FPT Edu - Tin tức chung

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn doanh nghiệp thực tập của SV ngành logistics Việt Nam

25/02/2024
Bùi Linh Phương
499

Nghiên cứu yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn doanh nghiệp thực tập là một trong những chủ đề báo cáo đáng chú ý tại Hội nghị ACBSP khu vực 10 với chủ đề "Be Extraordinary - Emerging Partnerships For Student Success", diễn ra tại Trường Đại học FPT.

Đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo tại Hội nghị ACBSP khu vực 10 năm 2024.

Nghiên cứu có tiêu đề đầy đủ: “Deciphering the Internship Decision: A Mixed Methods Study on Drivers of Internship s' Company Choice”, được thực hiện bởi nhóm giảng viên Trường ĐH FPT Hà Nội. Dựa trên lý thuyết kỳ vọng, phân tích hồi quy tuyến tính và ứng dụng mạng thần kinh nhân tạo (ANN), nghiên cứu đi vào khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn công ty thực tập của sinh viên. Một cuộc khảo sát thông qua Google Forms từ ngày 7 đến ngày 28 tháng 10 năm 2023 cũng đã được nhóm tác giả thực hiện để phục vụ cho nghiên cứu, thu về 959 câu trả lời hợp lệ.

Theo đó, kết quả nghiên cứu chỉ ra một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lựa chọn công ty thực tập của sinh viên đó là: Uy tín công ty, người cố vấn và sự hướng dẫn, kỳ vọng về việc làm trong tương lai, cơ hội kết nối, phản hồi và đánh giá, sự công nhận và cơ hội học hỏi. Nhóm tác giả đến từ Trường ĐH FPT Hà Nội cũng thực hiện phân tích phướng sai (ANOVA) để thấy rằng tuổi tác và kinh nghiệm cũng là hai yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến quyết định lựa chọn công ty thực tập của sinh viên. Trong khi đó, yếu tố giới tính và chuyên ngành học không có tác động đáng kể đến lựa chọn này.

Trình bày tại Hội nghị ACBSP khu vực 10 năm 2024, báo cáo của nhóm tác giả Trường ĐH FPT Hà Nội không chỉ cung cấp cho những nhà nghiên cứu và nhà giáo dục nhiều thông tin hữu ích mà còn gợi mở nhiều nội dung thảo luận sôi nổi về định hướng nghề nghiệp, cơ hội nghề nghiệp cũng như sựtăng cường sự kết nối giữa các đơn vị đào tạo và doanh nghiệp để nâng cao chất lượng thực tập tốt nghiệp, phù hợp với những kỳ vọng của sinh viên.  

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

499

Nhân vật