FPT Edu - Tin tức chung

Một năm nhiều biến động không thể làm ngừng lại những công trình nghiên cứu khoa học nổi bật của GV FPT Edu

28/12/2021
Hà Hải Ngân
981

Dù đã trải qua một năm khó khăn với nhiều biến động, nhưng các thầy cô giáo tại FPT Edu chưa một lần dừng lại trong hành trình nghiên cứu khoa học.

Sở hữu 3 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí thuộc nhóm Q1 (nhóm những tạp chí khoa học uy tín nhất) trong năm 2021, nhưng với thầy Nguyễn Gia Trí – Giảng viên, Nghiên cứu viên bộ môn CNTT, Đại học FPT Đà Nẵng, kết quả này vẫn chưa được như ý về mặt số lượng. Bù lại, đây có thể xem là năm thành công trên phương diện chất lượng của các công bố. Trong số 3 bài báo khoa học nêu trên, thầy Trí sở hữu 2 công bố thuộc nhà xuất bản IEEE (gồm tạp chí IEEE Transactions on Cognitive Communications and Networking, và IEEE Internet of Things Journal) và 1 công bố trên tạp chí Computer Communications, thuộc nhà xuất bản Elsevier.

Các công bố trong năm nay của thầy Nguyễn Gia Trí đều liên quan đến lĩnh vực Internet of Things (IoT) với các chủ đề khác nhau như giám sát lưu lượng, phát hiện tấn công mạng, cơ chế chịu lỗi. Trong đó, các phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng là AI, cụ thể hơn là học tăng cường sâu (Deep Reinforcement Learning), học liên kết (Federated Learning), và các phương pháp tính toán tối ưu.

Thầy Nguyễn Gia Trí là một trong những nghiên cứu viên tiêu biểu, có nhiều công trình NCKH được ghi nhận

Theo thầy Trí, cũng như nhiều giảng viên khác, bản thân thầy gặp một số vấn đề trong tương tác xã hội và gặp nhiều khó khăn trong giảng dạy online. Tuy vậy, xét riêng về công việc NCKH, nhìn chung, những bất lợi trong kinh tế, xã hội không khiến thầy Trí gặp quá nhiều ảnh hưởng. Tuy việc gặp mặt, trao đổi trực tiếp không được cho phép, nhưng việc kết nối, trao đổi học thuật thông qua các công cụ meeting online vẫn đảm bảo thông suốt. Đồng thời, bản thân thầy Trí cũng như nhiều CBGV khác vẫn luôn nhận được nhiều hỗ trợ từ phía Ban lãnh đạo, cấp trên và đồng nghiệp. Đồng thời, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy NCKH của nhà trường, các hoạt động seminar và các hỗ trợ nhanh chóng từ cán bộ phòng QLKH và HTQT cũng tạo điều kiện để công việc NCKH thêm phần thuận lợi. Có lẽ nhờ vậy mà thầy Nguyễn Gia Trí đã "may mắn" có được một vài công bố được đăng tải trên các tạp chí uy tín của ngành.

Nói "may mắn" là bởi, theo thầy Trí, ngoài các yếu tố nỗ lực, có ý tưởng đóng góp mới, sử dụng phương pháp nghiên cứu phù hợp, kết quả thí nghiệm như mong đợi và bài báo được trình bày mạch lạc, khoa học, thì quá trình bình duyệt cũng cần gặp được những nhà phản biện tâm huyết và am hiểu về chủ đề nghiên cứu. Và nếu xét trên những yếu tố ấy, thì có thể 2021 là một năm khá may mắn với thầy Nguyễn Gia Trí. Bởi công bố thầy tâm đắc nhất - bài báo có tiêu đề “Federated Deep Reinforcement Learning for Traffic Monitoring in SDN-based IoT Networks”, đã được chấp nhận đăng trên tạp chí IEEE Transactions on Cognitive Communications and Networking, sau 3 lần bị từ chối, trải qua nhiều lần chỉnh sửa, cập nhật, thay đổi phương pháp và thực hiện lại thí nghiệm.

Đặc biệt hơn, với thầy Trí, “Federated Deep Reinforcement Learning for Traffic Monitoring in SDN-based IoT Networks” là một bài báo thú vị. Bởi đây là một sản phẩm viết về lĩnh vực “Internet of Things” kết hợp mạng định nghĩa bởi phần mềm (Kỹ thuật phần mềm), với chủ đề “An toàn thông tin”, sử dụng phương pháp học tăng cường sâu liên kết (Trí tuệ nhân tạo). Nói cách khác, bài báo nêu trên là một công bố khoa học có hàm lượng kiến thức rộng với nội dung liên quan đến 4 chuyên ngành học tại Đại học FPT.

