Những sản phẩm tốt nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội của SV ĐH FPT
Những sản phẩm tốt nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội của SV ĐH FPT
09/05/2023
Huỳnh Lệ Thục Anh
2715
Nhiều nghiên cứu và giải pháp hướng đến sự phát triển bền vững đã được các nhóm sinh viên ĐH FPT trình bày trong đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Spring 2023 vừa qua, thể hiện sự quan tâm của người trẻ đối với các vấn đề về sức khỏe, môi trường và xã hội.
“Green Up That White” - dự án “đòi lại” màu xanh cho môi trường
“Green Up That White” không chỉ là bản nghiên cứu nằm trên giấy, mà đã được triển khai trong thực tế bởi nhóm sinh viên Trà Thanh Đăng, Trần Gia Hảo, Nguyễn Yến Nhi và Lê Tuyết Nhung, ngành Truyền thông Đa phương tiện, ĐH FPT TP. HCM.
Đồ án đặt ra các vấn đề xoay quanh việc nâng cao nhận thức của đối tượng mục tiêu về tác hại của rác thải nhựa dùng một lần đến với môi trường, từ đó đưa ra giải pháp là các hoạt động truyền thông đa kênh, đa nền tảng để khuyến khích công chúng từ chối rác thải nhựa dùng một lần. Nhiều hoạt động thú vị đã được triển khai như hashtag challenge “GreenTag” trên Facebook, tích điểm đổi quà “Green Tick”, ngày hội “Green Day”… Với đa dạng các hoạt động online và offline, người tham gia có cơ hội thể hiện sự quan tâm của mình với môi trường theo nhiều cách, đồng thời làm quen với các vật dụng thay thế thân thiện với môi trường và trải nghiệm việc tự tay làm nên các vật dụng này.
Đồ án của nhóm sinh viên ĐH FPT TP. HCM được Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp nhận định là một sản phẩm “học thật, làm thật, thành công thật. Sản phẩm được xây dựng dựa trên nền tảng nghiên cứu vững chắc, chiến lược truyền thông độc đáo, gây tiếng vang trong cộng đồng với sự tin tưởng đồng hành của 17 cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong các hoạt động của “Green Up That White”.
“Thông qua ‘Green Up That White’, chúng mình đã thấy được sự hiệu quả từ việc áp dụng mô hình chiến dịch truyền thông kết hợp online – offline vào nhóm đối tượng mục tiêu có quy mô nhỏ. Trong tương lai, chúng mình sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này để tiếp tục tạo nên những dự án cộng đồng ý nghĩa khác” – nhóm sinh viên chia sẻ về hướng phát triển của mình.
Giải pháp “xanh” cho người tiêu dùng và doanh nghiệp
Trong buổi bảo vệ khoá luận kỳ Spring 2023 diễn ra tại ĐH FPT Cần Thơ, nhóm sinh viên Đinh Việt Huy, Lê Châu Ngọc Tường, Nguyễn Hoàng Thanh Vy và Nguyễn Ngọc Điền đã trình bày và bảo vệ nghiên cứu: “Tác động của việc nhận thức về tiêu dùng xanh và quản lý chuỗi cung ứng xanh đến ý định tiêu dùng sản phẩm xanh”. Kết quả của nghiên cứu này là nền tảng để nhóm đề xuất các giải pháp và khuyến nghị cụ thể trong việc tăng cường nhận thức của mọi người về việc lựa chọn, tiêu dùng các sản phẩm xanh; thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh và hạn chế các sản phẩm, hoạt động gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Bên cạnh đó, nhóm cũng kỳ vọng nghiên cứu của mình có thể gợi ý cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hiểu rõ hơn về nhu cầu sử dụng sản phẩm xanh của thị trường, từ đó điều chỉnh quy trình sản xuất và cung ứng để vừa đảm bảo vừa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, vừa giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững.
“Các kết quả nghiên cứu của khoá luận cũng có thể được ứng dụng trong các hoạt động giáo dục hay dự án truyền thông về môi trường” – nhóm sinh viên chia sẻ thêm về các hướng ứng dụng của khoá luận trong tương lai.
Tuy còn một số hạn chế về mặt phương pháp và phạm vi nghiên cứu, nhưng sản phẩm tốt nghiệp này của nhóm sinh viên ĐH FPT Cần Thơ vẫn được đánh giá cao vì tính sáng tạo cũng như những giải pháp mang giá trị thiết thực với đời sống con người, môi trường, cộng đồng và các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất. Một số giảng viên ĐH FPT Cần Thơ đã gợi ý cho nhóm sinh viên có thể gửi nghiên cứu: “Tác động của việc nhận thức về tiêu dùng xanh và quản lý chuỗi cung ứng xanh đến ý định tiêu dùng sản phẩm xanh” đến các hội thảo, hội nghị quốc tế về chủ đề phát triển bền vững.
Sở hữu gương mặt xinh xắn với nụ cười tỏa nắng khiến người đối diện luôn có cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc, đó chính là hình ảnh của bạn Nguyễn Thị Liên Hoàng (sinh viên ngành Marketing bán hàng) trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Tây Nguyên.