FPT Edu - Tin tức chung

FPT Edu Global lên Thời báo Tokyo nhờ chuyển đổi số trong thời Covid

29/10/2020
Huỳnh Lệ Thục Anh
598

Ngày 27/10 vừa qua, Chương trình đào tạo của FPT Edu Global dành cho sinh viên Nhật Bản đã được đưa tin trên Thời báo Tokyo (Tokyo Shimbu) – 1 trong 10 tờ báo có lượng độc giả lớn nhất ở Nhật.

Bài báo gốc bằng tiếng Nhật được đăng tải trên website chính thức của thời báo

Bài báo chụp lại màn hình các SV Nhật trong một lớp học tiếng Anh của FPT Edu Global trên nền tảng Google Meet, mô tả trải nghiệm thực tập từ xa (remote internship) của sinh viên Nhật với một số công ty Việt Nam. Đặc biệt, trong bài náo, FPTU được nhận định là một trường Đại học nổi tiếng về công nghệ thông tin tại Việt Nam. Bài báo nằm trong mục tin về Covid-19 trên toàn thế giới bằng tiếng Nhật, bản gốc được đăng tải tại đây.

Sau đây là bản dịch của bài báo.

Thực tập trực tuyến ở nước ngoài: 

Nỗ lực của Đại học Gakushuin trong giai đoạn mới của đại dịch Corona

Sự lây lan của virus Corona đang khiến nhiều trường đại học tại Nhật vẫn phải duy trì việc học trực tuyến cho sinh viên. Tại khoa Khoa học Xã hội Quốc tế của Đại học Gakuin, sinh viên thậm chí đã được thực tập online tại nước ngoài. Giáo sư Yoshiko Nozaki, phụ trách chương trình đào tạo ở nước ngoài cho biết: "Thật tuyệt khi sinh viên của chúng tôi có cơ hội được trải nghiệm làm việc trực tuyến tại một công ty ở nước ngoài. Điều này mở ra một hướng đi mới về việc trao đổi sinh viên quốc tế trong thời đại số"

 Trong 5 tuần kể từ ngày 10/8, 16 sinh viên năm 2 và năm 4 của khoa đã tham gia chương trình thực tập trực tuyến, tổ chức bởi Đại học FPT, trường Đại học hàng đầu về đào tạo Công nghệ thông tin tại Việt Nam. Tham gia chương trình, sinh viên đã được đào tạo Tiếng Anh doanh nghiệp trong vòng một tuần đầu, sau đó tham gia vào thực tập tại các công ty thuộc lĩnh vực kinh doanh và marketing. 

 Sinh viên năm ba, Shoya Hasebe (23 tuổi), trong quá trình thực tập trực tuyến tại một công ty marketing ở Việt Nam, đã có cơ hội triển khai mô hình sân chơi trong nhà mới cho trẻ em. “Một trong những điều hữu ích mà tôi học được ở đây là khả năng tìm tòi và khai thác các lĩnh vực mà những công ty khác chưa tham gia”, Shoya cho biết, "Tôi được truyền cảm hứng từ thái độ tích cực của người dân Việt Nam, người dân của một đất nước đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc". 

 Sinh viên Haruka Mogi (19 tuổi) thực tập trong mảng bán hàng sử dụng dịch vụ mạng xã hội (SNS) tại một công ty khuyến khích xu hướng làm việc từ xa. “Công ty có mục tiêu mở rộng hoạt động ở Nhật Bản, vì thế tôi được giao nhiệm vụ dịch các bài đăng trên Instagram của công ty sang tiếng Nhật và lập danh sách các quán cà phê ở Nhật để công ty tiến hành hợp tác triển khai mô hình làm việc từ xa”. 

 Cả hai sinh viên đều đã bỏ dở kế hoạch đi du học vì dịch COVID-19. Mogi chia sẻ: "Nếu không có chương trình thực tập trực tuyến này, tôi sẽ không có cơ hội được thực tập ở nước ngoài. Tôi rất vui vì mình đã có thể trải nghiệm phong cách làm việc mới này, và góp phần giúp quảng bá xu hướng làm việc từ xa phổ biến hơn ở Nhật Bản". 

 Theo người phụ trách chương trình tại Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế, Đại học FPT, mùa hè năm nay, trong số các trường đại học ở Nhật Bản đã tham gia vào các chương trình đào tạo trực tuyến, trường Đại học Gakushuin là trường đầu tiên trải nghiệm chương trình thực tập trực tuyến. 

 Ông Satoru Shibuya, Trưởng khoa Khoa học Xã hội Quốc tế chia sẻ: "Tôi hy vọng rằng đây không chỉ là một dịp mà sinh viên ra nước ngoài và nói tiếng Anh, mà còn là cơ hội để các em trang bị khả năng giao tiếp tiếng Anh và tích luỹ kinh nghiệm làm việc trực tuyến, từ đó có thể tìm được việc làm tốt sau khi tốt nghiệp”.

Được biết, trong 2 tháng 8 - 9/2020, FISEC đã tiếp nhận 146 sinh viên Nhật tham gia chương trình Online English & Remote Internship, là một trong số ít các trường đại học vẫn tiếp tục chào đón sinnh viên trao đổi trong bối cảnh Covid. Trong đó chương trình học tiếng Anh online của FISEC còn được Đại học công nghệ Shibaura (Nhật Bản) giới thiệu trong hội nghị thường niên của Hiệu trưởng Mạng lưới các trường đại học kỹ thuật châu Á (Asia Technological University Network http://atunet.org/

Thục Anh

598

Nhân vật