FPT Edu - Tin tức chung

Những lớp học “như trong mộng” của cô giáo ThúyLM ở FPT Aptech TP. HCM

17/11/2022
Ngô Ngọc Trâm
647

Lớp học lập trình gồm sinh viên nhiều độ tuổi nhưng không hề khô khan bởi cô Lê Mộng Thúy luôn nhiệt tình chia sẻ kiến thức, trao đổi với các bạn một cách thân tình đồng thời “đẩy độ sôi” thi đua học tập lên tới hơn 100 độ C qua những thử thách đòi hỏi học trò “bão não” hết mình.

Cô giản dị nhưng dạy cực “ra gì”

Cô Lê Mộng Thúy phụ trách giảng dạy các bộ môn lập trình cơ bản tại FPT Aptech TP. HCM. Sinh viên nào cũng phải “qua ải” những môn này trước khi bước vào học tập chuyên ngành. Bởi vậy, cô Mộng Thúy là Giáo làng quen mặt với hầu hết sinh viên FPT Aptech TP. HCM. “Lúc mới vào trường, mình còn tưởng cô là giảng viên môn lý luận nào đó bởi trông cô nhỏ nhắn, giản dị, hiền lắm. Ai ngờ, cô “ngầu” thế, dạy hẳn lập trình”, một sinh viên năm nhất hóm hỉnh kể về cô ThúyLM.

"Ai ngờ cô 'ngầu' thế, dạy hẳn lập trình" - sinh viên FPT Aptech TP. HCM chia sẻ về cô ThúyLM

Ẩn sau vẻ ngoài có phần thâm trầm, dịu dàng ấy là phong cách giảng dạy cực kỳ logic và khoa học, đặc trưng của Giáo làng ngành Công nghệ thông tin. Dạy các môn lập trình cơ bản, cô ThúyLM đặt mục tiêu truyền đạt những kiến thức nền tảng, có vai trò như công cụ, định hướng để sinh viên FPT Aptech TP. HCM vững vàng hơn khi tiếp cận kiến thức chuyên ngành và phát triển công việc chuyên sâu sau này.

“Cô Thúy luôn bắt đầu bài giảng bằng cách đưa ra các đề mục nội dung lớn của bài, các mục tiêu sinh viên cần đạt được trong từng đề mục. Giảng giải đến nội dung nào, cô đều đưa ra ví dụ và bài tập để chúng mình thực hành trên lớp. Mình thấy đây là cách dạy rất bài bản, giúp sinh viên nắm được kiến thức và hiểu mục tiêu mình cần đạt được”, Nguyễn Toán (SV xuất sắc hai học kỳ liên tiếp) chia sẻ.

Lớp học không khoảng cách nhưng nhiều thử thách

Lớp học ở FPT Aptech thường gồm sinh viên ở nhiều độ tuổi khác nhau, xuất phát điểm và động lực đến với việc học lập trình cũng không giống nhau. Có sinh viên đã lớn tuổi, đi làm nhiều năm, sinh viên khác lại mới tốt nghiệp THPT, đang chập chững tìm hiểu về ngành công nghệ thông tin.

Cô ThúyLM luôn cố gắng tạo không khí thân thiện, tích cực trong giờ học, truyền động lực học tập cho sinh viên

Giảng dạy ở những lớp học khá đặc biệt như thế, cô ThúyLM luôn cố gắng tạo ra không khí học tập thân thiện, tích cực. “Trên lớp, cô thường xuyên tạo ra kết nối, tương tác giữa sinh viên với nhau và với giảng viên. Cách trao đổi của cô vừa logic vừa thân thiện, tạo cảm giác gần gũi như những người bạn với nhau”, Nguyễn Toán cho biết thêm. Nam sinh này cũng tiết lộ, dù cô “hiền và vui” nhưng khi đánh giá kết quả học tập của sinh viên thì “rất có nguyên tắc, cứ theo barem mà chấm” nên “đố ai lười học, lười làm bài tập mà điểm cao được”.

Một trong những đặc trưng thú vị nhất ở lớp học của cô ThúyLM là thường xuyên đặt sinh viên vào những thử thách “bão não” thú vị. Nữ giảng viên FPT Aptech TP. HCM đưa ra các bài tập hay và khó để sinh viên tự tìm tòi, tìm cách giải. “Khoai nhất là lời giải không bao giờ có thể được tìm thấy trên Google”, Nguyễn Đình Huy (cựu sinh viên) chia sẻ. Giờ học sau, cô Thúy sẽ mời một số sinh viên lên giải bài tập. “Ai không làm bài hoặc không giải được bài tất nhiên sẽ có sự cảm thấy thua kém so với bạn bè. Vì thế, đây là động lực khiến chúng mình phải học hành chăm chỉ, tích cực hơn”, Huy nói thêm. Cựu sinh viên này cho biết, cô không có phần thưởng gì nếu giải đúng bài tập nhưng quá trình tự học, tìm tòi kiến thức là phần thưởng lớn nhất mà sinh viên trong lớp nhận được qua những thử thách cô đặt ra.

Đồng hành cùng trải nghiệm với sinh viên

Cô ThúyLM thân thiện, dễ gần nên sinh viên không ngại trao đổi với cô những vấn đề kiến thức còn băn khoăn. “Có những vấn đề mình thấy mơ hồ, diễn đạt câu hỏi cũng không rõ ràng nhưng cô Thúy hiểu hết. Cô giải đáp cho mình rất tường tận, logic, thậm chí còn vượt xa cả phạm vi mình muốn hỏi. Cô khiến mình “phục lăn” cả về kiến thức và kinh nghiệm trong nghề”, Nguyễn Toán hào hứng chia sẻ.

Cô Thúy trao đổi cùng sinh viên tham gia cuộc thi lập trình Techwiz 2022

Với Toán và nhiều sinh viên khác, cô ThúyLM như có tài “đọc vị” mọi băn khoăn, thắc mắc của học trò và sẵn sàng cùng sinh viên gỡ rối nhanh chóng, tiết kiệm thời gian để các bạn sớm thành nghề, giỏi nghề đúng với mong muốn của mình khi chọn học FPT Aptech. Qua những lần trao đổi với cô, Toán học hỏi thêm về cách nhìn nhận vấn đề sâu sắc, phân chia công việc một cách khoa học. Đó là những trải nghiệm mà Toán trân quý không kém gì kiến thức chuyên ngành.

Ngoài giảng dạy trên lớp, cô Thúy còn thường xuyên tham gia công tác tổ chức, mentor cho sinh viên trong các cuộc thi về lập trình tại FPT Aptech, mới đây nhất là Techwiz.

Có lẽ vì thế mà khi đạt được những thành tích trong học tập hay công việc, Nguyễn Toán, Đình Huy đều nhắc tới cô Lê Mộng Thúy như một người thầy giàu năng lượng sáng tạo và trao truyền được cảm hứng, động lực học tập cho học trò.

Ngọc Trâm

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

647

Nhân vật