FPT Edu - Tin tức chung

Những sản phẩm có tính ứng dụng cao của học sinh phổ thông FPT Edu tại FPT Edu Hackathon 2022

08/09/2022
Nguyễn Huệ Anh
1408

Tại vòng Chung kết FPT Edu Hackathon 2022, học sinh phổ thông FPT Edu đã nghiên cứu và lập trình thành công nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao, dùng công nghệ Blockchain hoặc ngôn ngữ lập trình Scratch.

Học và chơi cùng “Cornfield Website”

“Cornfield Website” là dự án phát triển dựa trên mô hình vừa học vừa chơi cùng cơ chế phần thưởng với 4 tính năng chính là: Mô hình Learn to Earn, News, Leaderboard và Mô hình Play to Earn.

Dự án được phát triển bởi nhóm học sinh Trường THPT FPT Hà Nội nhằm tạo hứng thú cho người học

Learn to Earn cung cấp kho podcast đa dạng được xây dựng bởi người dùng. Mỗi cá nhân có thể lan tỏa kiến thức của mình tới cộng đồng và nhận được những phần thưởng từ hệ thống. Bạn cũng có thể làm một bài kiểm tra để đánh giá độ thông hiểu nội dung sau khi nghe podcast và nhận token tương ứng với câu trả lời đúng. Ngoài ra, người học còn cập nhật kiến thức từ mục News gồm các đầu báo về kinh tế, tài chính… và đặc biệt là công nghệ.

Đồng token AOK (Accumulation of knowledge – đồng tích lũy tri thức) chuẩn Dip 20 được sử dụng trên website

Top 5 học viên đạt kết quả cao nhất sẽ được vinh danh tại leaderboard và nhận thưởng NFT (hạt giống, nước, phân bón, đất đai) dùng trong mô hình Play to Earn (game nông trại nhập vai). Token và NFT tích lũy được trong quá trình học chính là “vốn liếng” để mua đất, trồng cây và đem bán trên marketplace hoặc mang lên đấu trường chiến đấu. Tóm lại, “Cornfield Website” được xây dựng theo một chu trình chặt chẽ là “Learn to Earn to Play” với tiên chí: Trước khi là một người chơi tốt, bạn cần là một người học chăm.

Corna Team dự kiến hoàn hiện  mô hình Learn To Earn và phát triển Gameplay nhằm tạo hứng thú cho học sinh

“Cornfield Website” được kỳ vọng trở thành thành một công cụ hữu ích, sử dụng tại hệ thống trường học, doanh nghiệp nhằm khuyến khích học sinh, sinh viên hoặc nhân viên tự học và nhận được những niềm vui trong quá trình học tập.

Giải pháp bán vé minh bạch qua “Passbook”

“Passbook” là dự án được phát triển nhằm giải quyết các vấn đề khách hàng gặp phải khi sử dụng
vé vật lý khi tham gia các sự kiện lớn như: tăng giá khi bán lại, mất thời gian trong quá trình check in… Ứng dụng này có thể áp dụng cho tất cả các sự kiện có hình thức check in vé, không giới hạn số người truy cập nhằm tạo thuận lợi khi mua bán giữa nhà cung ứng và người mua.

“Passbook” tích hợp hệ thống phần thưởng giúp cho người dùng có thể kiếm và bán lại NFT

Khi đăng nhập vào “Passbook”, người bán có thể dùng ICP của mình tạo ra một số lượng vé nhất định với mức giá cụ thể, không thay đổi theo thời gian; còn khách hàng sẽ dùng ICP của mình để mua vé và check in bằng cách quét mã QR. Khi sử dụng “Passbook”, người bán không thể thay đổi giá sau khi đã niêm yết nhằm bảo vệ lợi ích người dùng. Ngoài ra, người bán cũng có thể tặng thêm quà cho vé là các NFT.

Dự án được xây dựng với phần backend là Motoko, phần frontend viết bằng ReactJS và sản phẩm là website chạy trên nền tảng mobile

Theo nhận định của đại diện nhóm Lavenes (CĐ FPT Polytechnic TP Hồ Chí Minh), “Passbook” hứa hẹn trở thành sản phẩm ưu việt cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, giúp việc mua bán trao đổi vé trở nên minh bạch và các hình thức xấu khác.

Biểu quyết thời 4.0 với “Cattus”

Với ý tưởng số hoá và minh bạch việc biểu quyết, bỏ phiếu dựa trên ứng dụng nền tảng Blockchain, nhóm Meow đến từ THPT FPT Hà Nội đã xây dựng “Cattus” và nhận được đánh giá cao từ Hội đồng chuyên môn.

“Cattus” được phát triển trên nền tảng Blockchain của Dfinity-ICP

Theo đó, “Cattus” gồm 2 tính năng chính là: tham gia các cuộc bỏ phiếu, đánh giá, bình chọn và tạo cuộc bình chọn, đánh giá, bỏ phiếu của riêng mình. Đại diện Meow cho hay: “Với Blockchain, lịch sử bỏ phiếu có thể được truy cập công khai từ tất cả mọi người, tạo nên sự minh bạch. Đồng thời, thông tin này cũng được lưu trữ an toàn, dữ liệu rất khó có thể thay đổi”.

Bblockchain giải quyết những khó khăn tồn đọng của hình thức bỏ phiếu truyền thống

Hội đồng chuyên môn đánh giá cao về mặt ý tưởng và cách thức triển khai dự án sản phẩm của các thành viên nhóm Meow. Dù mới là học sinh lớp 11 nhưng trong suốt 27 giờ “cày code xuyên đêm”, nhóm Meow đã cùng nhau giải đề bài khó và tự tin thuyết trình về một phiên bản hoàn thiện nhất.

Là một cuộc thi công nghệ,  FPT Edu Hackathon 2022 luôn đề cao tính sáng tạo, đổi mới qua từng mùa thi, vòng thi. Đến với sân chơi lập trình này, các bạn học sinh phổ thông vừa có cơ hội hiện thực hóa những ý tưởng khác biệt, vừa tích lũy cho mình nhiều kỹ năng cần thiết về cả chuyên môn lẫn đời sống.

FPT Edu Hackathon là cuộc thi lập trình dành cho học sinh, sinh viên, học viên của Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu) trên mọi miền đất nước, được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới. Thách thức của cuộc thi nằm ở việc các thí sinh phải phát triển một sản phẩm công nghệ trong thời gian ngắn, cạnh tranh về tốc độ, độ sáng tạo và tính hoàn thiện của ứng dụng, nhằm giải bài toán được cuộc thi đặt ra.

Bước sang năm thứ 4 tổ chức, FPT Edu Hackathon 2022 trở lại với nhiều điểm mới mẻ trong thể lệ cũng như chủ đề mang tính xu hướng toàn cầu: “Ứng dụng phân tán trên nền tảng Blockchain”, hứa hẹn sẽ là sân chơi công nghệ hấp dẫn dành cho HSSV FPT Edu.

Cuộc thi trải qua 3 vòng gồm: vòng Sơ loại, vòng Bán kết và vòng Chung kết với tổng giá trị giải thưởng lên đến 266 triệu đồng.

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

1408

Nhân vật