FPT Edu - Tin tức chung

FPT Edu tổ chức buổi bảo vệ trước thềm Sáng kiến FPT 2020

12/10/2020
Hồ Thị Khánh Như
993

Ngày 9/10, FPT Edu tổ chức buổi bảo vệ sáng kiến để chọn ra những ứng dụng, giải pháp… có sự kết nối việc học cùng trải nghiệm xuất sắc nhất “thi đấu” cùng các đơn vị khác trong tập đoàn tại Sáng kiến FPT 2020. Cả 4 ý tưởng được trình bày đều là những sáng kiến tiềm năng, giúp tối ưu hiệu quả công việc của CBNV FPT Edu.

Mở đầu buổi bảo vệ là ý tưởng về Sổ đầu bài điện tử của thầy Phạm Hồng Tính, giáo viên tin học, Trưởng bộ môn tin học tại Trường FPT School Đà Nẵng. Dựa trên thực trạng về các sổ đầu bài giấy hiện nay tại các lớp học: dễ rách nát, có khả năng thất lạc, gây khó khăn khi thống kê giờ giảng của giáo viên, chi phí làm sổ tăng lên theo số lớp và liên tục phải thay mới mỗi kỳ… Thầy Hồng Tính đã đưa ra sáng kiến về việc làm Sổ đầu bài điện tử và đã áp dụng kết nối việc học cùng trải nghiệm tại Trường FPT School Đà Nẵng từ năm 2019.

Sổ đầu bài là sản phẩm của học cùng trải nghiệm
Giao diện thân thiện với người dùng của ứng dụng Sổ đầu bài điện tử
Giao diện chuẩn tích hợp học cùng trải nghiệm
Một số chức năng dành cho giáo viên

Ứng dụng Sổ đầu bài điện tử tích hợp việc học cùng trải nghiệm đơn giản, dễ sử dụng, giảm thiểu chi phí mua sổ đầu bài giấy, có tính cá nhân hóa, dễ thống kê, báo cáo hơn so cả với việc dùng excel. Ngoài ra, ứng dụng còn có các nhóm chứng năng riêng dành cho giáo viên, giáo vụ giúp quản lý lớp, quản lý giờ giảng của giáo viên tốt hơn.

Tiếp theo là ý tưởng về ứng dụng các phương pháp giảng dạy cải tiến luôn song hành việc học cùng trải nghiệm (PBLS và Gamification) và liên kết doanh nghiệp vào giảng dạy chuyên ngành Hospitality của thầy Trần Minh Tùng – Giảng viên ĐH FPT Đà Nẵng.

Sinh viên FPTU Đà Nẵng có chuyến thăm quan học cùng trải nghiệm
Sinh viên ĐH FPT Đà Nẵng trong buổi học thực tế tại doanh nghiệp

Sáng kiến này sẽ ứng dụng các Game mô phỏng (Simulator Games) và phương pháp PBLs (Problem and Project_Based Learning) vào Syllabus của các môn học chuyên ngành Hospitality tại lớp. Đồng thời, đưa một số buổi học thực tế tại doanh nghiệp trong ngành Hospitality vào Syllabus các môn như các "Chương" học hoặc như các bài thực hành. Và cuối cùng là thiết lập Hồ sơ năng lực cho sinh viên, giúp sinh viên đạt chuẩn SOP của Ngành. Từ đó SV có thể áp dụng phương pháp học cùng trải nghiệm, tự tin tìm việc.

Sáng kiến này sẽ giúp tiết kiệm chi phí xây dựng khi Simulator cho nhà trường, tăng khả năng tự học tiếng Anh chuyên ngành, tăng hứng thú học cho sinh viên, gắn đào tạo với thực tiễn, giúp SV làm quen với JDs (Job Description) SOP (Standard Operation Procedure) chuẩn 5 sao của ngành…

Sáng kiến thứ ba là của Ban Tài chính và Ban Công nghệ giáo dục FPT - cổng Portal DNG phục vụ cho việc thu học phí và các khoản phí khác của HSSV nhằm kết nối các ứng dụng, rút ngắn thời gian đối chiếu, quản lý công nợ, xuất hóa đơn.

Cổng Portal DNG sẽ cập nhật công nợ của sinh viên, học sinh tất cả các khối toàn quốc, chia rõ thành từng loại phí cho từng sinh viên. Portal này cũng kết nối với các kênh thanh toán như ViettelPay, Ngân hàng để phụ huynh tra cứu được dư nợ và thanh toán trên các kênh/ứng dụng thu hộ. Đồng thời, Portal cũng gạch nợ tự động sau khi thanh toán thành công (invoice) và cập nhật tự động vào các phần mềm liên quan (FAP, FEE).

