FPT Edu - Tin tức chung

Những đồ án “học thật làm thật” của sinh viên Trường ĐH FPT phân hiệu TP. HCM

23/12/2024
HoaTTH5
635

Phối hợp cùng các doanh nghiệp OCOP tại Cà Mau, các nhóm sinh viên ngành Quản trị kinh doanh Trường ĐH FPT phân hiệu TP. HCM đã đưa ra những dự án kinh doanh có tính ứng dụng cao, góp phần giải quyết được những vấn đề thực tế được đặt ra.

Giải pháp xây dựng thương hiệu cho 5 Quoc

Nhóm sinh viên gồm Nguyễn Hoàng Yến Nhi, Lê Trần Minh Ngọc, Nguyễn Thành Nguyên, Nguyễn Thị Minh Thư, Vũ Mạnh Tiến đã thực hiện dự án một cách sáng tạo để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp 5 Quốc tại U Minh, Cà Mau. Dự án nhằm mục đích nâng cao nhận thức thương hiệu và mở rộng tầm ảnh hưởng của sản phẩm mật ong rừng tràm -  sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao, qua việc khai thác giá trị văn hóa của làng nghề gác kèo ong với hơn 200 năm lịch sử.

Nhóm sinh viên thực hiện đồ án dưới sự hướng dẫn của thầy Lê Thành Tâm và cô Tô Thị Thuỳ Dương, giảng viên Trường Đại học FPT phân hiệu TP. HCM

Nhóm đã phát triển bộ nhận diện và định hướng thương hiệu mới cho 5 Quốc, đồng thời thiết kế lại bao bì sản phẩm để phù hợp với định vị mới này. Các hoạt động thực địa bao gồm buổi chụp ảnh và quay video câu chuyện thương hiệu tại rừng tràm U Minh Hạ mà nhóm đã thực hiện cung cấp cái nhìn sâu sắc về nguồn gốc và quy trình sản xuất mật ong, mang lại hình ảnh chân thực và thu hút cho thương hiệu. 

Bên cạnh đó, nhóm đã tạo dựng một fanpage mới để xây dựng nền tảng truyền thông online, qua đó giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng. Tham gia vào các sự kiện văn hóa cũng giúp nhóm lan tỏa và khẳng định giá trị văn hóa, truyền thống của sản phẩm mật ong rừng tràm 5 Quốc.

Thực hiện dự án này không hề đơn giản, đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực hạn chế). Nhóm đã phải đọc nhiều tài liệu và sử dụng các nguồn thông tin uy tín để hiểu sâu về ngành và các vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải. Điều này đòi hỏi một sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, làng nghề, và các tiêu chuẩn để xây dựng thương hiệu gắn liền với giá trị văn hóa.

 

Một trong những sản phẩm mà nhóm đồ án đã thực hiện trong dự án của mình

Trong vòng 1 tháng rưỡi, nhóm đã đạt được kết quả ấn tượng với fanpage , thu hút gần 400 lượt thích, 605 lượt theo dõi, hơn 1.700 lượt tương tác, và hơn 4.000 lượt tiếp cận từ 15 bài đăng. Video câu chuyện thương hiệu đã đạt hơn 5.000 lượt xem, 1.760 người tiếp cận và hơn 290 lượt tương tác. Nhóm cũng chia sẻ, với dự án lần này các số liệu từ kênh Facebook là hoàn toàn tự nhiên, không chạy quảng cáo. Với lượng khách hàng tiếp cận được trong thời gian ngắn, nhóm đã thực hiện khảo sát lại khách hàng và nhận được phản hồi tích cực, chứng minh rằng dự án đã thành công trong bước đầu mở rộng tầm nhìn và thúc đẩy doanh nghiệp vượt qua giới hạn để khẳng định vị thế trên thị trường.

Trong đợt bảo vệ kỳ Fall 2024 vừa qua, nhóm đã thành công bảo vệ thành công sản phẩm tốt nghiệp này và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía doanh nghiệp và hội đồng chấm bảo vệ tốt nghiệp. 

Kế hoạch tăng nhận diện và doanh số sản phẩm Nước cốt trái nhàu

Nhóm sinh viên gồm: Chắng Khánh Thảo Vy, Chắng Khánh Thuỳ Vy, Nguyễn Phương Thảo, Tạ Đoàn Khánh Linh, Nguyễn Đức Phú đã phát triển một dự án tập trung vào việc tăng độ nhận diện và thúc đẩy doanh số cho sản phẩm Nước cốt trái nhàu của thương hiệu SK NONI trong quý 4 năm 2024 và đề xuất cho năm 2025. 

