“Ngả mũ” với lớp học Vật lý “phá cách” của học sinh khối 6 TH&THCS FPT
Nổi danh là ngôi trường sở hữu những lớp học “độc lạ” khi liên tục khoác áo mới cho môn học TH&THCS FPT đang ngày càng chứng minh triết lý “Learning for life” của mình. Hòa mình trong dòng chảy đổi mới ấy, lớp học Vật lý của cô giáo Đỗ Tâm Trang dành cho khối học sinh lớp 6 đang nổi lên rần rần vì không chỉ chiếm được tình cảm của cả học sinh mà cả phụ huynh cũng phải thán phục.
Với tiết học về chủ đề “Newton và lực hút trái đất”, cô giáo Tâm Trang đã kì công xây dựng một lớp học “tự do” đặc biệt. Trong 4 chủ đề: Tuổi thơ của Newton; 5 phát minh của Newton; Cuộc sống của Newton và tình huống ông phát hiện ra lực hút trái đất và Điều gì sẽ xảy ra, các bạn học sinh được tự do chọn chủ đề mà nhóm mình yêu thích. Từ đó, 5 bạn sẽ tạo thành một nhóm và chuẩn bị cho chủ đề của mình trong vòng 2 tuần.
Trong tuần đầu, học sinh sẽ tự chuẩn bị và tìm hiểu các kiến thức có liên quan đến Newton và chủ đề đã chọn. Tuần thứ 2 là thời gian để các nhóm hoạt động tại lớp có sự trợ giúp của giáo viên. Tại đây, các nhóm sẽ demo sản phẩm của mình để nhận đóng góp của cô giáo và nhóm khác. Bằng cách tranh luận và góp ý trực tiếp này sản phẩm của học sinh sẽ được hoàn thiện và bổ sung một cách tốt nhất.
Thật ngạc nhiên khi chỉ có vỏn vẹn trong 2 tuần chuẩn bị nhưng các nhóm học sinh khối 6 lại mang đến lớp học Vật lý những sản phẩm “độc lạ” đa dạng phong cách và thể loại từ diễn kịch, thuyết trình với pwerpoint đến mô hình, vẽ tranh. Đặc biệt, có những nhóm đã tự tin thuyết trình sản phẩm của mình bằng song ngữ Việt – Anh hay tự tay làm phim hoạt hình bằng tranh về chuyển động của con lắc Newton.
“Mình muốn các bạn là người tự đi tìm hiểu kiến thức, tự biến bản thân thành nhà khoa học nhí để tự mình khám phá mọi thứ xung quanh. Bởi kiến thức chỉ thuộc về các bạn khi cac bạn thực sự hiểu nó còn không sẽ chỉ giống như “nước chảy lá khoai” cô nói trò nghe vậy là hết. Chính vì vậy mình đã thiết kế lớp học Vật lý theo hướng tự do khai phá mà ở đó cô giáo chỉ đóng vai trò là người định hướng.”, cô Tâm Trang hào hứng chia sẻ.
Không giới hạn sự sáng tạo, lớp học khuyến khích các bạn học sinh thỏa sức tưởng tượng để thiết kế sản phẩm của mình. Các nhóm được phép cải biên lịch sử để tăng sự hấp dẫn song những vấn đề liên quan đến khoa học thì vẫn phải đảm bảo sự chính xác tuyệt đối. Chính nhờ không gian mở, tự do nên lớp học Vật lý của cô Trang rất được lòng học sinh. Ai ai cũng hào hứng mong chờ ngày được thể hiện sản phẩm trước lớp. Thậm chí có những bạn chủ động gặp cô giáo mong muốn được trình bày ý tưởng “khác lạ” để thể hiện sự sáng tạo của riêng mình đã gây ấn tượng sâu sắc và bất ngờ cho cả lớp.
Cô Trang chia sẻ, “Nam Quốc là cậu bạn lớp 6A3 thông minh và nhanh nhẹn. Ngay sau hôm nêu chủ đề của lớp học con đã chủ động tìm đến cô đề xuất rằng mình sẽ làm Animation chuyển động về con lắc Newton và mô hình. Mình thực sự mừng vì tinh thần chủ động đến với kiến thức của Nam Quốc và càng ngạc nhiên khi con tự tin trình bày kiến thức một cách mạch lạc thông qua các sản phẩm của mình”.
Đặc biệt, lớp học không lấy điểm số làm thước đo và áp lực cho các bạn học sinh. Ngược lại, điểm số sẽ do chính các nhóm tự chấm cho nhau sau quá trình tranh luận và phản biện tại buổi học. Có lẽ, việc “tự do” cho điểm cũng là một trong những điểm “phá cách” của lớp học này.
Được biết, cuối kì 1 khối lớp 6 sẽ tiếp tục phát triển lớp học kiểu “phá cách” với dự án Máy bắn đá và Anhxtanh. Cụ thể, học sinh sẽ tự chế tạo máy bắn đá mô phỏng lại máy bắn đá trong cuộc chiến thời xưa sau khi được học kiến thức về máy cơ đơn giản và mặt phẳng riêng. Với dự án Anhxtanh, các bạn sẽ tìm hiểu về cuộc đời và những phát minh nổi tiếng của nhà bác học để sáng tạo lên những tác phẩm truyện tranh “độc nhất vô nhị”.
Tuệ Lâm