FPT Edu - Tin tức chung

Nhiều phương pháp dạy và học mới được đưa ra trong trường học 4.0

26/11/2018
QuyenTTK3
1333

Mùa FPT Educamp 2018, các diễn giả đã đưa ra nhiều phương pháp dạy và học hấp dẫn trong các bài tham luận. Những phương pháp đó đang được các thầy cô tại FPT Edu đưa vào những bài giảng trên lớp của mình.

Trường học 4.0 là trường học không sở hữu bất kỳ giáo viên nào

Anh Trần Minh Phăng – Trưởng ban Đào tạo, Đại học Greenwich (Việt Nam) mang đến hội thảo FPT Educamp 2018 tham luận: Mải mê, say mê hay đam mê?

Anh chia sẻ: “Ý tưởng của đề tài này bắt nguồn từ câu hỏi ‘tư duy 4.0 ảnh hưởng như thế nào đến triết lý giáo dục của FPT Edu?”. Triết lý giáo dục của FPT Edu là: “Giáo dục đào tạo là tổ chức và quản trị việc tự học của người học”. Trong bài tham luận, anh nêu ra những minh chứng cụ thể cho việc cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0 đang diễn ra với tốc độ vũ bão trên toàn thế giới. Anh chỉ ra những doanh nghiệp lớn bậc nhất trên thế giới đang đang sử dụng “triệt để” công nghệ 4.0: Alibaba là một siêu thị bán hàng nhưng không sở hữu bất kỳ 1 gian hàng nào, Facebook là mạng xã hội nhưng không tạo ra content, Uber là hãng xe nhưng không sử dụng 1 chiếc xe nào cả, Agoda là doanh nghiệp bất động sản nhưng không sở hữu 1 phòng ốc nào. Anh đưa ra kết luận: “Vậy FPT Edu muốn tiến tới trường học 4.0 thì sẽ nên là trường học mà không sở hữu bất kỳ giáo viên nào. Vai trò của người thầy là truyền đam mê chứ không truyền kiến thức. Muốn có kiến thức, sinh viên phải tự học, tự tìm tòi khám phá”.

Kết thúc bài tham luận, anh Trần Minh Phăng kỳ vọng rằng những luận điểm đưa ra góp phần xây dựng FPT Edu trở thành trường học 4.0 trong tương lai không xa.

CEO trở thành người thầy trên giảng đường

Với đề tài “Giờ học doanh nghiệp tại FAI”, chị Đinh Thị Tuyết Trinh đã trở thành diễn giả được yêu thích nhất tại hội nghị FPT Educamp 2018.

Nhằm từng bước tiến tới mục tiêu thực tiễn hoá trường học trong thời đại 4.0, FAI HCM đã mời các CEO, các Leader của nhiều công ty lớn về giảng dạy cho người học. Trong giờ học, người dạy sẽ truyền kinh nghiệm, cảm hứng của người học. Chương trình đào tạo của người học tại FAI kéo dài 18 tiết học thì CEO sẽ dạy 4 tiết học trong đó. Điểm ấn tượng của cách triển khai này là người học có thể chủ động học hỏi kinh nghiệm của CEO trong lĩnh vực mình mong muốn tìm hiểu mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Ngược lại, qua những giờ dạy, doanh nghiệp chủ động tìm kiếm được nhân sự phù hợp với từng vị trí mà doanh nghiệp mong muốn tuyển dụng.

Bên cạnh đó, chị Tuyết Trinh cũng nêu ra điểm hạn chế trong phương pháp này, là việc CEO đôi lúc không đảm bảo được lịch dạy vì lịch trình bận rộn và hay có công việc đột xuất. Khi đó, bộ phận đào tạo buộc phải rời lớp và chuyển lịch khác, gây khó khăn trong việc quản trị điều phối giờ dạy của cán bộ và tiến độ tiếp thu kiến thức của sinh viên.

Những phương pháp mới trong đào tạo đưa ra bàn luận trong hội nghị FPT Educamp 2018 đã góp phần thúc đẩy tiến trình đưa FPT Edu đến trường học 4.0 nhanh hơn.

FPT EduCamp là hội thảo mở được Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu) tổ chức hàng năm để kết nối các giảng viên, cán bộ, chuyên gia quản lí giáo dục và đào tạo, các nhà hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Tại hội thảo, người tham dự có thể chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm, tri thức và ý tưởng để thúc đẩy sự phát triển của giáo dục Việt Nam nói chung và của FPT Edu nói riêng.

Năm thứ 5 được tổ chức, FPT EduCamp 2018 chọn chủ đề chính là ‘Trường học 4.0’, hướng đến các chia sẻ và thảo luận xung quanh những nhóm tiêu đề như: Hoạt động Dạy và Học; Nghiên cứu Khoa học; Hợp tác Quốc tế; Đảm bảo chất lượng; Thiết kế chương trình; Tuyển sinh; Các dịch vụ trong trường học: Công tác sinh viên, Quan hệ doanh nghiệp, Tư vấn tâm lý, Phát triển cá nhân (PDP), Tổ chức và Quản lý đào tạo...; Vận hành trường học; Kinh nghiệm triển khai Giáo dục trong thời đại 4.0.

Kim Quyên

1333

Nhân vật