FPT Edu - Tin tức chung

Học sinh FPT Schools thiết kế và chế tạo sản phẩm công nghệ in 3D

05/01/2023
Huỳnh Lệ Thục Anh
1078

Ở bậc Trung học cơ sở, Công nghệ 4.0 là môn học được FPT Schools chú trọng và đầu tư hàng đầu khi học sinh luôn được tiếp cận với những công nghệ mới và thiết bị hiện đại phục vụ cho nhu cầu học tập, công nghệ in 3D là một trong số đó. 

Thầy Hoàng Duy (GV trường Tiểu học và Trung học cơ sở FPT Đà Nẵng) cho biết công nghệ in 3D tại Việt Nam đang ngày càng phát triển và trở nên quan trọng trong nhiều lĩnh vực đời sống như: công nghiệp sản xuất, chế tạo, y khoa, kiến trúc, xây dựng… Trong dạy học, máy in 3D có thể ứng dụng để giảng dạy nhiều ngành hoặc chuyên ngành khác nhau. Đối với cơ khí có thể áp dụng vào dạy môn robot công nghiệp hoặc dùng để chế tạo phôi mẫu; trong ngành điện có thể dạy về lập trình vi điều khiển, hệ thống cơ điện tử; đối với Lịch sử, máy in 3D có thể tạo ra bản sao hoàn hảo của các hiện vật cổ; với Địa lí, học sinh có thể hiểu rõ hơn về cấu tạo địa chất trên mô hình thực tế… 

“Nói dễ hiểu máy in 3D là một loại robot công nghiệp. Dựa trên bản thiết kế 3D, máy in sử dụng nguyên vật liệu để tạo ra các lớp có độ dày khoảng 0,05 – 0,1mm, các lớp này xếp chồng lên nhau cho đến khi hoàn thành sản phẩm. Tùy vào độ phức tạp của đồ vật và phương pháp in, việc chế tạo sẽ mất từ vài giờ đến vài ngày để hoàn thiện. Vật liệu dùng để in 3D thường là nhựa, kim loại hay các loại vật liệu nóng chảy được đưa vào máy dạng rải dây nóng chảy hoặc ống chứa các giọt vật liệu được làm nóng chảy”, Thầy Duy chia sẻ thêm. 

Thầy Hoàng Duy đang giới thiệu cho học sinh về các bộ phận và chức năng của máy in 3D 

  

Tại FPT Schools, trải qua các tiết học tìm hiểu kiến thức nền tảng liên quan đến hình học không gian, các khối hình cơ bản, bản vẽ kĩ thuật từ đầu năm học, các Fschoolers sẽ tiến hành thiết kế, dựng hình 3D trên phầm mềm Tinkercad. Đa dạng lựa chọn thiết kế từ nội và ngoại thất, xe ô tô, đồ dùng học tập, máy bay, laptop,…các bạn học sinh tự tin tái hiện những sản phẩm mang dấu ấn riêng bằng sự sáng tạo không ngừng nghỉ của mình. 

 

Fschoolers khối 8 đang thực hiện thiết kế nội thất bếp trên phần mềm Tinkercad 

 

FPT Schools Đà Nẵng được thể hiện trên bản thiết kế của Fschoolers Hữu Thắng 

 

Không dừng lại ở đó, sau khi hoàn thiện sản phẩm trên phần mềm, học sinh nhà F có cơ hội thực thực hành với máy in 3D để cho ra đời những thành phẩm thực tế. Để sản phẩm được in ra, các bản thiết kế được trải qua vòng báo cáo của học sinh và sàng lọc ý tưởng kĩ càng của thầy cô giáo.  

Trong tiết thực hành, các bạn học sinh được hướng dẫn cách hiệu chỉnh các thông số phù hợp cho bản thiết kế để xuất file in sản phẩm phù hợp. Chủ động từ khâu lên ý tưởng, thiết kế và tạo ra sản phẩm, Fschoolers vô cùng thích thú và hào hứng khi chứng kiến sản phẩm của mình được “hiện thực hóa” ngay trước mắt. 

 

  

Thầy và trò nhà F say sưa trong những tiết thực hành với máy in 3D 

 

“Mặc dù đã nghe nhiều về công nghệ in 3D trước đây nhưng em thật sự vẫn chưa biết và hiểu nhiều về nó. Sau nhưng tiết học công nghệ học kì này, em đã hiểu biết hơn về phần mềm thiết kế và cơ chế hoạt động của máy in 3D rồi. Em đặc biệt thích thiết kế nhà ở và nội thất nên đang có ý định xin bố mẹ được học thêm về chương trình này trong mùa hè năm nay.” Em Hữu Thắng – khối 8 chia sẻ. 

Cùng với xu hướng dạy và học trải nghiệm đổi mới, công nghệ in 3D cho phép Fschoolers thể hiện tối đa trí tưởng tượng và sức sáng tạo, từ đó tạo cơ hội trao dồi, rèn luyện kiến thức, phát huy niềm đam mê công nghệ giúp các em sẵn sàng trở thành nguồn nhân lực cần thiết cho tương lai. 

Nguyễn Thị Linh

FSC Đà Nẵng

 

1078

Nhân vật