Giảng viên FPT Edu đánh giá cao năng lực nghiên cứu của sinh viên tại FPT Edu ResFes 2024
Tham dự và trực tiếp tham gia đánh giá đề tài nghiên cứu thuộc 5 tiểu ban, chuyên gia quốc tế và giảng viên FPT Edu đánh giá cao về ý tưởng, chất lượng nghiên cứu của các đội thi tại vòng chung kết FPT Edu ResFes 2024.
Doanh nghiệp thích “săn” nhân sự bước ra từ FPT Edu ResFes
Đại diện BGK Tiểu ban Công nghệ thông tin, thầy Bùi Ngọc Anh (Chủ nhiệm bộ môn CF, Trường ĐH FPT Hà Nội) đánh giá: “Nhìn chung, các đội thi năm nay chọn góc độ nghiên cứu khá đa dạng và chất lượng bài nghiên cứu cao hơn so với các mùa trước. Nhiều doanh nghiệp thích “săn” nhân sự bước ra từ FPT Edu ResFes vì các bạn đều là những sinh viên có kiến thức, có khả năng nghiên cứu và tìm giải pháp giải quyết vấn đề, trình độ ngoại ngữ tốt”.
Cũng theo thầy Ngọc Anh, chủ đề "Experience: Dare to Succeed – Trải nghiệm để thành công" khá rộng nên các đội có nhiều ý tưởng triển khai. Đồng thời, đây cũng là năm thứ 7 chương trình được tổ chức nên đội ngũ mentor đồng hành có thể rút kinh nghiệm qua từng năm, công tác hỗ trợ thí sinh nhờ thế mà tốt hơn.
Đội thi nghiên cứu nghiêm túc, xác định mục tiêu xuất bản báo cáo khoa học
Cô Lê Thị Mỹ Hạnh (Trưởng Ban Đào tạo, Trường ĐH FPT phân hiệu Đà Nẵng) nhận thấy các đội thi lọt vào vòng chung kết FPT Edu ResFes 2024 đều nắm được phương pháp làm nghiên cứu khoa học. Xác định mục tiêu là xuất bản trên tạp chí quốc tế, các bạn chú trọng đầu tư cho công trình nghiên cứu của mình cả về đề tài và phương pháp nghiên cứu. Là một thành viên ban giám khảo chuyên môn tiểu bản Kinh tế - Quản trị kinh doanh, cô Hạnh chia sẻ thêm rằng BGK của tiểu ban đã có những chia sẻ, gợi ý để thí sinh tiếp tục phát triển đề tài của mình.
“Để trở thành một nhà nghiên cứu khoa học thì trước tiên phải có đam mê, có “lửa”. Từ sân chơi học thuật như FPT Edu ResFes, sinh viên sẽ có cơ hội học hỏi, nghe góp ý về những điểm thiếu sót và kiên trì theo đuổi con đường học thuật. Ngoài ra, nhà trường cũng phải có chính sách để nuôi dưỡng cũng như chắp cánh cho đam mê đó phát triển hơn”, cô Hạnh nói.
Thí sinh đưa ra giải pháp logic, thực tiễn hơn
Tham gia vòng chung kết FPT Edu ResFes 2024 với vai trò BGK tiểu ban Thiết kế Mỹ thuật số, thầy Lã Hồng Quân (GV Thiết kế Mỹ thuật số, Trường ĐH FPT Hà Nội) chia sẻ: “Bốn đội dự thi ở tiểu ban này và đều đã nhận được những nhận xét xác đáng của ban giám khảo về cách lựa chọn đề tài và tìm ra giải pháp cho các vấn đề đã đưa ra”.
Thầy Quân cũng ấn tượng với việc các đội thi ở tiểu ban Thiết kế Mỹ thuật số đã định hình được các phương pháp nghiên cứu khoa học, chứng minh được giải pháp đội đưa ra có tính thực tiễn hơn, có tính logic tốt hơn bên cạnh tư duy sáng tạo mà các bạn vẫn được học và trải nghiệm hàng ngày.
Các đội đầu tư chiến dịch truyền thông thực tế, có tư duy nghiên cứu khoa học
Cô Huỳnh Ngọc Đông Giao (GV Truyền thông đa phương tiện, Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ) ấn tượng với chất lượng của các đội thi thuộc tiểu ban Truyền thông đa phương tiện mà cô là một thành viên ban giám khảo. Theo nữ giảng viên, nhiều đề tài có tính mới và trong bài nghiên cứu cũng sử dụng phương pháp định lượng, hàm lượng chuyên sâu cao, mang đậm màu sắc của lĩnh vực truyền thông.
Theo cô Giao, tính ứng dụng chiếm một phần quan trọng trong barem điểm nên các đội đều có ý thức đầu tư cho phần này. Một số đội còn triển khai của chiến dịch truyền thông với các dự án, hoạt động chi tiết để phục vụ nghiên cứu của mình. “Điều đó chứng tỏ các bạn có mặt bằng tốt về độ hiểu, ý thức và tư duy làm nghiên cứu khoa học”, cô Đông Giao nói.
Nữ giám khảo tiểu ban Truyền thông đa phương tiện cũng đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: Các bạn cần có những đánh giá, đúc rút cho bản thân để có những công trình riêng của bản thân trong thời gian tới.
Thí sinh triển khai nghiên cứu tốt nhưng vẫn cần khắc phục một số điểm yếu
Nhiều năm tham dự FPT Edu ResFes , cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa (Chủ nhiệm bộ môn Ngôn ngữ Anh, Trường ĐH FPT Hà Nội) nhận thấy chất lượng nghiên cứu của sinh viên ngày càng tốt hơn, một số đề tài có tính ứng dụng cao.
“Trong khi nhiều người chưa biết nghiên cứu ở mảng nào thì sinh viên FPT Edu đã có khả năng chọn góc độ triển khai rất tốt, thậm chí 1 đề tài có thể chia thành 3 – 4 bài nghiên cứu nhỏ. Tuy nhiên, đây cũng có thể là điểm yếu của người làm nghiên cứu khoa học vì tham thông tin sẽ khiến bài bị nông. Các bạn nên chọn một góc độ và đào sâu nghiên cứu để có nhiều công trình chất lượng cao”, cô Hoa chia sẻ.
Trong hai ngày 17 – 18/8, 52 đội thi đã có những phần thuyết trình và trao đổi sôi nổi cùng ban giám khảo chuyên môn 5 tiểu ban. Những góp ý của các chuyên gia, giảng viên FPT Edu giúp thí sinh có thêm kiến thức, kỹ năng để tiếp tục kiên tâm với hành trình nghiên cứu khoa học của mình.
Huệ Anh
Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn