FPT Edu - Tin tức chung

Phát triển du lịch bền vững: đề tài “hot” tại FCBEM 2022

26/11/2022
Huỳnh Lệ Thục Anh
1184

Các xu hướng phát triển du lịch bền vững cùng tinh thần khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch của Gen Z là đề tài “chiếm sóng” nhiều phiên thảo luận tại FCBEM 2022.

Driving Force for Sustainable Development from Community-based Tourism: A Case Study of Gò Cỏ Coastal Village (Quảng Ngãi Province)
Đây là một trong những tham luận thu hút sự chú ý của nhiều người tham dự FCBEM 2022 khi đưa ra khái niệm và các yếu tố liên quan đến “du lịch cộng đồng” – một loại hình du lịch mới không chỉ hướng đến việc bảo tồn các giá trị tự nhiên, mà còn giúp nâng cao vị thế và cải thiện đời sống kinh tế - xã hội cho người dân địa phương ở địa điểm du lịch. 
Tác giả của tham luận – ThS. Trần Thị Tuyết Sương (Cao đẳng FPT Polytechnic TP. HCM) đã sử dụng kết hợp các phương pháp định tính và định lượng để mang đến nhiều góc nhìn, từ góc nhìn rộng lớn, bao quát cho đến những góc nhìn cụ thể, sắc nét về du lịch cộng đồng, để đánh giá chuẩn xác tiềm năng phát triển của loại hình du lịch này cùng những lợi ích mà nó mang đến cho cộng đồng. 

ThS. Trần Thị Tuyết Sương (Cao đẳng FPT Polytechnic TP. HCM) trình bày về case study của làng ven biển Gò Cỏ, Quảng Ngãi

Chọn hoạt động du lịch cộng đồng của làng ven biển Gò Cỏ, Quảng Ngãi làm case study, tham luận của ThS. Trần Thị Tuyết Sương đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận từ các cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên FPT Edu về các vấn đề phát sinh liên quan đến địa lý, văn hoá, lối sống bản địa... từ đó mở ra nhiều hướng nghiên cứu về loại hình du lịch mới này trong tương lai.

Push and Pull Factors for Wellness Tourism Experience: Framework Development and Implementations
Ngoài các nghiên cứu thực nghiệm, FCBEM 2022 còn có sự góp mặt của các nghiên cứu tổng quan (research review), mà “Push and Pull Factors for Wellness Tourism Experience: Framework Development and Implementations” của 2 giảng viên đến từ ĐH FPT campus Đà Nẵng là Mai Xuân Tài và Nguyễn Thị Đoan Trang là một trong những tham luận tiêu biểu. Chọn đề tài về trải nghiệm du lịch sức khoẻ tinh thần – loại hình du lịch được cho là sẽ trở thành xu hướng trong cộng đồng và là cơ hội cho ngành du lịch tương lai, tham luận của 2 GV đến từ ĐH FPT campus Đà Nẵng đã nghiên cứu sâu về các động cơ và kỳ vọng của cộng đồng về hình thức du lịch mới mẻ này, từ đó các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch có thể tạo nên những trải nghiệm sát với nhu cầu của người dùng hơn. 

GV Nguyễn Thị Đoan Trang nhận chứng chỉ tham gia trình bày tham luận tại FCBEM 2022

Đây là một trong những review research được Ban chuyên môn của Hội nghị đánh giá cao về mức độ đầy đủ trong quá trình tổng hợp các nghiên cứu đã có cũng như tính cấp thiết của đề tài.

Factors Foster the Entrepreneurial Spirit of Generation Z During the Covid: An Empirical Study from Vietnam  
Không trực tiếp đề cập đến các hình thức du lịch bền vững, tuy nhiên tham luận của TS. Nguyễn Trọng Luân cùng các SV Trần Lê Gia Khanh, Huỳnh Bạch Mai, Võ Thị Kiều Trang và Hà Phạm Hải Âu (ĐH FPT campus Cần Thơ) lại đi sâu vào động cơ thúc đẩy ý định kinh doanh của Gen Z – thế hệ gắn liền với sự phát triển rực rỡ của công nghệ và luôn lưu tâm đến các giá trị về con người, cộng đồng và môi trường bên cạnh hoạt động kinh doanh. Hai động cơ chính thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của Gen Z trong thời kỳ COVID-19 mà tham luận đã chỉ ra là thái độ lạc quan (optimistic attitude) và bối cảnh văn hoá/ xã hội (social/culture context).

TS. Nguyễn Trọng Luân đã có phần trình bày tham luận và trao đổi sôi nổi với người tham dự tại FCBEM 2022

Trong phần Q&A, TS. Nguyễn Thị Lựu (ĐH FPT campus Hà Nội) đã đặt ra câu hỏi về khả năng ứng dụng của nghiên cứu khoa học này trong bối cảnh hiện tại. Trao đổi với TS. Nguyễn Thị Lựu, TS. Nguyễn Trọng Luân cho biết, tham luận là tiền đề để xã hội, nhà trường và các nhà quản trị nhìn nhận đúng giá trị của những sân chơi trải nghiệm, những dự án thực tế đối với cảm hứng kinh doanh của Gen Z, từ đó tập trung xây dựng, kiến tạo thêm các hình thức trải nghiệm này.
Đây là một trong những tham luận được đánh giá cao về góc độ nghiên cứu và sự tham gia của cả giảng viên, sinh viên vào quá trình nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, trong bối cảnh thực tế hiện tại, khi tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam đang được khuyến khích, và Gen Z đang dần trở thành lực lượng lao động nòng cốt mới của đất nước, với nhiều điểm đặc thù về nhận thức và độ tiếp cận công nghệ. Đặc biệt, tham luận cũng nhấn mạnh câu chuyện COVID-19 – một trong những sự kiện vừa là rào cản, vừa là chất xúc tác cho tinh thần khởi sự kinh doanh của giới trẻ Việt Nam.

Thục Anh

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn
 

1184

Nhân vật