thuyết nghiên cứu và thực hiện khảo sát với 312 khách hàng sử dụng dịch vụ thể hình tại Việt Nam, nghiên cứu đã chỉ ra rằng chuyển đổi số có tác động trực tiếp và gián tiếp đến lòng trung thành của khách hàng. Cụ thể, khi khách hàng cảm thấy được chăm sóc và trải nghiệm dịch vụ cá nhân hóa qua các công nghệ như ứng dụng di động, các chương trình luyện tập trực tuyến hay theo dõi sức khỏe, họ sẽ có xu hướng tiếp tục gắn bó lâu dài với phòng gym, thậm chí giới thiệu cho những người khác. 

Như vậy, chuyển đổi số không chỉ là công cụ nâng cao hiệu quả vận hành mà còn là chìa khóa để xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Các doanh nghiệp trong ngành thể hình cần tận dụng công nghệ không chỉ để tăng cường hiệu quả kinh doanh mà còn để tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, từ đó gia tăng lòng trung thành và phát triển bền vững trong tương lai.

TS. Huỳnh Ái Vân trình bày tại Hội thảo FCBEM 2024.

Nhìn chung, các chiến lược về quản lý nhân sự hay áp dụng công nghệ được đưa ra trong hai tham luận trên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sáng tạo và đổi mới để đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng trong môi trường kinh doanh hiện đại. Trong khi việc giữ chân nhân tài giúp xây dựng một đội ngũ nhân viên vững mạnh và duy trì sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, thì chuyển đổi số lại tạo ra cơ hội mới để nâng cao trải nghiệm khách hàng và củng cố lòng trung thành. Cả hai yếu tố này đều đóng vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh, sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong thời đại công nghệ 4.0.

Linh Phương
 

2854

Nhân vật