FPT Edu - Tin tức chung

Những thước phim ý nghĩa đến từ các thí sinh bảng Digital Design - FPT Edu Color Up 2022

23/04/2022
Hà Hải Ngân
1469

Dù mới chỉ là sinh viên, nhưng các thí sinh của FPT Edu Color Up đã thực hiện được những thước phim khiến Ban giám khảo phải ngạc nhiên. Đặc biệt hơn, nhiều thước phim còn truyền tải những thông điệp đầy ý nghĩa về chủ đề "Nguồn" của cuộc thi năm nay.

Đội thi tham gia dự thi đầu tiên là đội thi Ngẫu hứng đến từ Trường ĐH FPT Hà Nội với tác phẩm "Rối". Với mong muốn truyền tải ý thức về việc gìn giữ và bảo vệ giá trị truyền thống, tác phẩm đã kể một câu chuyện về một nghệ nhân múa rối yêu thích và mong muốn được gắn bó với nghề đến cả những giây phút cuối cùng của cuộc đời.

Thông qua câu chuyện, đội thi muốn truyền tải thông điệp về trách nhiệm lưu giữ và phát triển những nét đẹp văn hóa dân tộc. Đó không phải là trách nhiệm của riêng ai, mà là trách nhiệm của toàn dân tộc, toàn quốc gia, trong đó có các thế hệ trẻ.

Lấy cảm hứng từ bộ môn nghệ thuật truyền thống Múa Rối Nước, nhóm Ngẫu hứng đã kể câu chuyện về những giá trị truyền thống và con người nuôi dưỡng những giá trị truyền thống đó đang ngày càng bị lãng quên, mai một

Cũng tại vòng chung kết bàng A - Digital Design, khán giả cũng được thưởng thức những thước phim về chủ đề Nguồn, khai thác những đề tài như tình cảm gia đình, chiến tranh, sự hi sinh, trang phục truyền thống, di sản văn hóa và bảo tồn... Tuy lựa chọn những cách thức khác nhau để khai thác đề tài, nhưng tựu chung tất cả các tác phẩm đều thể hiện được những thông điệp đầy ý nghĩa.

Đội chơi Pioneers Pictures đến từ FAI Hà Nội đem đến với chung kết một bộ phim về những giấc mơ chinh phục không gian của một cậu bé. Nhân vật trong bộ phim được lấy cảm hứng từ phi hành gia Phạm Tuân, nhưng được khai thác theo cách sáng tạo, vừa mang yếu tố giả tưởng, vừa mang yếu tố hài hước. Bộ phim đã đem đến cho hội trường những giây phút thư giãn vui vẻ, và cũng truyền tải mơ ước chinh phục không gian của con người từ ngàn đời nay.
Bài dự thi motion graphic mang tên “Thành Sen” của đội thi 4lands, khai thác trang phục áo dài - trang phục truyền thống của Việt Nam. Với sự xuất hiện của 3 chiếc áo dài, tượng trưng cho những nét đẹp Cổ - Thanh - Lệ khác nhau, đội chơi đã đem đến cho người xem những cảm nhận mới về vẻ đẹp và giá trị của áo dài
Là một trong những đội chơi lựa chọn khai thác câu chuyện lịch sử trong tác phẩm của mình, Firer Team đã đem khiến cho toàn hội trường vỡ òa trong cảm xúc. Tác phẩm "Én đêm" của nhóm tái hiện lại câu chuyện của Thượng úy Không quân Vũ Xuân Thiều - người đã anh dũng hi sinh để tiêu diệt máy bay của địch. 

