FPT Edu - Tin tức chung

Hành trình đưa trải nghiệm tới với học trò của những cán bộ phát triển chương trình FPT Edu

18/07/2024
Hà Hải Ngân
487

Không ngại dấn thân để học hỏi cái mới, nhạy bén với sự cập nhật của các chương trình, phương pháp đào tạo, các cán bộ phát triển chương trình của FPT Edu đã dành nhiều tâm huyết để đưa đến cho học sinh, sinh viên FPT Edu những trải nghiệm học tập vượt trội.

Trải nghiệm đủ nhiều trước khi làm Phát triển chương trình

Anh Bùi Trần Hiếu – Trưởng phòng Phát triển chương trình (PTCT) phổ thông, thuộc Ban nghiên cứu và Phát triển Tổ chức Giáo dục FPT, đã từng là giảng viên tại Trường ĐH FPT Hà Nội từ những năm 2007-2008 và tham gia xây dựng bộ môn Kỹ năng mềm từ ngày đó. Nhưng năm 2009, anh lựa chọn đi du học và trải nghiệm trước khi quay lại Tổ chức Giáo dục FPT, làm việc tại FPT School Đà Nẵng từ năm 2022, và sau này là giữ vị trí Trưởng phòng PTCT phổ thông, thuộc Ban nghiên cứu và phát triển FPT Edu.

Lợi thế của anh Hiếu khi quay về làm công việc Phát triển chương trình chính là sự thấu hiểu đối với tổ chức, với triết lý giáo dục và văn hóa của FPT Edu. Đặc biệt trước khi nhận nhiệm vụ là một Trưởng phòng Phát triển chương trình phổ thông cho FPT Schools toàn quốc, anh Hiếu đã có hai năm trực tiếp làm công việc của một cán bộ giáo dục tại Trường THPT FPT Đà Nẵng, đã có những kinh nghiệm và trải nghiệm thực sự với giáo dục phổ thông. 

“Việc làm phát triển chương trình phổ thông cho toàn Tổ chức Giáo dục FPT đã cho tôi cơ hội được đi khắp cả nước, gặp gỡ giáo viên ở hầu hết các cơ sở FSchools Bắc – Trung – Nam. Tôi có thể học ở mỗi nơi, mỗi người một chút, thấy rõ sự khác biệt và đa dạng của từng đơn vị trong cùng một tổ chức, một hệ thống. Đó vừa là cái thú vị, vừa là thách thức khi làm việc ở góc độ người làm PTCT nói chung” – Anh Bùi Trần Hiếu chia sẻ.

Anh Bùi Trần Hiếu đã có thời gian đi du học và trải nghiệm trước khi trở lại FPT Edu làm công việc phát triển chương trình phổ thông

Nhạy bén với sự thay đổi của thời đại 

Thời điểm anh Bùi Trần Hiếu mới về với FSchools cũng là thời điểm chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo có sự đổi mới đáng kể, thay đổi tầm nhìn và cách tiếp cận với việc thay đổi mục tiêu giáo dục, tập trung và phát triển năng lực và phẩm chất của người học thay vì đặt nặng kiến thức và một phần là kỹ năng như trước. Làm việc tại THPT FPT Đà Nẵng khi đó, anh Hiếu đã có đề xuất thay đổi mạnh mẽ với mảng hướng nghiệp, theo định hướng tăng cường và đa dạng hóa trải nghiệm cho học sinh. 

Cán bộ quản lý chương trình và nhóm giáo viên khối phổ thông FPT Edu có cơ hội thỏa sức sáng tạo, đưa vào triển khai nhiều nội dung và hình thức giáo dục mới. Trong đó có thể kể đến các hình thức như: biến giờ học thành các giờ trải nghiệm, thực hành, đi thực tế... giúp các giờ học vượt ra khỏi phạm vi không gian lớp học; tổ chức học thông qua talkshow, hội thảo, tọa đàm với sự tham gia của nhiều đối tượng từ bên ngoài, như phụ huynh, doanh nghiệp, cựu học sinh, sinh viên, các chuyên gia...; đẩy mạnh việc triển khai các dự án môn học, thực hành mô phỏng, ngày hội hướng nghiệp và du học... 

Sự thay đổi này đã ngay lập tức tạo ra sự khác biệt trong giáo dục phổ thông tại FSchools so với các trường khác, tác động đến sự hào hứng, thúc đẩy mong muốn và tạo động lực học tập cho các em học sinh.

