FLEC 2026 là khởi đầu để nghiên cứu tiến xa hơn trong cộng đồng học thuật quốc tế
Sau thành công của mùa đầu tiên vào năm 2024, Hội thảo khoa học Ngôn ngữ và Giáo dục FLEC không chỉ mở ra một diễn đàn học thuật uy tín, chuẩn quốc tế, mà còn trở thành “bệ phóng” cho nhiều nghiên cứu chất lượng từ giảng viên, nghiên cứu viên tiến xa hơn trong cộng đồng học thuật.
Năm 2026, FLEC tiếp tục sứ mệnh lan tỏa tri thức với chủ đề "Future of Language Education: Innovation, Sustainability, and Well-being". Hội thảo mang đến nhiều cơ hội xuất bản trên tạp chí uy tín.
Toàn văn tham luận được chấp nhận trình bày và đóng phí tại Hội thảo FLEC 2026 có cơ hội xuất bản trong số chuyên đề đặc biệt của tạp chí PASAA - xuất bản bởi Chulalongkorn University Language Institute. Ngoài ra, tất cả các báo cáo được chấp thuận trình bày tại Hội thảo FLEC 2026 sẽ được xuất bản kỷ yếu ISBN của Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm.
Từ nghiên cứu đầu tay đến công bố quốc tế