Được lấy cảm hứng từ những tác phẩm huyền thoại trên các kênh sóng Disney Channel hay Cartoon Network, “SCOOT!” - tác phẩm của đội chơi đến từ Greenwich Việt Nam, cơ sở Hà Nội đã tái hiện lại phần nào những nguồn cảm xúc, giá trị tuổi thơ đầy hoài niệm đến mọi lứa khán giả. Sản phẩm nhận được đánh giá cao từ BGK về chuyển động và đồ họa.
Đem tới vòng chung kết tác phẩm New Life, đội chơi đến từ FAI Hà Nội đã kể một câu chuyện cảm động về hai bà cháu. Tuy hai người không có quan hệ huyết thống, nhưng tình cảm mà hai bà cháu dành cho nhau lại vô cùng đáng quý. Qua bộ phim, nhóm thí sinh đã truyền tải một thông điệp vô cùng ý nghĩa: “Nguồn” ở đây không chỉ là văn hóa, nó còn là cảm xúc từ bên trong mỗi con người, là tình cảm bên trong mỗi gia đình.
"Ly nước đầy" là tác phẩm đến từ nhóm sinh viên của Phổ thông cao đẳng FPT Đà Nẵng. Thông qua câu chuyện, nhóm thí sinh đã bày tỏ quan điểm rất khác về chữ "Nguồn". Chữ Nguồn đôi khi không vĩ mô, mà đơn giản là những điều hạnh phúc giản dị trong cuộc sống. Đôi khi ít một chút không phải là thiếu thốn, mà là để dành chỗ trống cho những tích lũy sau này.
Cũng là một tác phẩm lựa chọn khai thác đề tài liên quan đến lịch sử, tác phẩm Điện Biên Phủ đến từ đội chơi Méo Poly, của FPT Polytechnic Đà Nẵng, đã tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ trên không theo một cách rất sống động. Thông qua bộ phim này, Méo Poly không chỉ gợi nhớ về trận chiến mà còn nhắc nhở mọi người về lòng biết ơn, trân trọng sự hi sinh của ông cha ta trong lịch sử
Thể hiện một Sài Gòn thu nhỏ với 6 trong tác phẩm "Rubil Sài Gòn", với mỗi mặt là một địa điểm đặc trưng của thành phố, đội chơi đến từ Cao đẳng FPT Polytechnic Cần Thơ đã gợi cho người xem những kí ức đẹp tại  thành phố mang tên Bác Hồ - Thành phố Hồ Chí Minh
Có thể nói, Thành Long (sinh viên ĐH FPT TP. HCM) đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với khán giả, không chỉ bởi ngoại hình đậm tính nghệ sĩ, giọng nói đặc trưng mà còn bởi sự đầu tư của tác giả cho sản phẩm của mình. Thông qua tác phẩm T.L. Origin, Thành Long đã để cho mọi người nghe một câu chuyện về các thời kỳ trong việc tiếp cận và hình thành nên tư duy Nghệ thuật của Tác giả. Với mỗi chương phản ánh về một thời kỳ cụ thể, đoạn phim muốn truyền tải thông điệp sau cùng về việc tìm ra sự Cân bằng các thức Nghệ thuật của Văn minh cội nguồn và Văn minh thế giới.
Là một trong những tác phẩm khai thác chủ đề gia đình tại cuộc thi năm nay, tác phẩm The spark of my life đã truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa: Gia đình là nguồn sống, là động lực để ta cố gắng, nỗ lực, là nơi ta có thể trở về sau những đau khổ hay vấp ngã. Hãy luôn trân trọng gia đình của mình, hãy nói những lời yêu thương khi có thể.
Lựa chọn một lối đi khác hẳn, đội chơi O&U Studio đến từ Cao đẳng FPT Polytechnich Đà Nẵng đã tìm về nguồn gốc của tri thức thông qua tác phẩm What If Octopus
Lựa chọn đề tài bảo tồn động vật quý hiếm đang được quan tâm gần đây, cùng với khả năng thuyết trình đầy thuyết phục, Lê Chấn Thịnh - Sinh viên FPT Arena TP. HCM đã khiến BGK gật gù tâm đắc với bài dự thi mang tên "Nược đua".
The Beauty Within, bài dự thi của HTH Team - đội chơi đến từ ĐH FPT TP. HCM, là một bộ phim nói về Ánh – một cô gái Sói - được nhặt và nuôi lớn ở trong ngôi làng Thỏ. Khi lớn lên, Ánh đã cảm nhận được sự khác biệt về ngoại hình của bản thân với những người trong làng dẫn đến việc cô luôn cảm thấy tự ti về bản thân của mình. Một hôm khi đến thư viện trả sách, Ánh đã vô tình phát hiện được thông tin về Viên đá điều ước – thứ có thể biến ước muốn của cô trở thành hiện thực. Và thế là cùng với Ròm – người bạn thỏ thân thiết của cô, Ánh đã bắt đầu cuộc hành trình đi tìm viên đá để thực hiện ước mơ được biến bản thân trở thành thỏ như bao người khác trong ngôi làng.
Lựa chọn khai thác chủ đề lời nói dối trắng, đội chơi BLANC (ĐH FPT TP. HCM) cũng đem đến cho khán giả những giây phút thư giãn cùng thông điệp đầy ý nghĩa về tình cảm và mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Bộ phim được thực hiện bằng kĩ thuật Stop Motion. Tất cả các sự vật, nhân vật xuất hiện trong phim đều được làm thủ công tỉ mỉ để thể hiện một gia đình Việt Nam gần gũi nhất đến với khán giả.

Có thể nói, dù lựa chọn những đề tài khác nhau, với cách truyền tải thông điệp khác nhau, thông qua những hình thức thể hiện khác nhau,nhưng tất cả những bộ phim tham dự chung kết FPT Edu Color Up năm nay đều mang những thông điệp đầy ý nghĩa về dân tộc, văn hóa, cuộc sống, về lịch sử, quá khứ và tương lai... Các tác phẩm của thí sinh FPT Edu Color Up nhận được rất nhiều lời khen từ các vị giám khảo khách mời. Thậm chí, các vị giám khảo còn thể hiện sự ngưỡng mộ đối với khả năng hội họa và hiểu biết của các bạn sinh viên FPT Edu.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1469

Nhân vật