FPT Edu - Tin tức chung

Những thông điệp ý nghĩa trong phim hoạt hình tốt nghiệp của sinh viên ĐH FPT

28/04/2022
Bùi Linh Phương
2085

Sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa ĐH FPT đã "trình làng" những bộ phim hoạt hình ngắn gửi gắm những thông điệp nhân văn sâu sắc trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp của mình.

Dust of Memory - Gia vị của ký ức

Với niềm đam mê đặc biệt dành cho thể loại phim hoạt hình cộng thêm vốn kiến thức tích lũy được trong quá trình theo học chuyên ngành Thiết kế đồ họa, nhóm sinh viên ĐH FPT Hà Nội gồm Nguyễn Tuyết Nhung và Trần Thị Minh Ánh đã thành công "công chiếu" phim ngắn "Dust of Memory - Gia vị của ký ức" trong buổi bảo vệ tốt nghiệp ngày 27/4 vừa qua.

Không đi vào khai thác những vấn đề thời sự xã hội nóng bỏng nhưng những thước phim nhẹ nhàng, mang không khí ấm áp, yêu thương của gia đình đã giúp bộ phim mang lại không ít cảm xúc cho người xem. Bộ phim được lấy cảm hứng từ tình cảm gia đình thông qua những hương vị của món ăn “chuẩn cơm mẹ nấu”. “Với niềm đam mê ẩm thực cùng với sự yêu thích dành cho món ăn Việt, chúng mình chọn món Phở của Việt Nam là một hình ảnh tượng trưng cho những ký ức ấm áp hạnh phúc bên gia đình. Thông qua bộ phim, nhóm muốn truyền tải đến mọi người một thông điệp, đó là “Món ăn mang hương vị của sự hạnh phúc là khi nó gợi lại những ký ức gắn liền với những người thân yêu của bạn””, Tuyết Nhung, trưởng nhóm chia sẻ.

Những thước phim Dust of Memory gợi cho người xem về bao ký ức ấm áp hạnh phúc bên gia đình

Được biết, để hoàn thiện bộ phim hoạt hình dài chưa đầy 9 phút là một quá trình nhiều tháng liền đầu tư tâm sức của Tuyết Nhung Nhung và Minh Ánh. Theo Tuyết Nhung, khó khăn lớn nhất của nhóm khi thực hiện bộ phim này đó là phải vẽ frame by frame đến 90% toàn sản phẩm. “Với một bộ phim hoạt hình 2D thì việc làm phim theo hình thức như trên đòi hỏi rất nhiều thời gian và sự tỉ mỉ. Chúng mình phải tiến hành research rất kỹ về quá trình nấu một món ăn, tự quay ref chuyển động của nhân vật và tham khảo những video nấu ăn từ các bộ phim hoạt hình khác cũng như từ những video nấu ăn ngoài đời thật để frame by frame cho bộ phim được chỉn chu nhất có thể”, nữ sinh cho biết.

Beyond the Earth - Liệu có sự sống ngoài Trái Đất?

Lựa chọn đề tài về vũ trụ khá mới lạ, nhóm SV ĐH FPT Hà Nội gồm Nguyễn Thị Ngọc Yến và Vũ Khánh Huyền đã mang đến một bộ phim hoạt hình với những góc nhìn thú vị về sự sống ngoài hành tinh. "Nhân vật chính của bộ phim là Neil Garam, một phi hành gia đã có cuộc gặp gỡ kỳ lạ với các sinh vật ngoài vũ trụ. Trong phim, hình ảnh của những sinh vật này được nhóm mình xây dựng dựa trên cảm hứng từ những vị thần trong Ai Cập cổ đại - một nền văn minh bí ẩn mà con người luôn khao khát có thể giải mã. Beyond the Earth là một phim ngắn thể loại gia đình, phù hợp với mọi lứa tuổi, với hình ảnh nhiều màu sắc, đáng yêu. Thông điệp phim vì thế cũng rất nhẹ nhàng: Liệu có sự sống ở ngoài Trái Đất hay không? Nếu có, sao chúng ta vẫn chưa tìm thấy? Lẽ nào bởi những sinh vật ấy không muốn ta biết đến họ?", SV Ngọc Yến chia sẻ.

Một cảnh phim Beyond the Earth.

Chọn một đề tài khá mới mẻ, lại là những thước phim ngoài vũ trụ nên nhóm đã phải dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thông tin để xây dựng các hình ảnh, chi tiết câu chuyện làm sao cho phù hợp, mượt mà. Nhất là khi quá trình làm phim diễn ra trong bối cảnh học online nên mọi liên lạc hay công việc đều được nhóm trao đổi qua hình thức trực tuyến. "Rất may mắn vì 2 thành viên của nhóm mình vốn là đôi bạn chơi với nhau từ trước nên dù không gặp trực tiếp nhưng vẫn phối hợp rất ăn ý. Cùng với đó là sự chỉ dẫn, góp ý nhiệt tình của giảng viên hướng dẫn nên nhóm đã hoàn thành được bộ phim và tự tin "ra mắt" mọi người trong ngày bảo vệ tốt nghiệp".