Giao diện chuẩn tích hợp học cùng trải nghiệm
Sáng kiến giúp sinh viên có thể kiểm soát tình hình tài chính của mình

Sáng kiến này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả nhà trường và phụ huynh mà còn giúp nhân viên kế toán dễ dàng tổng hợp, quản lý số liệu và các bậc phụ huynh, các bạn sinh viên cũng có thể tra cứu thông tin tài chính của mình dễ dàng. Đây là một hệ sinh thái quản lý tài chính hữu ích, luôn kết hợp việc học cùng trải nghiệm thực tiễn, và cần thiết khi FPT Edu đang ngày càng mở rộng. Nhóm tác giả cũng chia sẻ, dự kiến đến 9/2021 sẽ chính thức hoàn thiện và đưa vào vận hành cho tất cả các khối tại FPT Edu.

Sáng kiến cuối cùng trong buổi bảo vệ là của cô Nguyễn Ngọc Linh – giáo viên tại Trường FPT School Cầu Giấy: Áp dụng phương pháp học tập STEM cho học sinh tiểu học và THCS.

Giao diện chuẩn tích hợp học cùng trải nghiệm
Mô hình học tập STEM cho học sinh tiểu học và THCS của cô Nguyễn Ngọc Linh

STEM vốn là khái niệm không còn xa lạ với các bậc phụ huynh vì những ưu điểm trong giáo dục mà nó mang lại. Đó cũng là lý do tác giả muốn xây dựng một chương trình học STEM tối ưu nhất cho học sinh tại FPT School thay vì chỉ mới “nhập” chương trình từ bên thứ 3 về. Theo sáng kiến từ cô Linh, chương trình học STEM của cô sẽ bao gồm 2 phần riêng dành cho khối Tiểu học và THCS. Với khối Tiểu học, chương trình sẽ được mua bản quyền của Mỹ, đảm bảo chất lượng chuẩn NGSS của Hòa Kỳ. Với khối THCS, chương trình sẽ được gọi với tên Công nghệ 4.0 và bao gồm các môn như Robotics, lập trình Robot, Coding, Trải nghiệm in 3D, Trải nghiêm AI…

Kết thúc buổi bảo vệ, cả 4 ý tưởng đều nhận được những đánh giá tích cực có sự song hành học cùng trải nghiệm từ phía Hội đồng chấm và phản biện. Thành phần Hội đồng chấm và phản biện đều là những tên tuổi uy tín của FPT Edu: Ông Phan Trường Lâm CTO FE, ông Nguyễn Nhựt Tân GĐ khối FGW, bà Lê Thị Hồng Hạnh GĐ khối FAI, bà Nguyễn Thị Kiều Ngân Phó Hiệu trưởng Fschool Đà Nẵng, ông Lê Văn Duẫn Hiệu trưởng Fschool Đà Nẵng, ông Hoàng Việt Hà  GĐ trung tâm Swinburne, ông Nguyễn Việt Thắng Viện trưởng FSB và ông Nguyễn Trường Sơn Phó GĐ văn phòng FE HCM.

Dự kiến ngày 12/10, Hội đồng ban giám khảo sẽ công bố các sáng kiến sẽ đại diện FPT Edu tham gia so tài cùng những ý tưởng từ các đơn vị khác thuộc Tập đoàn FPT tại Sáng kiến FPT 2020.

Tiếp nối hành trình iKhiến 3 năm (giai đoạn 2017-2019) đầy kịch tính, chương trình Sáng kiến FPT chính thức trở lại với nhiều điểm đổi mới từ chính sách đến cách thức tham gia. Tham gia Sáng kiến FPT 2020, CBNV sẽ được tưởng thưởng xứng đáng về vật chất, tinh thần và có cơ hội đầu tư, thương mại hoá sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể, ngày 1/7, FPT đã ban hành 2 hai quy định "Khuyến khích phát triển sáng kiến" và "Quản lý dự án đầu tư, nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ" nhằm cổ vũ, tạo điều kiện và môi trường phát triển sáng tạo; đưa đến những cơ hội lớn để CBNV nhận được thu nhập cao khi tham gia sáng tạo vì FPT.

Việc ban hành chính sách này nhằm tăng tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận của sản phẩm trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn và quản lý, điều phối hiệu quả các hoạt động đầu tư sản phẩm công nghệ trong FPT. Bên cạnh đó, chính sách này giúp FPT thu hút và giữ chân các nguồn lực chất lượng cao, khuyến khích CBNV tham gia phát triển sản phẩm công nghệ Make by FPT.

Khánh Như

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 
993

Nhân vật