FPT Edu - Tin tức chung

Những trải nghiệm thú vị của SV quốc tế về Tết cổ truyền Việt Nam

21/01/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
1380

Chẳng cần phải lên hàng Mã, chợ hoa Quảng An hay chờ đến đêm 30, SV FPT Edu chỉ cần bước chân đến trường là có thể cảm nhận được không khí Xuân tràn ngập. Tại FPT Edu, không chỉ riêng sinh viên Việt Nam mà các sinh viên quốc tế cũng háo hức và có những trải nghiệm thú vị về ngày Tết cổ truyền.

Nhằm mang đến không khí rộn ràng của ngày Tết và giúp sinh viên được trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống của ngày Tết, FPT Edu 3 miền đã tổ chức liên tiếp các chương trình "Tết dân gian", "Hội Cóc Xuân", "Vị Tết quê em" tại Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ. Đây là hoạt động thường niên để chào năm mới của FPT Edu. Vẫn là những hoạt động năm nào cũng diễn ra như: Cùng nhau gói bánh chưng, múa hát, mở phiên chợ Tết, thưởng thức các món ăn cổ truyền… nhưng lại luôn là những điều mới mẻ trong mắt các sinh viên quốc tế.

Với Tobiloba Adeyinka, Tết cổ truyền tại Việt Nam thực sự có nhiều điều khác lạ so với quê hương Nigeria. “Mình cảm nhận được không khí đoàn viên, ấm áp trong ngày Tết khi mọi người ngồi quay quần bên nhau vừa trò chuyện vừa gói bánh chưng. Các bạn sinh viên Việt Nam đã nhiệt tình hướng dẫn mình cách gói bánh, viết lời ước lên thiệp và tham gia vào các trò chơi dân gian của Việt Nam. 

Tại Nigeria cũng có các hoạt động để đón năm mới nhưng không đa dạng như Việt Nam. Để thể hiện tình cảm ở  nước mình, vào ngày đầu tiên của năm mới, những đứa con trai trong một gia đình sẽ nằm phủ phục còn con gái sẽ  quỳ xuống để tỏ lòng tôn trọng cha mẹ, và cha mẹ sẽ nói những lời cầu nguyện cho con của mình. Còn ở Việt Nam, mọi người hay tặng nhau quà bằng những chiếc bánh chưng xanh, lì xì. Đặc biệt, mình khá ấn tượng với tục lệ hóa vàng ở Việt Nam để tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên. Với mình, đây là tục lệ ý nghĩa nhắc chúng ta luôn nhớ về cội nguồn”, Tobiloba Adeyinka chia sẻ.

Đã từng được đón Tết tại Việt Nam, nhưng năm nào Stephen Atere cũng háo hức mong chờ. Với chàng sinh viên đến từ Nigeria này, Tết là khoảng thời gian cậu có thể tự mình trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc nhất của Việt Nam cũng như gắn bó hơn với các sinh viên khác trong trường.

Stephen Atere chia sẻ, “Những ngày Tết ở nhà mình thường cùng gia đình nấu những món ăn truyền thống và đi nhà thờ cầu nguyện. Học xa nhà nên mình rất nhớ gia đình, nhất là trong dịp Tết. Thật may mắn, tại FPT Edu mình có khá nhiều bạn thân là người Việt Nam. Vào mỗi dịp Tết mình không chỉ được tham gia các hoạt động đón năm mới do Trường tổ chức mà còn được các bạn mời về quê để ăn Tết cùng gia đình họ.”

Dù không phải là lần đầu tiên tham gia các hoạt động chào năm mới tại FPT Edu, nhưng được tự tay viết lời ước, gói bánh, xin câu chữ đối…đều mang đến những kỉ niệm đẹp cho Stephen Atere. Có lẽ, đây cũng là những kỉ niệm đáng nhớ của nhiều sinh viên quốc tế theo học tại FPT Edu.

Ngọc Ánh
 

1380

Nhân vật