 

Tea of Forgetfulness - Chén trà lãng quên

Tiếp tục là một đề tài mới lạ và sáng tạo, nhóm SV ĐH FPT Hà Nội gồm Cao Thị Trang và Nguyễn Phương Anh đã mang đến buổi bảo vệ đồ án một bộ phim hoạt hình cổ trang Hàn Quốc có tên Tea of Forgetfulness (Chén trà lãng quên). Tên gọi của phim được lấy cảm hứng tên tiếng Anh của Trà Mạnh Bà (Five Flavored Tea of Forgetfulness) - theo tương truyền là một loại trà ở địa phủ, được phát cho các linh hồn để họ uống khi họ rời khỏi nhân gian, nhằm giúp họ quên đi quá khứ để có thể đầu thai chuyển kiếp.

“Ý tưởng thực hiện bộ phim này xuất phát từ thực tế cuộc sống, chúng mình nhận thấy có rất nhiều người đang bị trói buộc bởi quá khứ, khổ đau hay hận thù... Những đau khổ, dằn vặt và hối tiếc này như một cái vòng luẩn quẩn khiến người ta không thể sống nhẹ nhàng và thanh thản được. Khi đó, chén trà lãng quên như một hình thức để giải quyết vấn đề”, SV Phương Anh chia sẻ.

Cũng theo nữ sinh, bộ phim hoạt hình này nhằm gửi gắm 2 thông điệp, đầu tiên là không ai có thể thoát khỏi quy luật hợp - tan của cuộc sống và thời gian, vậy nên khi còn thời gian ở bên cạnh những người mình yêu thương, hãy sống hạnh phúc một cách trọn vẹn từng khoảnh khắc. Thông điệp tiếp theo đó là chúng ta nên hoá giải mọi hận thù để có một cuộc sống tốt đẹp hơn, nếu không thì những hận thù ấy sẽ theo ta dai dẳng đến hết cuộc đời, thậm chí là cả kiếp sau.

Tea of Forgetfulness được lồng tiếng Hàn Quốc và phụ đề tiếng Việt.

Với nội dung thông điệp cùng cách truyền tải ấn tượng, bộ phim đã mang tới nhiều cảm xúc đặc biệt cho người xem, tuy nhiên, chính “cha đẻ” của phim vẫn phải khách quan thừa nhận rằng “đâu đó còn rất nhiều những thiếu sót”. “Tuy nhiên, với đồ án này, điều khiến chúng mình tâm đắc nhất đó là sự đầu tư và kiên trì hoàn thiện khối lượng công việc “khủng” của mỗi thành viên. Lý do là vì đồ án của nhóm mình đặt ra rất nhiều thử thách riêng như thực hiện phim có lời thoại (voice off), bối cảnh của phim cũng là của một nền văn hoá và ngôn ngữ khác (Hàn Quốc - PV)”, Phương Anh cho biết.

Với đặc trưng sản phẩm thường là những bộ phim hoạt hình với màu sắc và âm thanh lôi cuốn, các đồ án Animation của chuyên ngành Thiết kế đồ họa là những sản phẩm thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên ĐH FPT nhất là các bạn đang có mong muốn theo đuổi lĩnh vực thiết kế, hoạt hình. Ngoài Dust of Memory, Beyond the Earth, Tea of Forgetfulness, còn rất nhiều phim hoạt hình 2D thú vị khác sẽ được trình chiếu trong buổi bảo vệ tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế đồ họa của SV ĐH FPT Hà Nội (27 - 28/4) và ĐH FPT TP HCM (29/4 - 4/5). Có thể kể tới một số phim hoạt hình của SV ĐH FPT TP HCM với tên gọi ấn tượng, hứa hẹn sẽ mang đến những góc nhìn sáng tạo, thú vị và không kém phần ý nghĩa như: PHAI (Phim hoạt hình 2D về vấn đề tuyệt chủng của đom đóm), KIENDINH (Phim hoạt hình 3D về định kiến giới), EMTIN (Phim hoạt hình 2D về sự mê tín)...

Từ ngày 26/4 - 5/5, gần 700 sinh viên ĐH FPT tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM sẽ tham gia đợt bảo vệ tốt nghiệp học kỳ Spring 2022.

Tại Cần Thơ, khoảng 300 sinh viên ĐH FPT cũng sẽ bảo vệ tốt nghiệp từ ngày 5/5 bằng hình thức online.

Các đề tài trong đợt bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên ĐH FPT hướng tới đa dạng lĩnh vực trong đời sống như y tế, giáo dục, quản lý thông tin... đặc biệt có những đề tài hướng tới những xu hướng đang được quan tâm như học tập kiến tạo hay blockchain.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

2085

Nhân vật