FPT Edu - Tin tức chung

FPT Polytechnic đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục

05/02/2020
Vũ Thị Ngọc Ánh
822

Chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra sôi động ở tất cả các cơ sở của Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic trên cả nước từ khâu tuyển sinh đầu vào, chương trình đào tạo đến dịch vụ – quản lý sinh viên. Quá trình này sẽ theo suốt vòng đời của một sinh viên từ khi nhập học cho đến tốt nghiệp.

Chuyển đổi số được thực hiện mạnh mẽ ở FPT Polytechnic

Trong thời gian qua, FPT Polytechnic đã thử nghiệm “lớp học IoT” made by sinh viên tại các lớp học. Cụ thể khi đến lớp, giảng viên có thể quét mã QR code để mở cửa, bật các thiết bị điện tử trong phòng. Sinh viên có mã QR code riêng để điểm danh và cập nhật dữ liệu học tập lên hệ thống.

Đặc biệt, nhà trường còn triển khai hệ thống hệ thống đào tạo online. Theo đó, 16.000 sinh viên tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Tây Nguyên và Cần Thơ có thể học Tin học, Chính trị, Pháp luật… mà không phải đến lớp. Chương trình học gồm đầy đủ các bài giảng bằng text và video. Toàn bộ các quy trình học và đánh giá hoàn toàn tự động. Hoàn thành đủ các bài kiểm tra trên hệ thống, sinh viên sẽ trực tiếp đến cơ sở thi hết môn với hai bài thi trắc nghiệm và vấn đáp.

Với những ứng dụng thành công và nhiều ý tưởng chuyển đổi số trong đào tạo mới, FPT Polytechnic đặt kỳ vọng sẽ trở thành đơn vị đào tạo “Thực học – Thực nghiệp” bắt kịp với những làn sóng công nghệ mới mẻ, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho sinh viên trong thời đại 4.0.

Chia sẻ về những hiệu quả mà chuyển đổi số đã mang lại, ông Vũ Chí Thành – Giám đốc Khối Đào tạo Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic cho biết: “Hiện nay chúng ta đang trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là phần rất quan trọng. Chúng ta thường nghe thấy các công việc đơn giản hay phức tạp mà còn người thường làm nay đã dần được thay đổi bằng máy móc, công nghệ có thể học và làm tương tự như con người. Chuyển đổi số sẽ giúp tiết kiệm được nhân lực, đồng thời giúp con người tiếp cận những tri thức tiên tiến nhất”.

Khi xã hội phát triển nhanh, các môn học mới mà chưa kịp có sách giáo khoa, giảng viên, tài liệu thì chúng ta có thể tìm kiếm những khoá học online trên các thư viện điện tử thì các giảng viên ở Mỹ, Đức, Anh đã giảng dạy online, đó là người vừa làm thực tế ngoài thị trường và đem kiến thức vào giảng dục. Chính vì vậy mà việc chuyển đổi số trong giáo dục cần phải làm đó là phải kết nối với những kho tri thức thế giới, hợp tác với những tổ chức lớn về đào tạo online, hoặc các kho bài giảng có sẵn trên thư viện điện tử. “Hiện nay, FPT Polytechnic đang cho sinh viên học các khoá học online trên thế giới và sẽ thi sát hạch cuối kỳ ngay tại cơ sở, việc này giúp sinh viên cập nhật kiến thức mới. Nhà trường đã thực hiện chuyển đổi số các môn cơ bản như tin học, chính trị, tiếng anh… tạo điều kiện cho người học hoàn toàn có thể tự học online, còn Nhà trường sẽ tập trung đào tạo vào các môn cơ sở ngành, mời doanh nghiệp vào giảng dạy”, ông Vũ Chí Thành cho biết.

Ông Vũ Chí Thành - Giám đốc Khối Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic

Nói về phương pháp học tập dành cho sinh viên đang theo học tại Cao đẳng FPT Polytechnic, ông Vũ Chí Thành cũng cho biết thêm, hiện tại các cơ sở đã triển khai chuyển đổi các môn học với 20% học trực tuyến, sẽ có 8 môn học tập trung và 2 môn online, giúp cho sinh viên tiếp cận với kiến thức đa dạng hơn. Đặc biệt, FPT Polytechnic áp dụng phương pháp học Blended Learning (Học tập tích hợp), 1 phần học trực tiếp, trên lớp thầy cô hướng dẫn, và về nhà tự học, các em học sinh sẽ có tới 70% thời gian là thực hành, trải nghiệm môi trường học sát với thực tế. Thông qua các dự án với doanh nghiệp, các dự án theo nhóm, sinh viên có cơ hội trao đổi, gặp gỡ với những chuyên gia trong nghề ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Đánh giá về kết quả của chuyển đổi số, ông Vũ Chí Thành nhấn mạnh: “Chuyển đổi số đã mang lại kết quả tích cực, tỷ lệ thi đậu trên 70%, các em quen tự học, tự tìm kiếm nguồn lực phục vụ cho công việc, sử dụng smartphone, laptop để xem lịch học mà ko cần đến cơ sở, sinh viên chủ động giao tiếp qua công cụ như thư điện tử, diễn đàn, tải tài liệu học và nộp bài tập, toàn bộ việc đó giúp sinh viên hiện đại hoá sinh viên, giúp các em tự tin hơn khi tiếp xúc với doanh nghiệp”. 

Phương pháp đào tạo của FPT Polytechnic trong quá trình chuyển đổi số đã được phát sóng trên bản tin của VTC1:

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

822

Nhân vật