FPT Edu - Tin tức chung

Mentor, giám khảo nhận định về chất lượng nghiên cứu khoa học tại Chung kết FPT Edu ResFes 2022

01/10/2022
Bùi Linh Phương
1316

Là những người đồng hành, người dẫn đường tin cậy của các đội tuyển xuyên suốt hành trình FPT Edu ResFes 2022, các thầy cô Ban giám khảo, mentor đã có những “trải lòng” thẳng thắn, chân thành về cuộc thi, chất lượng thí sinh cũng như những kỳ vọng vào sự phát triển của các dự án NCKH “made-by-HSSV” bước ra từ vòng Chung kết FPT Edu ResFes.

Đồng hành cùng đội thi “em út” tại Chung kết FPT Edu ResFes 2022 là thầy Phan Nam (GV FSChool Đà Nẵng, mentor đội Little Boys, Tiểu ban Công nghệ thông tin). Thầy Nam cho biết, so với các đội thi sinh viên, nhóm thí sinh FSchool sẽ có những thiếu sót kiến thức, kỹ năng, phương pháp nghiên cứu, “Với vị trí mentor thì trách nhiệm của mình chính là định hướng, trang bị kiến thức, kỹ năng và khích lệ các bạn tham gia những cuộc thi như FPT Edu ResFes để trải nghiệm và trưởng thành. Lần thi đầu tiên có thể chưa thực sự thành công nhưng lần 2, lần 3 chắc chắc các bạn sẽ học tập và tích lũy được nhiều điều đáng quý”, thầy Nam chia sẻ.

Đồng hành cùng các trò FSchool tại vòng Chung kết FPT Edu ResFes 2022, thầy Nam cũng dành thời gian tìm hiểu và quan sát phần trình bày của các đội thi khác đến từ khắp các đơn vị đào tạo của FPT Edu. “Nhìn chung, mình thấy các nhóm đều nghiên cứu được ở mức độ căn bản, có những nhóm làm được tốt hơn và đưa đến những sản phẩm thực khá ấn tượng. Hy vọng với sự đồng hành, dẫn dắt của mentor cùng những nhận xét, góp ý của Ban giám khảo, các đội thi sẽ có hướng phát triển đề tài của mình một cách tốt nhất”, thầy cho biết.

Cũng theo thầy Nam, học sinh THPT nói chung, FSchool-ers nói riêng đều có khả năng tư duy rất tốt, điều quan trọng là các thầy cô mentor có thể phát hiện, bồi dưỡng và định hướng cho các bạn cần làm gì, cho các bạn biết mình đang thiếu gì để tự học, tự rèn luyện và ngày càng hoàn thiện.

Đó là nhận định của cô Cô Cécile Ngọc Sương Perdu - GV FPTU Cần Thơ, đồng thời là thành viên BGK Tiểu ban Thiết kế đồ họa. Từng đồng hành cùng cuộc thi FPT Edu ResFes từ những mùa giải trước, cô Thu cho biết các đội thi năm nay vẫn có thấy tinh thần, nhiệt huyết và niềm yêu thích mà các bạn dành cho nghiên cứu khoa học. Nữ giảng viên cũng đánh giá rất cao những ý tưởng sáng tạo, cho thấy sự quan sát, đầu tư nghiên cứu và mong muốn tìm ra giải pháp cho các vấn đề trong đời sống xã hội của các bạn sinh viên.

Tuy nhiên, cũng theo cô Cécile Ngọc Sương Perdu, một vấn đề chung mà nhiều đề tài NCKH thuộc Tiểu ban Thiết kế đồ họa mặc phải đó là quá chú trọng về thiết kế nên chất lượng full paper còn tồn tại hạn chế. Để khắc phục điều này, nữ giảng viên cho rằng khó khăn, thách thức sẽ đặt ra không chỉ cho SV mà cả những GV với vai trò mentor dẫn dắt đội tuyển. Dĩ nhiên, SV có năng lực tự học hỏi, tự nghiên cứu và tự tìm hiểu rất tốt nhưng vai trò định hướng, “kim chỉ nam” dẫn đường của các mentor cũng rất quan trọng.

Là một trong những người “cầm cân nảy mực” tại Tiểu ban Ngôn ngữ, cô Duyên nhận định các đội thi dù đã từng tham gia NCKH hay chưa thì đều cho thấy rõ tinh thần ham học hỏi, nỗ lực chuẩn bị và thi đấu hết mình. “Phương pháp nghiên cứu của các đội nói chung vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện, nhưng tinh thần trên là điều rất đáng khích lệ và phát huy. Chỉ đọc sơ bộ abstract có thể thấy một số đề tài thuộc Tiểu ban Ngôn ngữ khá tiềm năng. Có những nhóm hiểu rất sâu sắc về mô hình nghiên cứu, thậm chí các bạn còn đầu tư chạy mô hình để ra được kết quả cho câu hỏi nghiên cứu. Tuy nhiên, ở vòng Chung kết thì kết quả còn phụ thuộc vào việc các bạn thuyết trình đề tài như thế nào, trả lời ra sao những câu hỏi của Ban giám khảo”, cô Duyên cho biết.

Nữ GV cũng không quên ghi nhận và bày tỏ sự ấn tượng trước những nỗ lực của BTC khi tổ chức thành công cuộc thi NCKH cho HSSV – FPT Edu ResFes 2022. “Cần khuyến khích các bạn trẻ tham gia những “sân chơi trí tuệ” này bởi đó là một cơ hội rất tốt để phát hiện và nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học, tinh thần sáng tạo, nâng cao và củng cố kiến thức ở HSSV, giúp các bạn đào sâu thêm suy nghĩ; phát triển và rèn luyện nhiều kỹ năng…

 

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1316

Nhân vật