Năm nay là năm thứ ba chương trình giáo dục theo phương pháp mới được triển khai tại các FSchools toàn quốc và đem lại nhiều kết quả khả quan. Thông qua việc tổ chức các chương trình giáo dục như vậy, các cán bộ giáo dục của nhà trường cũng đã có nhiều kinh nghiệm, và vẫn đang tiếp tục đổi mới, cải tiến, đa dạng hóa về phương pháp, hình thức và trải nghiệm cho học sinh. 

“Mỗi đối tượng học sinh, mỗi vùng miền lại có những điểm khác biệt cần chú ý trong quá trình làm phát triển chương trình. Điều quan trọng nhất là phải giữ tinh thần tích cực, hợp tác, tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt để hiểu sâu sắc về học trò của mình, để hợp tác có hiệu quả với đồng nghiệp ở các đơn vị nhằm đem tới những chương trình học tập giàu trải nghiệm nhất cho các em học sinh” – anh Hiếu chia sẻ.

Tâm huyết, tỉ mỉ và kĩ càng tới từng chi tiết

Cô Nguyễn Thu Trang, giáo viên Vật lý, đồng thời cũng là cán bộ phụ trách soạn thảo các tài liệu liên quan đến quá trình giảng dạy và đánh giá tại Phổ thông Cao đẳng FPT Hà Nội chia sẻ bản thân dành nhiều tâm huyết trong việc soạn thảo khung chương trình, cùng đồng nghiệp lên ý tưởng bài giảng “để chắc chắn rằng tài liệu tới tay giáo viên sẽ dễ hiểu và dễ áp dụng”.

Nhiệm vụ của cô Trang trải rộng từ soạn thảo khung chương trình, slide bài giảng, tự học, lên ý tưởng dự án đánh giá thường xuyên, đề thi đánh giá định kỳ cho tới soạn khung giới hạn ôn tập... 

Trong suốt quá trình làm công việc này, cô Trang cũng như đồng nghiệp luôn lựa chọn những kiến thức có tính ứng dụng thực tế cao để đưa vào dự án trải nghiệm, chọn đề tài giúp học sinh thoải mái sáng tạo và phát triển năng lực. Đồng thời, sự cẩn thận và kỹ lưỡng cũng được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là những nội dung liên quan đến đề thi, phiếu đánh giá để đảm bảo quyền lợi của sinh viên. Vậy nên có những đề thi mà cả nhóm cùng nhau kiểm tra đến 3-4 lần rồi mới tổng hợp và gửi đi.

Cô Nguyễn Thu Trang là một trong những giảng viên trẻ, tâm huyết với nghề tại Phổ thông Cao đẳng FPT Hà Nội

“Soạn thảo tài liệu cho chương trình giảng dạy là điều mình luôn canh cánh trong lòng. Tới nỗi nếu đang đi đường mà có ý tưởng nào hay, thì dù đang đi xe, mình cũng sẽ tấp vào lề gõ ra điện thoại rồi mới an tâm đi tiếp. Nhiều khi hài lòng còn tự đứng cười một mình luôn ấy chứ” – cô Trang hài hước tâm sự.

Dù làm ở những vị trí khác nhau với đặc thù công việc khác nhau, nhưng anh Bùi Trần Hiếu và cô Nguyễn Thu Trang đều có chung mục tiêu tìm kiếm những phương pháp học tập mới lạ, hấp dẫn, đem lại hiệu quả cao để làm giàu trải nghiệm của học trò. Bằng tài năng và sự tâm huyết đối với giáo dục, những cán bộ giáo dục của FPT Edu như anh Hiếu, cô Trang cùng đồng nghiệp chắc chắn sẽ tìm ra con đường hướng đến mục tiêu biến mỗi ngày tới trường của các em học sinh, sinh viên trở thành một ngày giàu trải nghiệm.

Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Edu đưa ra 5 định hướng chiến lược:

. Trường học tử tế 

. Trải nghiệm vượt trội 

. Học phí hợp lý 

. Hệ thống rộng khắp 

. Thầy trò hạnh phúc

Cùng với Sứ mệnh – Tầm nhìn – Văn hoá – Triết lý giáo dục, đây sẽ là những định hướng chính cho các hoạt động vận hành, giáo dục, đào tạo của Tổ chức.

Tuyến bài này sẽ chia sẻ những thông tin và câu chuyện về việc thực hiện và lan toả Sứ mệnh – Tầm nhìn – Văn hoá – Triết lý giáo dục – Định hướng chiến lược của FPT Edu trong cộng đồng cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên các đơn vị toàn FPT Edu.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

Ảnh: FSchools, PTCĐ FPT Polytechnic

 

487

Nhân vật