FPT Edu - Tin tức chung

Hội nghị ACBPSP khu vực 10: Sôi nổi thảo luận về tầm quan trọng của việc nghiên cứu tình trạng SV bỏ học

24/02/2024
Bùi Linh Phương
511

Xoay quanh câu hỏi nghiên cứu "những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định bỏ học giữa chừng (dropout) của sinh viên trong các trường đại học công lập ở Việt Nam?", bài báo cáo của nhóm tác giả đến từ Trường ĐH Kinh tế quốc dân tại Hội nghị ACBSP khu vực 10 đã mang tới nhiều góc nhìn đa chiều, mới mẻ, cùng với đó là những đề xuất thiết thực nhằm khắc phục tình trạng này.

Đại diện nhóm tác giả đến từ Trường ĐH Kinh tế quốc dân chia sẻ tại Hội nghị ACBSP khu vực 10.

Trình bày tại Hội nghị ACBPSP khu vực 10, diễn ra tại Trường ĐH FPT vào ngày 23/2 tại phân hiệu TP. HCM vừa qua, bài báo cáo của nhóm tác giả Trường ĐH Kinh tế quốc dân có chủ đề: “Factors effect to student dropout in public university in Vietnam: the case study of School of Advanced Education Program” (Tạm dịch: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sinh viên bỏ học ở trường đại học công lập ở Việt Nam: nghiên cứu trường hợp tại Viện Đào tạo Tiên tiến, Chất lượng cao và POHE (Advanced Education Program - AEP), Trường ĐH Kinh tế quốc dân).

Báo cáo sử dụng phương pháp nghiên cứu kết hợp giữa phương pháp định tính và định lượng. Trong đó, phương pháp định tính được sử dụng để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự bỏ học thông qua việc tiến hành cuộc phỏng vấn với sinh viên và giảng viên. Phương pháp định lượng được sử dụng để xác thực và phân loại các yếu tố ảnh hưởng này thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu từ cuộc khảo sát trên một mẫu lớn sinh viên và các bên liên quan khác.

Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự bỏ học của sinh viên bao gồm: Điều kiện kinh tế cá nhân, sự hài lòng với môi trường học tập và chất lượng dịch vụ của trường, thành tích học tập và áp lực học tập, tình trạng kinh tế gia đình và khả năng hỗ trợ từ gia đình.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp giúp giảm tình trạng sinh viên bỏ học giữa chừng, ví dụ như việc thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện điều kiện kinh tế của sinh viên thông qua các chương trình học bổng và hỗ trợ tài chính, Đề xuất cải thiện chất lượng dịch vụ và môi trường học tập tại các trường đại học, đặc biệt là ở những khu vực có tỷ lệ bỏ học cao, Gợi ý các biện pháp hỗ trợ học tập và tư vấn tâm lý cho sinh viên để giúp họ vượt qua áp lực học tập và tình trạng bỏ học, Đề xuất tăng cường sự hợp tác giữa trường đại học và gia đình sinh viên để cung cấp hỗ trợ kinh tế và tinh thần hiệu quả.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

511

Nhân vật