Nhóm cho biết: “Sau khi phân tích xu hướng thị trường, tiềm năng nội bộ của công ty thì nhóm mình đánh vào hai kênh SEO và Facebook để tăng độ nhận diện và thúc đẩy doanh số sản phẩm Nước cốt trái nhàu SK NONI."

Nhóm sinh viên thực hiện đồ án gồm Chắng Khánh Thảo Vy, Chắng Khánh Thuỳ Vy, Nguyễn Phương Thảo, Tạ Đoàn Khánh Linh, Nguyễn Đức Phú và GV hướng dẫn - thầy Dư Tiểu Dương và cô Chu Thị Nụ (Giảng viên Trường Đại học FPT phân hiệu TP. HCM)

Trong quá trình triển khai, nhóm gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc cân đối giữa ý tưởng ban đầu và khả năng thực thi thực tế. Để đạt hiệu quả, nhóm đã thử nghiệm nhiều định dạng nội dung và điều chỉnh thông điệp để phù hợp với thị hiếu khách hàng. Chiến dịch Facebook Ads của nhóm, với ngân sách là 8.332.296 VND, đã thu về doanh thu lên tới 22.550.000 VND, vượt xa mục tiêu ban đầu với một tỷ lệ tăng trưởng 361,71%.

Điều này được hỗ trợ bởi việc tăng 397,5% lượt tương tác tự nhiên và số người theo dõi tăng thêm hơn 1600%. Mặt khác, chiến lược SEO cũng ghi nhận sự cải thiện đáng kể, với số lượt clicks tăng 58,64%, số lần hiển thị tăng 15,8%, và tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cải thiện 38,15%. Những từ khóa chiến lược của nhóm đã lọt vào top 1-10 trên Google, cho thấy sự hiệu quả của việc tối ưu hóa nội dung bài viết và xây dựng liên kết.

Ngoài ra, nhóm còn tham gia vào các hoạt động bán hàng tại các hội chợ doanh nghiệp, nơi họ có cơ hội trực tiếp trải nghiệm và hiểu sâu hơn về hành trình khách hàng. Nhóm có chia sẻ thêm: “Những thách thức này đã giúp nhóm nhận ra rằng kế hoạch chỉ là bước khởi đầu, còn thành công nằm ở quá trình thực thi, thử nghiệm và tối ưu hóa liên tục. Từ đó, nhóm học được cách làm việc linh hoạt hơn, nâng cao kỹ năng sáng tạo, quản lý thời gian và xử lý vấn đề thực tế. Dự án không chỉ mang lại giá trị thực tế cho nhóm sinh viên chúng mình, mà còn đóng góp đáng kể vào việc xây dựng nhận diện thương hiệu và phát triển khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp OCOP. Đem lại một dự án thật - giá trị thật.” 

Các dự án này của các sinh viên Đại học FPT TP.HCM là một minh chứng cho sự hiệu quả của việc kết hợp lý thuyết và thực tiễn, mở ra cơ hội cho sinh viên không chỉ áp dụng kiến thức được học trong suốt 4 năm mà còn phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề cụ thể của doanh nghiệp. Hơn nữa, những dự án này cũng góp phần làm sâu sắc mối liên kết giữa nhà trường và cộng đồng, tạo ra những giá trị xã hội có ý nghĩa, đồng thời mở rộng cánh cửa hợp tác mới. Cũng từ đó, sinh viên có được cơ hội thực chiến, là một hành trang vững vàng để các bạn bước đến thị trường lao động và thành công trong tương lai. 

Từ ngày 10/12 – 25/12/2024, sinh viên Trường Đại học FPT sẽ bắt đầu tham gia đợt bảo vệ tốt nghiệp học kỳ Fall 2024 tại Hà Nội, phân hiệu tại TP. HCM và phân hiệu tại Đà Nẵng.

Đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Fall 2024 ghi nhận nhiều đề tài đa dạng, hướng tới các lĩnh vực trong đời sống. Trong đó đáng chú là các đề tài liên quan tới văn hóa dân gian, nâng cao nhận thức về các vấn đề trong xã hội, hỗ trợ du lịch, phân phối nông sản - đặc sản địa phương, nền tảng kết nối và đặc biệt là phát triển các ứng dụng AI.

Theo dõi thông tin tại website: https://fpt.edu.vn/

Hiền Hoà – fpt.edu.vn

 

 

635

Nhân vật