FPT Edu - Tin tức chung

FPT Edu Hakathon 2019 - Những sản phẩm công nghệ ấn tượng đầu tiên

12/12/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
572

Chỉ còn 5 ngày nữa vòng ý tưởng của FPT Edu Hackathon sẽ kết thúc. Các đội thi đến từ FPT Edu 3 miền đã sẵn sàng “show” những sản phẩm công nghệ xịn sò sau quá trình học cùng trải nghiệm miệt mài tại cuộc thi. Cùng điểm danh 3 trong số những sản phẩm công nghệ ấn tượng hứa hẹn sẽ làm nên chuyện tại FPT Edu Hackathon nhé.

Cho ra đời sản phẩm công nghệ "Khắc phục và hạn chế ảnh hưởng của sự cố môi trường tới con người" đánh dấu quá trình học cùng trải nghiệm miệt mài

Sau ảnh hưởng khá nghiêm trọng từ vụ cháy nhà máy điện Rạng đông gần đây, có thể thấy những khí độc hại đã lan ra môi trường xung quanh và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ con người, sau quá trình học cùng trải nghiệm tại trường 4 thành viên Lê Trường Giang, Nguyễn Thế Việt, Nguyễn Tuấn Trung và Vũ Thế Quân của nhóm Fireteam đã cho ra đời ứng dụng: Specialized equipment.

Ứng dụng của nhóm tập trung đến việc khắc phục và hạn chế ảnh hưởng của sự cố môi trường để đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho con người. Do đó, Specialized equipment sẽ có các chức năng chính như thông báo mức độ ô nhiễm và độc hại của môi trường cho lực lượng chức năng trực tiếp tham gia nhiệm vụ thông qua smartphone và thiết bị đồng hồ chuyên dụng để đối tượng này chủ động có biện pháp bảo vệ bản thân. Đồng thời, gửi thông báo trực tiếp về trung tâm kiểm soát với 3 mục đích chính: Cảnh báo nguy hiểm về độ ô nhiễm; khoanh vùng khu vực xảy ra sự cố môi trường và đưa ra cảnh báo mức độ lây lan và ảnh hưởng đến môi trường.

Thiết bị cũng sẽ thông tin chính xác đến người dân ở những khu vực xung quanh về mức độ ô nhiễm và mức ảnh hưởng của sự cố tại khu vực đang sinh sống để sớm di dời và chủ động hơn. Người dân cũng có thể tự truy cập ứng dụng từ thiết bị smartphone để cập nhật tình hình mức độ ảnh hưởng của sự cố môi trường.

Học cùng trải nghiệm tạo ra ứng dụng ShopSafeE

Bên cạnh việc đưa ra cảnh báo về ô nhiễm môi trường bằng cách đo đếm nồng độ không khí, cảm biến hay quan trắc thì việc nâng cao ý thức của con người cũng là vấn đề thiết yếu. Với mong muốn ấy, nhóm Greenwich Solutions gồm các thành viên  Phạm Trung Tín, Lê Tấn Lộc, Nguyễn Thành Tường và Trần Anh Dũng sau quá trình học cùng trải nghiệm của bản thân đã mang đến FPT Edu Hackathon ứng dụng ShopSafeE để giúp người dùng vừa có thể góp sức bảo vệ môi trường vừa thu được lợi nhuận kinh tế.

Các nhóm sau quá trình học cùng trải nghiệm đã mang đến FPT Edu Hackathon nhiều ứng dụng hay
Tạo thói quen sử dụng túi vải giúp bảo vệ môi trường

ShopSafeE là ứng dụng mobile bán hàng vì môi trường. Cụ thể, khi người bán hàng sẽ bày bán các sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút tre, túi vải… đã được ứng dụng xét duyệt để không bày bán những sản phẩm không liên quan. Dựa vào đó, các sản phẩm này sẽ được xuất hiện nhiều hơn trên thị trường, tạo thói quen cho mọi người sử dụng những vật phẩm thân thiện với môi trường thay cho túi nilon, chai nhựa…

Điểm nổi bật của ứng dụng là khi người dùng đăng tải những sản phẩm thân thiện lên các trang mạng xã hội thì sẽ được tích điểm và nhận được ưu đãi giảm giá khi mua các sản phẩm trên ứng dụng.

Laze cảnh báo lũ sớm - Kết quả của quá trình học cùng trải nghiệm của sinh viên

Đến từ TP. Đà Nẵng, nơi có những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề xảy ra lũ lụt, sau quá trình học cùng trải nghiệm nghiên cứu, 3 thành viên gồm Lê Ngọc Minh Anh, Hoàng Huy Khiêm và Nguyễn Lê Anh Khoa của đội Qwerty team đã quyết định cùng nhau lên ý tưởng và xây dựng ứng dụng giúp cảnh báo lũ sớm.

Sau quá trình học cùng trải nghiệm nghiên cứu, đội Qwenrty đã cùng nhau lên ý tưởng, xây dựng dự án giúp cảnh báo lũ sớm
Cảnh báo lũ sớm giúp người dân giảm thiệt hại

Ứng dụng này sẽ sử dụng laze để đo mực nước dâng tại các sông của TP. Đà Nẵng từ đó đưa ra những cảnh báo cho cơ quan chức năng và người dân về tình hình lũ lụt. Ứng dụng này được thực hiện đơn giản bằng cách đặt phao ở giữa dòng sông và đặt một máy phát laze ở một bên bờ, ở bờ còn lại, đặt một máy nhận tín hiệu laze. Khi mực nước ở mức bình thường và mức dâng chấp nhận được do thủy triều, phao ở giữa sông sẽ chắn không cho tia laze chiếu được đến vị trí máy nhận tín hiệu. Ngược lại, khi mực nước dâng cao, phao nổi lên khiến tia đèn laze tiếp cận được máy nhận tín hiệu và ứng dụng sẽ đưa ra cảnh báo thông báo lũ sắp đến.

Bằng việc gửi thông tin nhanh chóng cho trung tâm kiểm soát ứng dụng sẽ giúp con người sớm có biện pháp phòng tránh chủ động hơn; đồng thời tiết kiệm chi phí và nhân lực.

FPT Edu Hackathon 2019 là cuộc thi lập trình dành cho học sinh, sinh viên của Tổ chức giáo dục FPT (FPT Edu), được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới. 

Thách thức của cuộc thi nằm ở việc các thí sinh phải phát triển một sản phẩm công nghệ trong thời gian ngắn, cạnh tranh về tốc độ, độ sáng tạo và tính hoàn thiện của ứng dụng, nhằm giải bài toán được cuộc thi đặt ra.

Cuộc thi trải qua 3 vòng gồm: vòng lọc ý tưởng, vòng sơ kết và vòng chung kết. 

Cuộc thi dành cho các sinh viên, học sinh, học viên của toàn Tổ chức Giáo dục FPT trên 3 miền đất nước.

Hạn cuối nhận đăng ký: ngày 17/12/2019

Đăng ký tham gia tại: http://fpt.edu.vn/hackathon2019

572

Nhân vật