FPT Edu - Tin tức chung

Những trải nghiệm văn hóa truyền thống đặc sắc của HSSV FPT Edu

06/06/2024
Hà Hải Ngân
387

HSSV FPT Edu được học Vovinam, nhạc cụ truyền thống, được khuyến khích tìm hiểu và đưa những giá trị dân tộc vào các bài học, sản phẩm mình làm ra, qua đó góp phần lan toả những giá trị này tới cộng đồng.

Vovinam là môn giáo dục thể chất chính khoá

Đặt mục tiêu tôn vinh và xây dựng các giá trị nhân bản, hướng về nguồn cội, rèn luyện tinh thần, đạo đức và lối sống cho thế hệ trẻ, FPT Edu đã đưa Vovinam trở thành môn giáo dục thể chất chính khoá. Ở Trường ĐH FPT, chương trình giảng dạy Vovinam tập trung truyền thụ kiến thức cho sinh viên dựa trên ba nền tảng: võ lực, võ thuật và võ đạo. Trong đó, võ đạo là yếu tố được nhấn mạnh xuyên suốt quá trình giảng dạy, người học vừa học võ vừa học đạo lý làm người, cách đối nhân xử thế, tinh thần tôn sư trọng đạo.

Tại FPT Edu, Vovinam không chỉ là một hoạt động giáo dục thể chất mà còn là hoạt động thể thao góp phần nuôi dưỡng tình yêu và lòng tự hào dân tộc

Thầy và trò FPT Edu cũng sáng tạo nhiều cách học Vovinam thú vị và gần gũi. Học sinh, sinh viên có thể được giảng viên hướng dẫn kết hợp Vovinam với âm nhạc, vũ đạo trở thành một bài biểu diễn võ nhạc, hay dựng các tình huống, phim ngắn chủ đề học đường có sử dụng yếu tố võ thuật… 

Đặc biệt, không chỉ dừng lại ở một môn học, Vovinam đã trở thành niềm đam mê, yêu thích của nhiều HSSV Tổ chức Giáo dục FPT. Mang trong mình đam mê với võ thuật truyền thống, HSSV FPT Edu đã đi thi và giành giải cao tại nhiều cuộc thi võ thuật.

Gần đây nhất và nổi bật nhất có thể kể đến thành tích 13 giải thưởng của học sinh Trường THPT FPT tại Hội khỏe Phù Đổng huyên Thạch Thất năm học 2023-2024, thành tích 1 huy chương Vàng, 7 huy chương Bạc và 8 huy chương Đồng của sinh viên Trường Đại học FPT tại Giải Vovinam Trường Đại học Sư phạm mở rộng năm 2024, hay cựu sinh viên Đỗ Phương Thảo – Cao đẳng FPT Polytechnic với huy chương vàng tại SEA Game 31 bộ môn Vovinam hạng 65 kg nữ...

Sinh viên Trường Đại học FPT tham dự Giải Vovinam Trường Đại học Sư phạm mở rộng năm 2024
Đỗ Phương Thảo – cựu SV Cao đẳng FPT Polytechnic giành huy chương vàng Vovinam nội dung đối kháng nữ hạng 65 kg tại SEA Game 31

Năm 2023, Liên đoàn Vovinam Tổ chức Giáo dục FPT được thành lập, trở thành tổ chức đầu tiên trên cả nước trực thuộc một đơn vị giáo dục, hoạt động theo điều lệ chung của Liên đoàn Vovinam Việt Nam. Hiện, đơn vị có khoảng 140.000 môn sinh, là tổ chức có số lượng môn sinh đông đảo nhất trực thuộc Liên đoàn Vovinam Việt Nam.

Cùng với việc thành lập Liên đoàn Vovinam, FPT Edu tổ chức nhiều giải thi đấu, các hoạt động, sự kiện quảng bá về Vovinam, góp phần đưa phong trào thể thao học đường, rèn luyện thể chất và tinh thần phát triển mạnh mẽ trong học sinh, sinh viên.

Xác lập kỷ lục MV hoà tấu nhạc cụ truyền thống

Bộ môn nhạc cụ truyền thống với sáu loại nhạc cụ là sáo, đàn bầu, đàn tranh, đàn nhị, đàn nguyệt, và đàn tỳ bà là môn học chính khoá tại Trường ĐH FPT, đồng thời được khuyến khích giới thiệu, giảng dạy tại các đơn vị khác thuộc FPT Edu từ cấp tiểu học.

Nhạc cụ truyền thống là môn học chính khoá tại Trường ĐH FPT

Sinh viên Trường ĐH FPT sẽ chọn một trong sáu loại nhạc cụ truyền thống kể trên để học. Mỗi môn học sẽ bao gồm 60 tiết, được chia ra làm 30 buổi. Hoàn thành thời lượng học tập này, sinh viên sẽ có khái niệm cơ bản về âm nhạc truyền thống, văn hóa dân tộc và nhạc cụ mà các bạn theo học. Ngoài ra, học sinh Tiểu học, THCS, THPT, sinh viên cao đẳng tại FPT Edu cũng được khuyến khích theo đuổi việc học một nhạc cụ dân tộc hay tham gia các chương trình, sự kiện tìm hiểu về âm nhạc truyền thống.

Năm 2022, FPT Edu Tích Tịch Tình Tang – cuộc thi nhạc cụ truyền thống, có sự đồng hành của các cơ quan, văn nghệ sỹ nghệ thuật truyền thống lần đầu được FPT Edu tổ chức. Cuộc thi đã tạo cơ hội giao lưu, học hỏi giữa HSSV FPT Edu, đồng thời khơi gợi, nuôi dưỡng tình yêu các giá trị văn hóa truyền thống ở thế hệ trẻ.

Cuộc thi FPT Edu Tích Tịch Tình Tang đã tạo ra một sân chơi hấp dẫn, tạo ra cơ hội được thể hiện tài năng, nuôi dưỡng tình yêu với nhạc cụ dân tộc và các giá trị truyền thống dành cho HSSV FPT Edu

Ngày 18/10/2023, Tổ chức Giáo dục FPT chính thức xác lập kỷ lục Việt Nam cho “MV hoà tấu nhạc cụ truyền thống có số lượng người tham gia biểu diễn nhiều nhất” cho MV Thiên Âm. MV được ghi hình ở 5 thành phố từ Bắc chí Nam với 1350 nhạc công là sinh viên, giảng viên đã truyền tải câu chuyện về lòng tự hào dân tộc qua việc học và chơi nhạc cụ truyền thống của người trẻ. Hành trình tham gia biểu diễn trong MV xác lập kỷ lục cũng đem tới những trải nghiệm đáng nhớ cho học sinh, sinh viên FPT Edu.

FPT Edu đón nhận bằng xác lập kỷ lục Việt Nam cho MV Thiên Âm

Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Edu đưa ra 5 định hướng chiến lược:

. Trường học tử tế 

. Trải nghiệm vượt trội 

. Học phí hợp lý 

. Hệ thống rộng khắp 

. Thầy trò hạnh phúc

Cùng với Sứ mệnh – Tầm nhìn – Văn hoá – Triết lý giáo dục, đây sẽ là những định hướng chính cho các hoạt động vận hành, giáo dục, đào tạo của Tổ chức.

Tuyến bài này sẽ chia sẻ những thông tin và câu chuyện về việc thực hiện và lan toả Sứ mệnh – Tầm nhìn – Văn hoá – Triết lý giáo dục – Định hướng chiến lược của FPT Edu trong cộng đồng cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên các đơn vị toàn FPT Edu.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

387

Nhân vật