FPT Edu - Tin tức chung

Học sinh FPT Edu dùng Scratch lập trình nhiều sản phẩm sáng tạo theo chủ đề “Tương lai thế giới”

10/09/2022
Nguyễn Huệ Anh
1482

Đây là năm đầu tiên các coder nhí đến từ khối TH&THCS FPT tham gia cuộc thi lập trình FPT Edu Hackathon. Những sản phẩm lập trình bằng ngôn ngữ Scratch theo chủ đề “Tương lai thế giới” đã thể hiện sức sáng tạo và kiến thức, kỹ năng công nghệ tốt của các bạn.

Giây phút cái tên Zoomers được xướng lên với ngôi vị Quán quân bảng C, hai thí sinh Trường TH&THCS FPT Đà Nẵng đã bộc lộ những cảm xúc trái ngược nhau. Nếu như Tiến Đạt phấn khích tột độ, bung hết cảm xúc đã kìm nén trong suốt hành trình vừa qua thì Minh Khuê lại có biểu cảm khá… dửng dưng khiến nhiều người ngạc nhiên.

Khuê chia sẻ: “Mình không hay đặt niềm tin vào một thứ gì đó quá cao vì sẽ thất vọng nếu như kết quả không được như mong muốn. Vì thế nên dù có giải hay không thì mình đều không cảm thấy ngạc nhiên”.

Toàn bộ phần đồ hoạ với các concept art đẹp mắt đều do Minh Khuê tự vẽ tay

Với chủ đề “Tương lai thế giới”, nhóm Zoomers đã thực hiện dự án “Foward Future”. Game cung cấp những đoạn phim ngắn về hành trình khám phá thế giới sau “một giấc ngủ dài” vì tai nạn của nhân vật chính. Người xem sẽ theo dõi hành trình đó và có thể tham gia nhiệm vụ “đưa nam chính tới trường” ở cuối game.

Bước vào vòng Chung kết, Zoomers chỉ có vỏn vẹn 180 phút để hoàn thành đề bài bất ngờ của Hội đồng chuyên môn, bổ sung loạt tính năng gồm: Người chơi tự thiết kế tương lai cho nhân vật; Thêm menu; Thêm một trò chơi platformer ở cuối game để người chơi khám phá vẻ đẹp hiện đại của thế giới trong tương lai; Thêm các animation, concept art, thay đổi logo…

Zoomers được Hội đồng chuyên môn đánh giá “hoạt động như một studio game chuyên nghiệp”

Lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh Doraemon yêu thích, nhóm bạn Hoàng Quân, Việt Tùng và Tiến Minh đã dùng ngôn ngữ lập trình Scratch tạo nên dự án “Thành phố thông minh” dành cho đối tượng học sinh Trường TH&THCS FPT Hà Nội.

“Thành phố thông minh” là một game nhỏ hoạt động dựa trên thao tác của người chơi. Với mỗi hoạt động được đề xuất, người chơi sẽ được cung cấp một bảo bối tương ứng với những mô tả cụ thể về tính năng. Để game thêm phần hấp dẫn, nhóm coder nhí cũng lồng thêm âm thanh và các hình ảnh “người thật việc thật” đa dạng cho nhân vật.

Nhóm Tùng – Minh – Quân trở thành Quán quân đầu tiên của Bảng D

Đại diện nhóm chia sẻ: “Chúng mình mong muốn tương lai thế giới sẽ có những bảo bối thần kỳ giống như truyện Doraemon, để con người có thể giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn trong cuộc sống như sức khỏe, giao thông, học tập…”.

Được biết, dự án được các bạn học sinh hoàn thiện trong vòng 3 giờ với cả áp lực về mặt thời gian và không gian làm việc. Tuy nhiên, sản phẩm được tạo ra với khối lượng code khá đồ sộ và có thông điệp rõ ràng, thuyết phục các vị giám khảo của cuộc thi FPT Edu Hackathon 2022.

“Chiến thắng này có được là nhờ những lớp học lập trình của nhà trường. Chúng mình cũng muốn gửi lời cảm ơn cô Phương Thùy đã cho các thành viên nền tảng kiến thức và cơ hội để cùng nhau tham gia cuộc thi. Riêng với vòng Chung kết, chúng mình cũng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình và ân cần của thầy Tiến và Cô Linh cũng như các thầy cô khác để tất cả mọi người yên tâm tập trung hoàn thiện sản phẩm”, nhóm bạn bày tỏ.

Mục tiêu chung của nhóm là được giao lưu, học hỏi thêm các kỹ thuật về Scratch

FPT Edu Hackathon 2022 là năm đầu tiên tổ chức Bảng C và D dành cho học sinh khối TH&THCS FPT. Với chủ đề “Tương lai thế giới”, 14 đội thi đã sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch và tạo ra nhiều sản phẩm tốt cũng như thể hiện khả năng thuyết trình ấn tượng trước Hội đồng chuyên môn.

FPT Edu Hackathon là cuộc thi lập trình dành cho học sinh, sinh viên, học viên của Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu) trên mọi miền đất nước, được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới. Thách thức của cuộc thi nằm ở việc các thí sinh phải phát triển một sản phẩm công nghệ trong thời gian ngắn, cạnh tranh về tốc độ, độ sáng tạo và tính hoàn thiện của ứng dụng, nhằm giải bài toán được cuộc thi đặt ra.

Bước sang năm thứ 4 tổ chức, FPT Edu Hackathon 2022 trở lại với nhiều điểm mới mẻ trong thể lệ cũng như chủ đề mang tính xu hướng toàn cầu: “Ứng dụng phân tán trên nền tảng Blockchain”, hứa hẹn sẽ là sân chơi công nghệ hấp dẫn dành cho HSSV FPT Edu.

Cuộc thi trải qua 3 vòng gồm: vòng Sơ loại, vòng Bán kết và vòng Chung kết với tổng giá trị giải thưởng lên đến 266 triệu đồng.

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

1482

Nhân vật