Chia sẻ về trải nghiệm tại Hội thảo FLEC mùa đầu tiên năm 2024, chị Đặng Thị Thanh Vân, Giảng viên Tiếng Anh, Trường ĐH FPT Hà Nội, báo cáo viên có bài nghiên cứu được xuất bản sau Hội thảo cho biết: “Vào thời điểm FLEC mùa đầu tiên được tổ chức, tôi mới là nghiên cứu sinh năm nhất, vừa hoàn thành bốn môn học bắt buộc của chương trình Tiến sĩ và đang tập trung viết phần tổng quan nghiên cứu, nên kinh nghiệm xuất bản còn rất hạn chế. Tuy nhiên, tôi đã mạnh dạn gửi bài và rất may mắn vượt qua vòng phản biện, được chọn trình bày tại hội thảo. Nhận xét của các reviewer không chỉ giúp tôi nhận diện điểm yếu của bài mà còn giúp tôi hiểu rõ hơn về cách tiếp cận vấn đề và các yêu cầu học thuật trong nghiên cứu quốc tế. Vì vậy, các cán bộ, giảng viên hãy mạnh dạn gửi bài tham dự FLEC 2026 khi có ý tưởng”.
Nghiên cứu “Metacognitive Reading Strategy Usage among Vietnamese University Students and its Relationship with Reading” của tác giả Đặng Thị Thanh Vân tập trung đánh giá mức độ sử dụng chiến lược đọc mang tính siêu nhận thức (metacognitive reading strategies - MRSU) của sinh viên đại học tại Việt Nam, sự khác biệt giữa các ngành học Công nghệ thông tin, Kinh tế, Ngôn ngữ Anh và mối liên hệ giữa MRSU với điểm kiểm tra đọc hiểu cuối kỳ. Nghiên cứu chỉ ra điểm kiểm tra đọc bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nội tại và ngoại cảnh, mang lại giá trị thực tiễn trong việc điều chỉnh phương pháp giảng dạy.
Hội thảo FLEC không chỉ là nơi kết nối tri thức, mà còn là “bệ phóng” cho các nghiên cứu tiến xa hơn trong cộng đồng nghiên cứu.
FLEC là “bệ phóng” cho nghiên cứu tới mục tiêu công bố quốc tế
“Sau khi tham dự FLEC 2024, tôi nhận thấy hội thảo hấp dẫn vì đã tạo ra một diễn đàn học thuật có chiều sâu, nơi giảng viên, những nhà làm giáo dục và nghiên cứu được lắng nghe, phản biện và kết nối; đồng thời mở ra cơ hội để những nhà nghiên cứu trẻ nâng cao uy tín nghiên cứu trong cộng đồng học thuật”, TS. Lê Hà Vân, Giảng viên tiếng Anh Trường ĐH FPT phân hiệu TP. HCM chia sẻ.
Nghiên cứu của chị Vân và cộng sự trình bày tại FLEC 2024 về “Challenges and Implications of Blended Learning Adoption in the Age of Communication Technology: A Case Study of Vietnamese Universities During the COVID-19 Pandemic” đã được xuất bản trên tạp chí reEFLections sau Hội thảo.
“Tôi và đồng nghiệp đã dành khoảng 02 tháng để mở rộng bài trình bày thành bản thảo học thuật chi tiết hơn, bổ sung khung lý thuyết rõ ràng hơn, cập nhật thêm các công trình mới ở phần Literature Review theo những tài liệu được các phản biện tại hội thảo gợi ý. Bản thảo của tôi sau đó trải qua hai vòng phản biện ẩn danh từ tạp chí: vòng đầu tập trung vào chỉnh sửa khung lý thuyết và thiết kế nghiên cứu, vòng hai liên quan đến làm rõ hàm ý sư phạm và trích dẫn theo chuẩn APA. May mắn là nhờ những câu hỏi trực tiếp trong phiên thảo luận tại FLEC 2024, quá trình chỉnh sửa của chúng tôi diễn ra hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều”, chị Vân cho biết.
Hội thảo FLEC đã mở ra một lộ trình xuất bản khá thuận lợi cho tác giả, giúp bài viết vượt qua vòng desk-review nhanh hơn, cùng với quy trình phản biện nội bộ nghiêm túc giúp tăng mức độ tin cậy với reviewer của tạp chí. Nhờ vậy, cơ hội nâng cao uy tín học thuật của giảng viên trẻ được rút ngắn đáng kể thay vì phải chờ đợi nhiều vòng đánh giá khắt khe từ đầu.
FLEC là cầu nối giúp nghiên cứu chất lượng được lan tỏa
Là tác giả của báo cáo xuất sắc trình bày tại FLEC 2024 được xuất bản trên tạp chí sau Hội thảo, chị Cao Thị Mai Thy, Giảng viên tiếng Anh Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ cho biết: "FLEC đã mở ra cơ hội kết nối và trao đổi học thuật, đồng thời là cầu nối cho các bài báo cáo chất lượng có cơ hội cao được đăng trên tạp chí quốc tế uy tín. Các câu hỏi, góp ý từ Ban Chuyên môn và người tham dự tại phiên báo cáo không chỉ mang tính xây dựng, mà còn mở rộng thêm những góc nhìn mới cho hướng phát triển sau này của đề tài”.
Sau khi báo cáo được lựa chọn đăng tạp chí, chị Thy đã nhận được góp ý chỉnh sửa toàn văn rất chi tiết từ ban chuyên môn, editor của tạp chí. Các nhận xét bao quát nhiều khía cạnh, từ nội dung, bố cục, định dạng, cho đến cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp với yêu cầu của tạp chí quốc tế. Quá trình xuất bản gặp nhiều thuận lợi hơn khó khăn, bởi chị nhận được sự hỗ trợ rất tận tình từ Ban Chuyên môn FLEC qua từng vòng phản hồi. Nhờ vậy, chị không chỉ hoàn thiện bài viết để đáp ứng yêu cầu xuất bản, mà còn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc trình bày một bài báo khoa học.
Chị Thy chia sẻ tới người quan tâm đến FLEC: “Tôi tin rằng, để bài nghiên cứu thực sự chất lượng và có cơ hội xuất bản, điều quan trọng nhất là chọn đề tài phù hợp với chủ đề chung của hội thảo. Đề tài nên xuất phát từ thực tiễn giảng dạy, nơi chúng ta quan sát được rõ ràng những vấn đề tồn tại và có thể can thiệp bằng giải pháp cụ thể. Bên cạnh đó, lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp với mục tiêu và đối tượng nghiên cứu cũng rất quan trọng. Với các báo cáo có định hướng xuất bản tạp chí thì việc chỉnh sửa theo góp ý từ hội đồng chuyên môn là vô cùng quan trọng”.
FLEC khởi đầu với mùa hội thảo năm 2024 là điểm đến đầy giá trị để những người quan tâm đến lĩnh vực ngôn ngữ mở rộng cánh cửa học thuật, nâng cao uy tín và chạm cơ hội xuất bản quốc tế".
Hội thảo FLEC 2026 hiện đang mở cổng đăng ký trình bày và toàn văn tham luận đến hết ngày 15/9/2025 tại website FLEC 2026. Các báo cáo xuất sắc sẽ được trình bày tại Hội thảo và có cơ hội được đăng trong kỷ yếu hội thảo có chỉ số ISBN hoặc các tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus.
FLEC 2026 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 17-18/01/2026 tại Trường Đại học FPT Hà Nội. Ngoài hoạt động học thuật, các báo cáo viên và người tham dự FLEC còn có cơ hội khám phá, trải nghiệm văn hoá thủ đô ngàn năm văn hiến qua hoạt động city tour.
Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập website FLEC 2026, fanpage FLEC hoặc liên hệ qua email [email protected].
Thu Uyên - fpt.edu.vn
 
 
								 
                                 
                                         
                                 
                                 
                                 
                                 
                                            