Bên cạnh công tác NCKH, thầy Nguyễn Gia Trí cũng tham gia nhiều hoạt động học thuật khác tại Đại học FPT, như hướng dẫn các nhóm sinh viên xây dựng các đề tài có tính ứng dụng tham gia thi Hackathon, Research Connect), và Research Festival

Cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy trong năm 2021, nhưng với cô Phương Thị Thanh Huyền – Giảng viên, Nghiên cứu viên bộ môn Tiếng Anh, Đại học FPT Hà Nội, khó khăn đó lại khiến cho các ý tưởng nghiên cứu trở nên dồi dào hơn. Có lẽ nhờ vậy mà trong năm 2021, cô Huyền đã sở hữu một công trình nghiên cứu được đăng trên tạp chí AsiaTEFL (một  tạp  chí  Q1 trong ngành tại khu vực châu Á) và 4 công trình khác đang trong các giai đoạn khác nhau của quá trình review tại các tờ báo Q1 và Q2 ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Cô giáo Phương Thị Thanh Huyền là một trong những giảng viên có nhiều đóng góp cho phong trào NCKH của Tổ chức Giáo dục FPT

Với nền tảng là một giảng viên Tiếng Anh, cô Huyền cho biết, mọi công trình nghiên cứu của các thầy cô giảng dạy Tiếng Anh nói riêng và ngôn ngữ nói chung đều xuất phát từ lớp học, từ những vấn đề của chính mình và đồng nghiệp. Vậy nên mọi nghiên cứu của cô Thanh Huyền đều có tính định hướng giúp bản thân và các giáo viên dạy Tiếng Anh nói chung điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp với nhu cầu của người học. Cụ thể hơn, nhiều đề tài do cô Huyền thực hiện đều hướng đến mục tiêu cải thiện phát âm của người học, cải thiện chất lượng việc giảng dạy Tiếng Anh tại Việt Nam. Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch, các lớp Tiếng Anh ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới phải chuyển sang hình thức học tập trực tuyến, gây ra không ít thách thức, đòi hỏi sự thích nghi và điều chỉnh của cả giáo viên và sinh viên. Vậy nên những nghiên cứu gần đây của cô giáo Phương Thị Thanh Huyền đều đặt trọng tâm nghiên cứu và giải quyết những vấn đề này.

Tính tới thời điểm hiện tại, cô Huyền đã xuất bản được khoảng 6 bài báo trên các tạp chí Q1, Q2 trong lĩnh vực giảng dạy Tiếng Anh và lĩnh vực giáo dục như tạp chí ASIA TEFL, IJET, AsianESP… Trong đó, năm 2021, cô Huyền đã có 1 bài báo mang tên "Who Should Teach English Pronunciation?: Voices of Vietnamese EFL Learners and Teachers" được đăng tải trên tạp chí thuộc nhóm Q1 - ASIA TEFL. Đây có thể coi là một trong những thành công đáng tự hào của người làm nghiên cứu.

Bài báo mang tên "Who Should Teach English Pronunciation?: Voices of Vietnamese EFL Learners and Teachers" do giảng viên Phương Thị Thanh Huyền đứng tên tác giả, được đăng tải trên tạp chí thuộc nhóm Q1 - ASIA TEFL

Cùng với thầy Gia Trí và cô Thanh Huyền, 2021 cũng là một năm khá bội thu đối với thầy Nguyễn Văn Hoàng – Giảng viên, Nghiên cứu viên bộ môn Toán, Trường ĐH FPT Hà Nội. Thầy Hoàng đã hoàn thành một số vấn đề nghiên cứu và hi vọng sẽ được công bố trong năm 2022. Bên cạnh đó, trong năm 2021, thầy Hoàng cũng sở hữu 9 bài báo khoa học được xuất bản và một số bài đang trong quá trình sửa lại theo yêu cầu của tạp chí. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến các bài báo: Extremal functions for sharp Moser-Trudinger type inequalities in the whole space RN (tạp chí JOURNAL OF FUNCTIONAL ANALYSIS), A mass transportation proof of the sharp one-dimensional Gagliardo–Nirenberg inequalities (tạp chí Journal of the Mathematical Society of Japan), và Liouville Type Theorems for Fractional Parabolic Problems (tạp chí Journal of Dynamics and Differential Equations)…

Bài báo "A mass transportation proof of the sharp one-dimensional Gagliardo–Nirenberg inequalities" của giảng viên Nguyễn Văn Hoàng, ĐH FPT Hà Nội được đăng trên tạp chí Journal of the Mathematical Society of Japan

Thầy Hoàng cho biết, các vấn đề nghiên cứu nêu trên đều liên quan đến bộ môn Toán như Giải tích hàm, và Lý thuyết phương trình đạo hàm riêng. Cụ thể hơn, những NCKH đưa ra kết quả của quá trình nghiên cứu dạng tốt nhất của các bất đẳng thức trong không gian hàm và các hàm cực trị của bất đẳng thức đó.

"Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mình chủ yếu làm việc tại nhà nên có chút khó khăn trong việc cộng tác, làm việc chung cùng một số đồng nghiệp. Đặc biệt là khi, trong công việc nghiên cứu, việc giao lưu, hợp tác là rất quan trọng vì thông qua đó chúng ta có thể chia sẻ những ý tưởng, những kỹ thuật để giải quyết vấn đề được nhanh hơn. Tuy nhiên, mình cũng tận dụng được khoảng thời gian vốn dành cho việc di chuyển vào việc nghiên cứu. Nhờ đó mà mình có nhiều thời gian để xử lý công việc hơn", thầy Hoàng chia sẻ.

Có thể nói, 2021 là một năm nhiều biến động với vô vàn những thách thức, không chỉ đối với kinh tế, xã hội mà còn đối với những người làm giáo dục. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực vượt trội để đạt được những kết quả vượt trội, giảng viên FPT Edu vẫn đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ, đặc biệt là trong công tác NCKH.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

981

Nhân vật