FPT Edu - Tin tức chung

Hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp dưới góc nhìn của các chuyên gia tại ACBSP

24/02/2024
Huỳnh Lệ Thục Anh
397

Việc hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp là một trong những vấn đề “nóng” được nhiều diễn giả quan tâm và thảo luận tại Hội nghị ACBSP Khu vực 10 năm 2024. Xoay quanh vấn đề này, các  diễn giả đến từ Trường ĐH FPT phân hiệu Đà Nẵng, Trường ĐH Đà Nẵng và Trung tâm Kiểm định Chất lượng Sài Gòn đã đưa ra các dữ liệu đáng tin cậy và đề xuất các giải pháp thiết thực tương ứng.

Trình bày tại Hội nghị ACBSP Khu vực 10 năm 2024, TS. Dương Nguyễn Minh Huy (Trường ĐH FPT phân hiệu Đà Nẵng), Ths. Bùi Minh Trang (Viện Nghiên cứu & Đào tạo Việt Nam – Anh, Trường ĐH Đà Nẵng) và TS. Dương Mộng Hà (Trung tâm Kiểm định Chất lượng Sài Gòn) đã trình bày tham luận có chủ đề “Các mô hình và ảnh hưởng của việc hợp tác giữa đại học và doanh nghiệp tại Việt Nam”. Nghiên cứu sử dụng nguồn dữ liệu uy tín được trích xuất trực tiếp từ Trung tâm Kiểm định Chất lượng Sài Gòn và từ 55 trường đại học trên khắp Việt Nam.

Các tác giả đưa ra các đề xuất cho việc cải thiện quan hệ đối tác giữa trường đại học và doanh nghiệp, đặc biệt tập trung vào việc làm rõ hơn kế hoạch và nâng cao hiệu suất của các hoạt động quan hệ đối tác.

Theo đó, toàn bộ các trường đại học được khảo sát đều có những chiến lược và kế hoạch để thúc đẩy việc hợp tác với các doanh nghiệp, dù mức độ hoàn thành và kết quả được ghi nhận còn hạn chế và có sự chênh lệch khá lớn giữa các trường. Đây là một tín hiệu tích cực thể hiện việc hợp tác trường đại học và doanh nghiệp tại Việt Nam đang ngày càng nhận được sự quan tâm, chú trọng. 

Trong lĩnh vực quan hệ đại học – doanh nghiệp, cơ hội thực tập và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp được nhận diện là những hoạt động hiệu quả nhất. Các hoạt động khác như hợp tác giảng dạy, hợp tác nghiên cứu, đặc biệt là thương mại hóa và chuyển giao công nghệ đã được thực hiện ở một số trường đại học tại Việt Nam nhưng được coi là “điểm yếu” trong loại hình quan hệ đối tác này. 

Nghiên cứu cho thấy mặc dù hầu hết các trường đại học cam kết trong chiến lược của mình để tăng cường quan hệ đối tác với doanh nghiệp, kế hoạch vẫn chưa rõ ràng và hiệu suất vẫn còn hạn chế.

Nghiên cứu của nhóm tác giả cũng nhấn mạnh vai trò của các nhà chính sách giáo dục, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam chưa có cơ chế đồng nhất hay các chính sách rõ ràng cho lĩnh vực hợp tác này.

 

Thục Anh

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

397

Nhân vật