FPT Edu - Tin tức chung

Lần đầu tiên tổ chức, Chung kết Hội nghị sinh viên NCKH FPT Edu diễn ra với 23 báo cáo lọt top

09/12/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
877

Sáng nay (9/12) Chung kết Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học đã chính thức diễn ra tại campus Hòa Lạc, thu hút hơn 100 người tham dự. Tại đây, 23 báo cáo  đến từ 4 điểm Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ được chia thành 3 tiểu ban sẽ cùng tranh tài để tìm ra những báo cáo xuất sắc nhất.

Tham dự Hội nghị có ông Đào Duy Hoàng, Đại diện Công ty cổ phần giải pháp công nghệ Kim cương – Nhà tài trợ chương trình; khách mời - TS. Vũ Thanh Tùng – Cựu sinh viên ĐH FPT, Nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu công nghệ FPT; TS. Nguyễn Kim Ánh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH FPT; PGS. TS. Phạm Hùng Qúy – Trưởng Ban tổ chức Hội nghị cùng 120 người tham dự là các CBGV và SV của trường.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, .TS. Nguyễn Kim Ánh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH FPT chia sẻ, “Hội nghị sinh viên Nghiên cứu khoa học FPT Edu 2018 sẽ là sân chơi trí tuệ để sinh viên thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Từ đó, sinh viên được cọ sát, lĩnh hội thêm tri thức mới và đúc kết kinh nghiệm sau khi nhận được những góp ý từ chuyên gia, thầy cô. Đây cũng chính là mục đích của FPT Edu khi quyết định tổ chức Hội nghị sinh viên Nghiên cứu khoa học. Mong rằng, sau Hội nghị này sinh viên sẽ gặt hái được thành tích tốt, nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu và làm lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học đến đông đảo lớp sinh viên FPT Edu.”

Mở màn Hội nghị, khách mời - TS. Vũ Thanh Tùng đã mang đến đề tài: Sử dụng thuật toán song song tăng tốc độ dự báo lũ cho các vùng miền ở Việt Nam. Chia sẻ về lý do chọn đề tài TS. Thanh Tùng cho biết, hiện nay, để dự báo lũ cần rất nhiều thông tin như:  xem xét dòng chảy, lượng mưa, dự liệu địa hình, tốc độ thoát nước, tốc độ bay hơi… Thu thập các thông tin này khá phức tạp, dẫn đến tình trạng đưa ra dự báo lâu, dẫn đến việc xử lý kém hiệu quả và không kịp thời. Để cải tiến việc này, nghiên cứu của TS. Thanh Tùng sử dụng một số thuật toán và công nghệ để tăng tốc khả năng xử lý thông tin dự báo. Nghiên cứu không thuần về khoa học máy tính mà ngược lại, áp dụng khoa học máy tính vào công việc dự báo lũ của ngành Thủy lợi. Từ đó các vùng miền có thể nhận thông tin dự báo lũ nhanh và phản ứng với lũ sớm hơn.

TS. Vũ Thanh Tùng đã có phần trình bày ấn tượng với đề tài đưa ra cách thức tăng tốc độ tình trạng dự báo lũ lụt tại Việt Nam

Báo cáo đã nhận được nhiều câu hỏi dồn dập của các thành viên trong Hội đồng đánh giá và các sinh viên tham dự. Kết thúc phần trình bày, TS. Vũ Thanh Tùng đã bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy cách thức thực hiện nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp của sinh viên FPT Edu, cũng như đánh giá cao việc các bạn tích cực tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường. Là lớp thế hệ đi trước, anh hy vọng, các bạn sinh viên sẽ tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê và tự tin đi theo con đường nghiên cứu khoa học. 

Năm đầu tiên tổ chức Hội nghị sinh viên NCKH đồng thời tổ chức hai hoạt động: trình bày báo cáo tại phòng và triển lãm poster. Theo đó, 23 báo cáo được chia thành 3 tiểu ban gồm: 2 tiểu ban Công nghệ với 16 báo cáo và 1 tiểu ban Khoa học xã hội với 7 báo cáo. Các báo cáo sẽ diễn ra song song tại các tiểu ban, mỗi báo cáo có 25 phút vừa trình bày vừa trả lời phản biện từ Hội đồng đánh giá.

Đặc biệt, tại triển lãm poster các nhóm tác giả sẽ trực tiếp trưng bày báo cáo và trao đổi về nội dung báo cáo của mình với người tham dự trong không gian mở. Nhờ đó, người tham dự có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các báo cáo mà mình quan tâm.

Ông Phạm Hùng Qúy - Trưởng BTC cũng cho biết, "Hội nghị năm nay sẽ là tiền đề tốt cho các lần tổ chức tiếp theo với quy mô toàn hệ thống FPT Edu để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học cho sinh viên".

Chia sẻ tại khai mạc, PGS. TS. Phạm Hùng Qúy – Trưởng ban tổ chức Hội nghị khẳng định, “Hội nghị sinh viên Nghiên cứu khoa học là cơ hội cho sinh viên FPT Edu báo cáo kết quả nghiên cứu với Hội đồng khoa học nhà trường; đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên sớm ứng dụng những kết quả nghiên cứu vào thực tế. Hội nghị giống như khóa học đặc biệt mà nhà trường thiết kế riêng cho sinh viên FPT Edu. Tại đây, các bạn sinh viên vừa là người học, người nghiên cứu lại vừa là người sử dụng các kết quả nghiên cứu đó vào thực tế.”

Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học FPT Edu 2018 là hoạt động được FPT Edu tổ chức với mong muốn góp phần khuyến khích và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong giới sinh viên, để sinh viên sớm ứng dụng những kết quả nghiên cứu vào thực tế. 
Năm đầu tiên tổ chức, Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học FPT Edu 2018 được tổ chức ở quy mô Đại học FPT, dành cho đối tượng sinh viên Đại học FPT hệ chính quy.


 

Tuệ Lâm

877

Nhân vật